Indonesia: Công khai nhiều phát hiện trị giá hàng nghìn tỷ rupi

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 25/11/2022 17:04

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Indonesia (BPK) vừa qua cho biết, BPK đã công khai 9.158 phát hiện kiểm toán tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức công, bao gồm 15.674 sai sót trị giá 18,37 nghìn tỷ rupi Indonesia (1,17 tỷ USD).

Trong số đó có tới 7.020 sai sót liên quan đến Hệ thống kiểm soát nội bộ và 8.116 sai sót không tuân thủ luật pháp và quy định, lên tới 17,33 nghìn tỷ rupi. 538 sai sót khác liên quan đến việc không đạt mục tiêu kinh tế, hiệu quả và hiệu lực trị giá lên tới 1,04 nghìn tỷ rupi; 5.465 sai sót về vi phạm tính tuân thủ dẫn đến các thất thoát, tổn thất tiềm ẩn và thiếu các khoản phải thu với tổng giá trị lên tới 17,33 nghìn tỷ rupi; 2.651 sai sót khác là các vi phạm hành chính.

indonesian-audit-board-r.jpg
Thành viên Kiểm toán nhà nước Indonesia tham dự một hội thảo chống tham nhũng. Ảnh sưu tầm

Trình bày bộ Báo cáo kiểm toán kỳ thứ nhất năm 2022 (IHPS) trước Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch BPK cho biết: “IHPS gồm 137 Báo cáo kiểm toán tài chính của Chính phủ trung ương. BPK cũng đã kiểm toán 541 Báo cáo tài chính của các chính quyền khu vực cho năm tài chính 2021. Liên quan đến những sai sót này, trong quá trình kiểm toán, các đơn vị đã tiến hành một số hành động để thực hiện khuyến nghị kiểm toán bằng cách gửi tiền mặt và chuyển nhượng tài sản đạt 13,9% lên tới 2,41 nghìn tỷ rupi”.

Ngoài ra, BPK đã kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 Ngân hàng Indonesia, Cơ quan Dịch vụ tài chính, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Indonesia, và Cơ quan Quản lý quỹ Haj. IHPS cũng gồm 41 Báo cáo kiểm toán hoạt động gồm kiểm toán tính hiệu lực của chương trình chính phủ về giao thông đô thị bền vững ở khu vực Jabodetabek và kiểm toán các chương trình xóa đói giảm nghèo do chính quyền 34 tỉnh ở Indonesia thực hiện. Ngoài các Báo cáo kiểm toán tài chính và hoạt động, IHPS còn có 48 Báo cáo kiểm toán chuyên đề, gồm kiểm toán chi tiêu hàng hóa và kiểm toán trợ cấp, nghĩa vụ dịch vụ công.

Từ 2005 đến giữa năm 2022, BPK đã gửi 660.894 khuyến nghị kiểm toán có giá trị lên tới 302,56 nghìn tỷ rupi cho các đơn vị. Kể từ giữa năm 2022, các đơn vị đã thực hiện các khuyến nghị kiểm toán đạt 124,60 nghìn tỷ rupi bằng cách gửi tiền mặt và hoặc chuyển tài sản cho chính quyền trung ương, chính quyền khu vực, doanh nghiệp nhà nước. Tổng kiểm toán BPK cho biết: “Một trong những thành tựu BPK đạt được là việc các đơn vị thực hiện cam kết cùng với BPK, thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị kiểm toán, thiết lập hệ thống quản lý tài chính nhà nước có trách nhiệm, minh bạch và ngày càng hiệu quả hơn”./.

Cùng chuyên mục
  • Canada:
Chỉ ra một số thiếu sót trong báo cáo tiến độ về chiến lược phát triển bền vững
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Canada (OAG) công bố Báo cáo soát xét Báo cáo tiến độ 2021 về Chiến lược phát triển bền vững liên bang. Báo cáo tiến độ năm 2021 của Chính phủ về Chiến lược phát triển bền vững liên bang 2019-2022 trình bày một bức tranh chính xác về tiến độ trong hầu hết tất cả các lĩnh vực.
  • Nigeria: Cần củng cố, nâng cao vai trò của kiểm toán
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra tuyên bố và nhấn mạnh rằng Nigeria là một quốc gia có tài nguyên dầu mỏ phong phú. Để quốc gia này được hưởng lợi lớn nhất từ lĩnh vực dầu khí, Chính phủ cần đảm bảo sự minh bạch trong báo cáo tài chính và các hoạt động của ngành. Đặc biệt, Chính phủ Nigeria cần chú trọng công tác kiểm toán các doanh nghiệp, tập đoàn trong ngành, điển hình với Công ty Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) mới được tái cấu trúc.
  • Pháp: Đánh giá hiệu quả việc thực thi luật tài chính an sinh xã hội
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế Pháp (CDC) đã phát hành Báo cáo kiểm toán đánh giá tính hiệu quả của việc thực thi các luật tài chính an sinh xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm y tế và hưu trí. Báo cáo kiểm toán thực hiện phân tích dòng tài chính an sinh xã hội, làm rõ cấu trúc các khoản thu, đồng thời, nhấn mạnh ngành bảo hiểm y tế và các ngành nghề y tế tự do cần hợp tác chặt chẽ hơn để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của việc chăm sóc y tế, góp phần giảm thâm hụt bảo hiểm y tế.
  • Pakistan: Ngân sách công chưa được chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tờ báo tiếng Anh lớn nhất và lâu đời nhất của Pakistan - The Dawn đã đăng bài viết: “Ủy ban Tài khoản công (PAC) yêu cầu thực hiện kiểm toán điều tra các khoản thanh toán, các chuyến du lịch nước ngoài của thành viên Quốc hội Pakistan (MNA)”.
  • Australia: Tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp chưa được giải quyết
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trang tin ABC của Australia vừa qua đã trích dẫn một số phát hiện trong Báo cáo kiểm toán của Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Victoria (VAGO) và cho biết: “Cơ quan Quản lý bảo tồn (OCR) của bang không kịp thời phát hiện và xử lý các hành động khai thác gỗ bất hợp pháp”.
Indonesia: Công khai nhiều phát hiện trị giá hàng nghìn tỷ rupi