Hợp tác ba bên không ngừng vươn lên tầm cao mới

(BKTO) - Trải qua hơn 14 năm, người đứng đầu KTNN Việt Nam có sáng kiến thúc đẩy hợp tác ba bên giữa KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam, đánh dấu chính thức bằng Biên bản ghi nhớ được ký kết trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất giữa người đứng đầu cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam (tháng 6/2009, tại Hà Nội), đến nay, mối quan hệ đặc biệt này đã không ngừng vươn lên tầm cao mới.

Hội nghị người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10

Trong khuôn khổ Hội nghị người đứng đầu 3 cơ quan Kiểm toán nhà nước (KTNN) Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 do KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức tại TP. Đà Nẵng từ ngày 27-31/8/2023, các hoạt động: Phiên họp kỹ thuật; Hội nghị chuyên đề “Thực hiện kiểm toán trong điều kiện bình thường mới” và Hội nghị cấp cao về chủ đề “Theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán” đều được tổ chức rất thành công. Kết quả Hội nghị là căn cứ quan trọng để các cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn hoạt động kiểm toán của mỗi nước nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán, nâng tầm vị thế của các cơ quan kiểm toán tối cao vì một nền tài chính minh bạch, vững bền.

Báo Kiểm toán trân trọng giới thiệu tới bạn đọc những nội dung quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị này.

3-ben.jpg
Lãnh đạo 3 cơ quan kiểm toán thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Ảnh: THÙY LÊ

Nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước

Theo người đứng đầu KTNN Việt Nam, sáng kiến hợp tác ba bên giữa KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam được đưa ra nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực KTNN, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa 3 nhà nước và nhân dân 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Ngay từ Hội nghị lần thứ nhất, trong Biên bản ghi nhớ kết quả Hội đàm giữa người đứng đầu 3 cơ quan KTNN, các lãnh đạo đã cùng thống nhất tăng cường việc thực hiện những nội dung của các thoả thuận song phương đã ký kết; tăng cường các hoạt động: Đào tạo, hội thảo, khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng hệ thống chuẩn mực, quy trình, phương pháp kiểm toán phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của mỗi nước.

Đồng thời, cùng nghiên cứu để có thể mở rộng các hình thức hợp tác mới như: Thực hiện các cuộc kiểm toán chung hai bên và các bên, phối hợp thực hiện xây dựng các dự án, chương trình hợp tác trong lĩnh vực KTNN giữa 3 nước; đặc biệt là định kỳ tổ chức Hội nghị ba bên về các chủ đề cùng quan tâm.

Có thể thấy rõ, từ khi được khởi xướng tới nay, Diễn đàn hợp tác ba bên vừa giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống, vừa tăng cường năng lực chuyên môn, qua đó góp phần nâng cao vị thế của 3 cơ quan KTNN trong khu vực và trên các diễn đàn đa phương ở phạm vi rộng lớn hơn.

Đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của các Diễn đàn hợp tác ba bên, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh, thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả của Đảng và Nhà nước, KTNN Việt Nam luôn dành sự quan tâm sâu sắc đối với các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán công, tập trung vào các mối quan hệ tốt đẹp truyền thống, lâu đời, nhất là mối quan hệ giữa 3 cơ quan KTNN Việt Nam - Lào - Campuchia.

Trên thực tế, 3 cơ quan đã có những cơ hội chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực kiểm toán công, tăng cường năng lực chuyên môn và cùng nhau giải quyết những thách thức, mối quan tâm chung.

Hơn nữa, trên các diễn đàn đa phương, các cơ quan KTNN của 3 nước cũng đã có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, trong đó phải kể đến việc 3 cơ quan KTNN Việt Nam - Lào - Campuchia đã tích cực tham gia mọi hoạt động trong khuôn khổ Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI).

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế KTNN Việt Nam Nguyễn Bá Dũng cho biết, qua 10 kỳ Hội nghị người đứng đầu KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam được tổ chức thành công. Điểm nhấn đặc biệt là các Hội nghị đều tập trung vào những vấn đề mang tính thời sự mà các bên cùng quan tâm về cả mặt chuyên môn và phát triển năng lực tổ chức như: Tăng cường quản lý hiệu quả trong lĩnh vực công; tăng cường mối quan hệ giữa Quốc hội và KTNN; nâng cao chất lượng Báo cáo kiểm toán; quản lý đảm bảo chất lượng kiểm toán; kinh nghiệm về việc thực hiện các chuẩn mực kiểm toán quốc tế ISSAI; kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững; kiểm toán thu ngân sách nhà nước thông qua hệ thống công nghệ thông tin...

Phát triển quan hệ hợp tác mang ý nghĩa chiến lược

Theo KTNN Campuchia, mặc dù mới đi vào hoạt động từ năm 2001 nhưng KTNN Campuchia đã có những nỗ lực mạnh mẽ để đối phó với mọi thách thức, không ngừng thúc đẩy hợp tác song phương, tích cực tham gia các hoạt động trong khu vực và quốc tế trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế: INTOSAI, ASOSAI và ASEANSAI. KTNN Lào cũng khẳng định, sẽ tiếp tục ủng hộ KTNN Campuchia, KTNN Việt Nam trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt trong khuôn khổ ASOSAI, ASEANSAI và diễn đàn hợp tác ba bên để gia tăng giá trị và lợi ích của mỗi bên, cũng như của các tổ chức mà mỗi cơ quan đều tham gia.

Sau hơn 14 năm, quan hệ hợp tác giữa 3 cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam ngày càng được thắt chặt, góp phần khẳng định, tăng cường sự hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn quốc tế cả trong và ngoài phạm vi hợp tác ba bên, hướng tới thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động chung. 

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn

Trao đổi về chủ trương hợp tác giữa 3 cơ quan trong thời gian tới, đại diện KTNN Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thế giới biến động không ngừng cùng với những tiến bộ của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, hoạt động hợp tác cần tăng cường theo hướng thiết thực, đa dạng và chủ động ứng phó với những khó khăn, thách thức tiềm tàng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cùng đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Để phát huy hiệu quả hợp tác và thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa 3 cơ quan, xứng tầm với mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa 3 nước, Diễn đàn hợp tác giữa 3 cơ quan KTNN mang ý nghĩa chiến lược này cần được tăng cường hơn nữa về chất lượng và hiệu quả. Phía KTNN Việt Nam đã đề xuất cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương giữa các bên và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế.

Cùng với việc tiếp tục duy trì trao đổi các chuyến thăm cấp cao và chuyên gia thường xuyên giữa 3 cơ quan để gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt quan hệ hợp tác, định kỳ phải xây dựng kế hoạch hoạt động hợp tác giữa 3 cơ quan trong hai năm, giữa hai kỳ Hội nghị ba bên do SAI đăng cai tổ chức Hội nghị tiếp theo chủ trì xây dựng theo nội dung đã thống nhất tại Hội nghị trước đó.

Đặc biệt, giữa hai kỳ Hội nghị cấp cao lần thứ 10 và lần thứ 11 (từ năm 2023-2025), cần tổ chức ít nhất 1 khóa đào tạo chung, 1 hội nghị/tọa đàm chung về chủ đề các bên cùng quan tâm.

KTNN Việt Nam cho biết sẽ sẵn sàng cử cán bộ tham dự các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, các khóa đào tạo… với KTNN Campuchia, KTNN Lào để trao đổi, học hỏi kiến thức, kỹ năng mới.

Bên cạnh đó, các bên cần nghiên cứu để mở rộng các hình thức hợp tác, như: Thực hiện các cuộc kiểm toán chung hoặc cử kiểm toán viên tham gia vào cuộc kiểm toán của hai nước còn lại để chia sẻ kinh nghiệm; thí điểm triển khai, hợp tác thực hiện kiểm toán các dự án, chương trình hợp tác do các tổ chức quốc tế tài trợ, trong đó tập trung vào các chủ đề nóng, các chủ đề mới nổi./.

Cùng chuyên mục
Hợp tác ba bên không ngừng vươn lên tầm cao mới