Nghiên cứu thực hiện kiểm toán chung đối với doanh nghiệp đang đầu tư tại Campuchia, Lào, Việt Nam

VIẾT CHUNG (thực hiện) | 31/08/2023 19:01

(BKTO) - Đề nghị 3 cơ quan Kiểm toán nhà nước (KTNN) cùng nghiên cứu xem có doanh nghiệp nào của 1 trong 3 nước đang đầu tư tại Campuchia, hoặc Lào, hoặc Việt Nam để cùng tiến hành kiểm toán chung nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cùng giúp đỡ nhau ngày càng trưởng thành hơn trong các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ…

Đó là đề xuất của Chủ tịch KTNN Lào Viengthavisone Thephachanh khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Kiểm toán bên lề Hội nghị người đứng đầu 3 cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10.

6.jpg
Chủ tịch KTNN Lào Viengthavisone Thephachanh. Ảnh: T.LÊ

Thưa ông, ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi tham dự Hội nghị người đứng đầu 3 cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 do KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức?

Tôi rất vui mừng và vinh dự được dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của KTNN Lào sang tham dự Hội nghị người đứng đầu 3 cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam lần này.

Tôi cũng xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và xin chúc mừng KTNN Việt Nam trên cương vị chủ nhà đã tổ chức rất tốt Hội nghị lần này và đã dành cho các đoàn sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị trong suốt quá trình tham dự các hoạt động của Hội nghị.

Hội nghị lần thứ 10 là dịp tốt để chúng ta đánh giá lại kết quả hợp tác trong thời gian qua, đồng thời trao đổi, thống nhất định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Tất cả những nội dung, chủ đề qua các Hội nghị kỹ thuật, Hội nghị chuyên đề, cũng như chủ đề của Hội nghị lần thứ 10 này rất đúng và trúng trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt là trong Hội nghị cấp cao, phía cơ quan KTNN Việt Nam đã trao đổi, chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm hay trong hoạt động kiểm toán, đặc biệt là kinh nghiệm về việc theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán, để tiếp tục phát huy mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan KTNN của 3 nước ngày càng vững mạnh, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam của chúng ta.

Thưa ông, quan hệ hợp tác ba bên giữa KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam đã giúp gì cho KTNN Lào trong phát triển năng lực thực hiện các hoạt động chuyên môn?

Việc hợp tác ba bên giữa các cơ quan KTNN của 3 nước được bắt đầu từ năm 2009, đến nay đã được 14 năm, với mục đích tăng cường trao đổi đoàn đại biểu cấp cao và nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực KTNN.

Thông qua việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong việc xây dựng hệ thống các chuẩn mực, quy trình, cách thức kiểm toán phù hợp với chuẩn mực quốc tế và điều kiện thực tế của mỗi nước, các cơ quan KTNN có thể phát huy năng lực chuyên môn, trở thành sức mạnh giúp cho Nhà nước trong quản lý kinh tế, tài chính và tài sản một cách hiệu lực, hiệu quả và minh bạch.

Đến nay, quan hệ hợp tác ba bên giữa 3 cơ quan KTNN đã giúp cho KTNN Lào ngày càng củng cố và phát triển cả về cơ sở hạ tầng và công tác nghiệp vụ kiểm toán.

Sự tiến bộ và vững mạnh của chúng tôi ngày càng được tăng cường không chỉ mang lại lợi ích cho KTNN Lào mà còn mang lại lợi ích cho đất nước Lào.

Đó là do chất lượng và hiệu quả trong quá trình hoạt động kiểm toán ngày càng được nâng cao giúp các đơn vị được kiểm toán tại Lào hiểu hơn về vai trò của cơ quan KTNN, cũng như tổ chức thực hiện ngày càng tốt hơn các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Các đơn vị được kiểm toán ngày càng có sự phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan KTNN Lào và làm cho những sai phạm trong quá trình sử dụng, quản lý tài chính, tiền tệ, tài sản công của các cơ quan, đơn vị… ngày càng giảm đi.

Từ phía KTNN Lào, ông đánh giá như thế nào về quá trình 14 năm thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác ba bên giữa KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam, thưa ông?

Kể từ khi thiết lập hợp tác ba bên đến nay đã được 14 năm, tôi thấy được sự gắn bó mật thiết, truyền thống, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đồng chí, anh em lâu đời của 3 dân tộc anh em trước sau như một.

Trong quan hệ hợp tác ba bên, cũng có giai đoạn chúng ta gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 bùng phát, nhưng cơ chế hợp tác ba bên đã giúp khắc phục được những khó khăn đó.

Chúng ta đã chuyển sang tổ chức theo hình thức trao đổi trực tuyến và điều này một lần nữa thể hiện sinh động qua việc hỏi - đáp rất chân tình, cởi mở, thẳng thắn để tìm ra các biện pháp, cách thức để giải quyết các vấn đề mà các bên trao đổi, thảo luận trong Hội nghị lần thứ 10 lần này.

Như vậy đã giúp cả 3 cơ quan KTNN nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động, công tác của mình, góp phần vào xây dựng và phát triển đất nước.

Theo ông, các cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam cần phải làm gì để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ba bên trong thời gian tới?

Để việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm, công tác kiểm toán ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực hơn, theo tôi, chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy các cơ chế hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Thứ nhất, cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn đại biểu cấp cao.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm toán viên.

Thứ ba, đề nghị 3 cơ quan KTNN cùng nghiên cứu trên thực tế xem có doanh nghiệp nào của một trong 3 nước đang đầu tư tại Campuchia, hoặc Lào, hoặc Việt Nam để chúng ta cùng tiến hành kiểm toán chung.

Với mong muốn thông qua hoạt động kiểm toán thực tế đó, chúng ta sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau và cùng giúp đỡ nhau ngày càng trưởng thành hơn trong các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ.

Đồng thời, chúng ta cũng vận dụng được những kinh nghiệm hay vào trong hoạt động kiểm toán của cơ quan KTNN tại 3 nước theo tình hình, điều kiện thực tế của mỗi quốc gia.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục
Nghiên cứu thực hiện kiểm toán chung đối với doanh nghiệp đang đầu tư tại Campuchia, Lào, Việt Nam