Gia Lai: Ngăn ngừa tình trạng trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Trước tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) còn phức tạp, việc tăng cường kiểm soát, giám sát để phòng ngừa, chấn chỉnh kịp thời tình trạng này là yêu cầu cấp thiết của toàn ngành BHXH, các địa phương, trong đó có tỉnh Gia Lai.

img_0274.jpg
Tăng cường chấn chỉnh, xử lý nghiêm việc trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Ảnh: N.Lộc

Mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành công văn yêu cầu ngành BHXH, các Sở, ngành, đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh tăng cường phòng ngừa, chấn chỉnh vi phạm, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trục lợi Qũy BHXH. 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đồng thời nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để có cảnh báo kịp thời.

Trước đó, trong Báo cáo thẩm tra tình hình quản lý, sử dụng Quỹ BHXH năm 2022, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đánh giá tình trạng trục lợi BHXH vẫn còn phức tạp. Do đó, Ủy ban Xã hội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách BHXH; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách BHXH

Nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT, nhất là hiệu quả trong việc thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; xử lý nghiêm minh đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm theo quy định của pháp luật để đảm bảo kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các Sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các địa phương đẩy mạnh công tác phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT; chủ động tuyên truyền, đưa tin cảnh báo về hành vi thu mua sổ BHXH để người dân, người lao động không bị lôi kéo, xúi giục bán sổ BHXH và kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra những đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong việc thu đóng, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Sở Y tế phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, đặc biệt thanh tra, kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; kịp thời điều tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi gian lận, trục lợi, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT.

UBND tỉnh giao cơ quan BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ nêu trên theo đúng chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian gần đây, qua công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, BHXH Việt Nam đã phát hiện có tình trạng các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện cấp chứng từ hưởng BHXH không đúng quy định cho người lao động để thanh toán chế độ BHXH, có trường hợp trục lợi chính sách, vi phạm các quy định của pháp luật về chính sách an sinh xã hội.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấn chỉnh công tác quản lý, xét duyệt hưởng chế độ ốm đau, thai sản./. 

Cùng chuyên mục
Gia Lai: Ngăn ngừa tình trạng trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế