Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

(BKTO) - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức Lễ Tổng kết Dự án kỹ thuật “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp”.

1-toan-canh-le-tong-ket.jpg
Lễ Lễ Tổng kết Dự án kỹ thuật “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp” diễn ra vào ngày 12/12, tại Hà Nội. Ảnh: JICA

Dự án kỹ thuật “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp” được thực hiện trong 3 năm (2020-2023), với mục tiêu thiết lập và nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên gia, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); tăng cường năng lực cho các DNNVV Việt Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Sau 3 năm triển khai, mặc dù gặp khó khăn trong giai đoạn đầu do đại dịch Covid-19, song nhờ sự nỗ lực của các bên, tới nay Dự án đã đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, hơn 1.100 lượt học viên đã tham gia các chương trình đào tạo cho tư vấn viên về lĩnh vực khởi nghiệp, kinh doanh mới. Dự án cũng đã tiến hành đào tạo nâng cấp kỹ thuật tại chỗ cho 35 DNNVV trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Ngoài ra, có hơn 300 giám đốc điều hành (CEO) của DNNVV được đào tạo theo định hướng “Lãnh đạo dẫn dắt sáng tạo” nhằm xây dựng các năng lực cần thiết để điều hành tổ chức, đơn vị theo hướng đổi mới sáng tạo.

Chia sẻ nhân kết thúc Dự án, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông kỳ vọng những kết quả đạt được ban đầu của Dự án sẽ là nền tảng để các chuyên gia, tư vấn viên nỗ lực hơn nữa trong hỗ trợ DNNVV lớn mạnh và chủ động nâng cao năng lực nội sinh, đổi mới sáng tạo, nắm bắt cơ hội vì một nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Về phía đối tác hỗ trợ, ông Watanabe Shibe - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng đánh giá cao những thành quả của Dự án và bày tỏ hy vọng với việc Việt Nam trở thành điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, những tư vấn viên đã được đào tạo theo phong cách tư vấn Nhật Bản sẽ đóng vai trò tích cực trong việc tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới.

“Hoàn thành chặng đường 3 năm đồng hành cùng Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp của Việt Nam, những thành tựu, kết quả của Dự án mà JICA đã nỗ lực xây dựng cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ là nền tảng giúp các chuyên gia, tư vấn viên và DNNVV nâng cao năng lực, thúc đẩy giao thương, tăng cường kết nối và gặt hái những thành công mới trong tương lai” - ông Watanabe Shibe chia sẻ.

Ông Watanabe Shibe cũng cho biết, năm nay, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và vừa chính thức nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới".

Sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản và Việt Nam trong những thập kỷ qua về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là một minh chứng về hợp tác chiến lược của Việt Nam và Nhật Bản hướng tới xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước.

Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục tích cực làm việc với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan để tăng cường hợp tác nhằm nâng cao năng lực và phát triển bền vững cho các DNNVV của Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
  • THACO INDUSTRIES tham dự Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU
    5 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, THACO INDUSTRIES tham dự Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU năm 2023 với chủ đề “Phát triển bền vững - Đích đến trong hành trình kiến tạo chuỗi giá trị tương lai” do Bộ Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) phối hợp tổ chức.
  • Bia Saigon Special tặng iPhone15 ProMax cho 45 khách hàng may mắn đầu tiên
    5 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chương trình khuyến mại “Đón năm Rồng - Săn lộc Rồng - Nhân bội Lộc” của nhãn hàng Bia Saigon Special vừa trao tặng cho 45 khách hàng may mắn đầu tiên phần quà lớn là điện thoại iPhone15 ProMax bản 512GB.
  • Sắp diễn ra hội nghị quốc tế về năng lượng tái tạo và sản xuất bền vững
    5 tháng trước Doanh nghiệp
    Hội nghị năng lượng tái tạo và sản xuất bền vững (EAI International Conference on Renewable Energy and Sustainable Manufacturing) - EAI ICRESM 2023, sẽ diễn ra trong 02 ngày từ ngày 16 đến 17 tháng 12 năm 2023 tại Trường Đại Học Bách Khoa, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Sabeco ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng
    5 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng hành cùng nhiều chương trình vì cộng đồng; tổ chức các hoạt động gắn kết khách hàng; chung tay tại nhiều sự kiện quảng bá thương hiệu quốc gia... Sabeco qua đó đã ghi dấu ấn với đông đảo người tiêu dùng.
  • Doanh nghiệp cần tăng tốc thích ứng với các “tiêu chuẩn xanh”
    5 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hiện nay, các thị trường trên thế giới đang đặt ra ngày càng nhiều tiêu chuẩn xanh đối với các sản phẩm nhập khẩu. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần chủ động nắm bắt xu hướng và có những bước chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, qua đó có thể giữ vững thị trường xuất khẩu cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam