Kenya: Hướng đến nâng cao tỷ lệ thực hiện khuyến nghị kiểm toán

(BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán Kenya (OAG) vừa qua công bố báo cáo hoạt động thường niên từ năm 2021 đến 2022 của cơ quan. Trong báo cáo, OAG đã nêu chi tiết cách thức đệ trình 1.617 Báo cáo kiểm toán lên Quốc hội và các hội đồng quốc gia có liên quan để định hướng các hành động tiếp theo. Ngoài ra, OAG đã ban hành một khuôn khổ để theo dõi, giám sát, báo cáo việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán và nâng cao năng lực thông qua việc hợp tác với các tổ chức.

Trong số 1.617 cuộc kiểm toán, 8 cuộc kiểm toán điều tra đã kiểm tra hồ sơ tài chính của các cơ quan công nhằm theo dõi hành vi gian lận với việc sử dụng Hệ thống quản lý kiểm toán, đồng thời cũng đang thiết lập các cam kết với Toà Thẩm kế Pháp và các cơ quan điều tra khác để tăng cường năng lực kiểm toán. Sáu cuộc kiểm toán đã đánh giá tính hiệu quả và hiệu lực các chương trình của Chính phủ, các hệ thống, quy trình, thủ tục quản lý và đệ trình lên Quốc hội xem xét.

nancy-gathungu_ag-sai-kenya.jpg
Tổng Kiểm toán Nancy Gathungu. Ảnh sưu tầm

Mặc dù có mức tăng nhẹ 0,5% về gian lận và sai sót trong hồ sơ tài chính của các cơ quan công quyền, các báo cáo đã cho thấy sự cải thiện một cách tổng thể trong năm qua. Số lượng các cơ quan công quyền trình bày báo cáo tài chính “trung thực và hợp lý trên tất cả các khía cạnh trọng yếu trong hoạt động của cơ quan” đã tăng 2.5%. Số cơ quan có sự chênh lệch đáng kể và nghiêm trọng giữa báo cáo tài chính và tài khoản đều giảm.

OAG cũng đã tham gia cùng các bên liên quan trong một đánh giá liên tục về Luật kiểm toán công năm 2015, đã thiết lập một cơ sở dữ liệu để theo dõi tiến trình từng cuộc kiện tụng, một cơ sở dữ liệu để tăng cường quản lý các hợp đồng và cơ chế nhằm đảm bảo các tài liệu pháp lý được tiếp cận kịp thời.

Tổng Kiểm toán Nancy Gathungu cho biết, Cơ quan đã kiến nghị Quốc hội xem xét Luật quản lý tài chính công năm 2012 và yêu cầu tất cả các cơ quan công quyền thực hiện khuyến nghị kiểm toán bằng cách đưa ra chế tài xử phạt đối với những đơn vị không tuân thủ. OAG đã xây dựng một khuôn khổ nội bộ để theo dõi, giám sát và báo cáo về tiến trình thực hiện khuyến nghị kiểm toán của các tổ chức. Ông cũng đề xuất việc thiết lập một diễn đàn tư vấn để đưa ra các cơ chế hợp tác nhằm thúc đẩy việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán./.

Cùng chuyên mục
Kenya: Hướng đến nâng cao tỷ lệ thực hiện khuyến nghị kiểm toán