Hoa Kỳ: Lơ là trong quản lý khiến người dân chịu nhiều chi phí

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Kiểm toán TP. Richmond (bang Virginia) đã công bố một báo cáo chỉ ra rằng, Cơ quan Quản lý tiện ích công cộng thành phố (RDPU) đã cố tình không tuân thủ quy định khiến người dân phải nộp nhiều chi phí sinh hoạt cao hơn thực tế.

Trong năm tài chính vừa qua, ước tính hơn 130 nghìn hóa đơn phí sinh hoạt (phí sử dụng khí đốt, nước, chi phí xử lý nước thải, rác thải…) đã bị đẩy cao hơn thực tế nhiều lần do lỗi của các cán bộ, nhân viên tại RDPU, cơ quan cũng không có kế hoạch thay thế các thiết bị đã cũ. Thay vì sử dụng các đồng hồ đo hàng tháng, nhân viên của RDPU lại ước tính mức sử dụng của mỗi gia đình khiến nhiều hóa đơn bị đẩy lên cao hơn nhiều so với thực tế.

life-storage-moving-to-richmond-va.jpg
Người dân TP. Richmond phải chịu nhiều chi phí sinh hoạt cao hơn thực tế. Ảnh sưu tầm

Chính quyền thành phố giải trình về nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do chính quyền hiện vẫn đang thiếu hụt nhân sự và nhiều trang-thiết bị cũ kỹ. Một số thiết bị đã cũ, hỏng nhưng vẫn được sử dụng. Theo cuộc kiểm toán, nhiều thiết bị đã quá hạn sử dụng hơn 10 năm nhưng vẫn được sử dụng khiến dữ liệu trong các hóa đơn không chính xác.

Do thiếu hụt nhân sự, RDPU đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời kỳ Covid-19. Do hậu quả của đại dịch, RDPU đã không cắt các tiện ích của người dân dù họ chưa đóng phí. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc tồn đọng các hóa đơn với tổng trị giá hơn 60 triệu USD chưa được thu.

Thực tế, người dân không thể xem hóa đơn của gia đình họ trực tuyến mặc dù RDPU đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp phần mềm theo dõi hóa đơn. RDPU cũng bị chỉ trích không có quy trình giám sát để theo dõi các hóa đơn nộp chậm, nhân viên có thể tự ý điều chỉnh các tài khoản cá nhân.

Văn phòng Kiểm toán đã đưa ra 20 khuyến nghị để cải thiện hoạt động của RDPU. Cơ quan đồng ý với các khuyến nghị và đã bắt tay ngay vào việc thực hiện các khuyến nghị. Ngày 14/3, Báo cáo kiểm toán sẽ được gửi lên Ủy ban kiểm toán của thành phố./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Lơ là trong quản lý khiến người dân chịu nhiều chi phí