Hoa Kỳ: Kiểm toán nhà nước nỗ lực mang lại nhiều lợi ích cho Chính phủ

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua phát hành một thông cáo báo chí trong đó nhấn mạnh, hoạt động của GAO đã giúp Chính phủ liên bang tiết kiệm được 70,4 tỷ USD trong năm tài khóa 2023 cùng nhiều lợi ích lớn khác, giúp cải thiện hoạt động trên toàn Chính phủ.

Trong năm tài chính 2023, GAO đã nhận được 647 yêu cầu công việc từ 93% số ủy ban của Quốc hội, hỗ trợ nhiều lợi ích của Quốc hội và làm việc với hầu như tất cả các cơ quan liên bang. GAO đã phát hành tổng cộng 671 báo cáo và đưa ra 1.345 kiến nghị mới.

us_general_accounting_office_building.jpg
Trụ sở GAO tại Thủ đô Washington. Ảnh: ST

Trong năm qua, GAO đã cung cấp cho các nhà lập pháp thông tin kịp thời về một loạt thách thức cũng như ưu tiên trong nước và quốc tế.

Ví dụ, khoản tiền 27,1 tỷ USD ngân sách tiết kiệm được là nhờ GAO báo cáo về hoạt động ứng phó và thu hồi kinh phí chưa được sử dụng sau đại dịch Covid-19 của các cơ quan liên bang.

Tháng 6/2023, Quốc hội đã thông qua Đạo luật Trách nhiệm tài chính năm 2023, trong đó yêu cầu một số cơ quan phải hoàn trả số tiền chưa sử dụng cho Kho bạc.

Hơn 13 tỷ USD khác tiết kiệm được nhờ các khuyến nghị của GAO gửi tới Văn phòng Quản lý và Ngân sách nhà nước (OMB) nhằm giúp các cơ quan nhà nước quản lý, sử dụng ngân sách mua sắm hàng hóa và dịch vụ tiết kiệm, hiệu quả hơn.

GAO cũng hỗ trợ sự giám sát của toàn Chính phủ thông qua Danh sách rủi ro cao năm tài chính 2023, báo cáo về 37 lĩnh vực được chỉ định là có rủi ro cao do phải đối mặt với nhiều thách thức về tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả; do dễ bị gian lận, lãng phí, lạm dụng và quản lý yếu kém.

Bên cạnh đó, hoạt động của GAO trong năm 2023 đã khiến Bộ Ngoại giao và Thương mại phải thực hiện các hành động ngăn chặn việc sinh viên nước ngoài tại các trường đại học của Hoa Kỳ chia sẻ dữ liệu nhạy cảm.

Khuyến nghị của GAO cũng thúc đẩy Bộ Giáo dục khởi động chương trình tài trợ giúp các trường cải thiện cơ sở vật chất; thúc đẩy Bộ Quốc phòng cải thiện môi trường an toàn hơn cho nhân sự.

Khuyến nghị về việc tuân theo các thông lệ tốt nhất trong Khung quản lý rủi ro gian lận của GAO đã khiến OMB phải làm rõ các hướng dẫn để giúp các cơ quan liên bang quản lý rủi ro, gian lận.

Kết quả hoạt động của GAO cũng khiến Bộ Tài chính, cơ quan quản lý nợ hơn 31 nghìn tỷ USD, triển khai các biện pháp kiểm soát công nghệ thông tin để tăng cường bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.

Ngoài những lợi ích này, GAO tiếp tục xây dựng các hoạt động tập trung vào phúc lợi của người dân, bao gồm những thách thức mà các bang phải đối mặt khi sử dụng nguồn tài trợ cho đại dịch để giúp các gia đình có thu nhập thấp tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe trẻ em với giá cả phải chăng, cải thiện các dịch vụ cung cấp cho học sinh, giải quyết những trở ngại mà cựu chiến binh gặp phải, giúp người khuyết tật tiếp cận nhiều phúc lợi...

Bên cạnh đó, Nhóm Khoa học, Đánh giá công nghệ và Phân tích của GAO cũng đã phát hành nhiều sản phẩm công nghệ cao, mang lại những lợi ích lớn cho cộng đồng.

GAO cũng hợp tác chặt chẽ với Thượng Viện và Hạ Viện để thảo thuận về những thách thức, những vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và hỗ trợ tích cực trong việc xây dựng các luật về AI.

Ông Gene L. Dodaro, Tổng Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ bày tỏ: “GAO đã thay mặt Quốc hội và người dân hoàn thành những mục tiêu to lớn trong năm tài chính 2023, thể hiện cam kết bền bỉ đối với mục tiêu tăng cường tính minh bạch và thúc đẩy Chính phủ quản lý tốt hơn... Công việc và cam kết đặc biệt của đội ngũ nhân sự GAO cũng như sự hỗ trợ liên tục của Quốc hội cho phép GAO thực hiện sứ mệnh giám sát, đồng thời ngày càng cải thiện các hoạt động và chương trình của Chính phủ”./.

(Theo GAO)

Theo: GAO
Copy Link
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán nhà nước nỗ lực mang lại nhiều lợi ích cho Chính phủ