Nam Phi: Kết quả kiểm toán các chính quyền có nhiều cải thiện

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Nam Phi Tsakani Maluleke đã công bố kết quả kế hoạch kiểm toán chính quyền trung ương và chính quyền địa phương cho năm 2021-2022, tuân theo các quy định của Đạo luật quản lý tài chính công quốc gia.

Thông qua kế hoạch thực hiện các cuộc kiểm toán, Tổng Kiểm toán Tsakani Maluleke muốn gửi đến thông điệp “Văn hóa trách nhiệm giải trình là yếu tố then chốt giúp cải thiện việc cung cấp các dịch vụ và các hoạt động của mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp công”.

east-london.png
Tỉnh Eastern Cape đạt được những cải thiện đáng kể. Ảnh sưu tầm

Kết quả kiểm toán cho thấy chất lượng hoạt động của các tổ chức, cơ quan thuộc chính quyền trung ương có xu hướng ngày càng được cải thiện; 114 đối tượng được kiểm toán hiện có kết quả kiểm toán tốt hơn so với năm tài chính 2018-2019. Đặc biệt, 69 đơn vị được kiểm toán đã nỗ lực duy trì kết quả kiểm toán “sạch” từ đợt kiểm toán trước đó; 30 tổ chức khác đã đến rất gần với kết quả kiểm toán “sạch” khi chỉ để xảy ra 1 thiếu sót trong báo cáo tài chính của họ.

Kết quả kiểm toán chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp tỉnh cũng cho thấy sự tiến bộ với 47 đối tượng được kiểm toán đã đạt kết quả cải thiện hơn, đặc biệt 2 tỉnh Eastern Cape và KwaZulu-Natal đạt được những cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, tại các địa phương, Báo cáo kiểm toán cũng chỉ trích 11 tổ chức được kiểm toán đã phải nhận kết quả kiểm toán kém hơn trong năm tài chính được xem xét.

Tổng Kiểm toán kiến nghị Chính phủ cần đặc biệt lưu ý đến một số lĩnh vực trọng điểm, kiên định cam kết xây dựng một thể chế có năng lực, trách nhiệm giải trình, đặc biệt cần củng cố hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước đồng thời có các biện pháp giúp ngăn ngừa, thu hồi các khoản tài chính công bị chi sai và tăng cường công tác kiểm soát nội bộ tại các cơ quan, tổ chức./.

Cùng chuyên mục
Nam Phi: Kết quả kiểm toán các chính quyền có nhiều cải thiện