Hơn 1.000 tỷ đồng thu hộ BHXH qua hệ thống Bảo hiểm PVI

(BKTO) - Theo lãnh đạo Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), trong quý IV/2023, toàn hệ thống sẽ tăng tốc, triển khai mạnh các giải pháp để đảm bảo đạt và vượt mọi chỉ tiêu được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giao, tạo đà cho năm 2024 và các năm tiếp theo.

pvi-hue.jpg
Bảo hiểm PVI Huế giữ vị trí số 1 về số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: TS

Nỗ lực bứt tốc đạt mục tiêu cao trong năm 2023

Dự kiến, trong năm 2023, Bảo hiểm PVI sẽ phát triển được 120.000 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 1 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đây là mục tiêu không nhỏ và việc thực hiện cũng không đơn giản, tuy nhiên, Bảo hiểm PVI đã và đang từng bước tăng tốc để vượt chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện theo hợp đồng đã ký với BHXH Việt Nam về thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tính đến giữa tháng 10/2023, số tiền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thu được qua hệ thống các điểm thu trực thuộc Bảo hiểm PVI đã đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Kết quả này đã khẳng định vị thế Top 2 của Bảo hiểm PVI trong hệ thống các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tại Việt Nam (hiện nay, trên cả nước có các tổ chức dịch vụ thu có quy mô lớn như: VietnamPost, PVI, Viettel Post).

Theo báo cáo của Bảo hiểm PVI, trong toàn hệ thống, Bảo hiểm PVI Khánh Hòa đang có kết quả tốt nhất khi trở thành đơn vị đầu tiên đạt mốc chỉ tiêu, với số tiền thu hộ 100 tỷ đồng vào giữa tháng 9 và dự kiến đạt 150 - 160 tỷ đồng trong năm 2023.

Cùng với đó, các đơn vị: Bảo hiểm PVI Duyên Hải, Bảo hiểm PVI Đà Nẵng với độ phủ điểm thu gần 100% số xã, phường của hai thành phố là Hải Phòng và Đà Nẵng; Bảo hiểm PVI Huế giữ vị trí số 1 về số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ở thời điểm cuối tháng 8/2023…

Với Bảo hiểm PVI Quảng Nam, đơn vị phấn đấu năm 2023 đạt doanh số 70 tỷ đồng, song song với việc chú trọng phát triển mới BHXH tự nguyện đạt 5.000 người; phát triển mới ít nhất 50 điểm thu hộ.

Khi mới tham gia thực hiện nhiệm vụ, 65 nhân viên thu từ các xã phường thuộc Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh, Thăng Bình đã hợp tác với PVI, ban đầu triển khai gặp rất nhiều khó khăn.

Tất cả các cán bộ của đơn vị đều chưa hiểu hết các điều khoản quyền lợi, nghĩa vụ, mức đóng của từng đối tượng, chưa nắm rõ các quy trình, quy định thu nộp phí; chưa cập nhật được đầy đủ các biểu mẫu, văn bản hướng dẫn; chưa có phần mềm quản lý thu phí chuyên nghiệp; chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện các thao tác nghiệp vụ, thống kê, theo dõi, báo cáo…

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả tập thể, của nhân viên thu và sự quan tâm lãnh đạo của Ban Giám đốc BHXH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng phí thu hộ BHXH, BHYT của Bảo hiểm PVI Quảng Nam đạt gần 42 tỷ đồng.

Trong đó, BHYT hộ gia đình trên 32 tỷ đồng, khai thác mới được 3.393 người; BHXH tự nguyện đạt gần 10 tỷ đồng với 3.157 người tăng mới. Với kết quả khả quan này, Bảo hiểm PVI Quảng Nam đã trở thành 1 trong 4 đơn vị dẫn đầu hệ thống PVI cả nước về việc thực hiện công tác thu BHXH, BHYT.

pvi-kh.jpg
Bảo hiểm PVI Khánh Hòa đã hợp tác với Hội Nông dân để phát triển công tác an sinh xã hội. Ảnh: TS

Nâng cao tính chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ với địa phương

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam, kết quả đạt được là sự nỗ lực rất lớn của Bảo hiểm PVI Quảng Nam. Trong quá trình phát triển tiếp theo, BHXH tỉnh Quảng Nam mong muốn toàn hệ thống Bảo hiểm PVI nói chung và Bảo hiểm PVI Quảng Nam nói riêng có kế hoạch đầu tư đồng bộ, chuyên nghiệp cả về con người và các điều kiện vật chất khác để cùng với cơ quan BHXH đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân.

Lãnh đạo Bảo hiểm PVI Quảng Nam chia sẻ, để đạt được những mục tiêu đặt ra, PVI Quảng Nam sẽ triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Đơn vị sẽ chính thức triển khai phần mềm và App PVI đến từng nhân viên thu để tạo điều kiện cho nhân viên lập và nộp hồ sơ chuyên nghiệp; thực hiện tốt việc thu nộp phí đúng quy định, hạn chế tối đa những sai sót, đảm bảo quyền lợi của người tham gia; báo cáo, đối chiếu với các đầu mối BHXH để đảm bảo việc chi trả thù lao cho nhân viên thu đúng thời hạn.

Đồng thời, đơn vị sẽ tổ chức nhiều lớp đào tạo sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ cho nhân viên thu, xây dựng các nghiệp vụ với định mức thù lao tốt nhất, xây dựng nhiều chương trình thi đua khen thưởng hấp dẫn để thúc đẩy tăng trưởng và mở thêm nhiều hơn nữa các điểm thu tại các thôn xóm.

Từ góc nhìn phát triển toàn hệ thống, ông Nguyễn Minh An - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm PVI cho biết, Tổng công ty Bảo hiểm PVI đang triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động tăng mới số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Được sự ủng hộ tích cực của chính quyền các địa phương và BHXH Việt Nam, Bảo hiểm PVI đang nỗ lực mở thêm điểm thu và nhân viên thu bằng các chính sách ưu đãi, có tính thúc đẩy cao.

Theo đánh giá từ thực tế, các điểm thu và nhân viên thu thuộc Bảo hiểm PVI rất chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp, thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, Bảo hiểm PVI định kỳ tổ chức các khóa đào tạo, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để công tác thu hộ và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày một tốt hơn.

Chất lượng hoạt động của các điểm thu, nhân viên thu thuộc hệ thống Bảo hiểm PVI luôn được đảm bảo. Hệ thống nhân sự tham gia công việc luôn tuân thủ đúng quy trình, quy định do BHXH Việt Nam đặt ra. Các khâu nghiệp vụ như thu, chuyển tiền, cấp biên lai, chuyển sổ BHXH, thẻ BHYT đến người tham gia… luôn được thực hiện bài bản, nề nếp, tạo sự minh bạch, tăng niềm tin của người dân cũng như từ phía cơ quan BHXH. Đến nay, toàn hệ thống chưa ghi nhận bất kỳ một trường hợp sai sót nào xảy ra./.

Tính đến tháng 10/2023, các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm PVI đã hoàn thành việc treo biển hiệu điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại trên 300 điểm thu đặt tại trụ sở UBND, trụ sở Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Trạm Y tế, Nhà Văn hóa thôn/tổ dân phố… Để triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở từng địa phương, Bảo hiểm PVI còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động cử nhân sự, tích cực tham gia Ban Chỉ đạo hoặc Tổ Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT của xã, phường, thị trấn.

Cùng chuyên mục
Hơn 1.000 tỷ đồng thu hộ BHXH qua hệ thống Bảo hiểm PVI