Pakistan: Hàng loạt sai phạm lớn tại Bệnh viện Đại học Y Chandka

(BKTO) - Vừa qua, Báo cáo thanh tra và kiểm toán nội bộ thường niên của Bệnh viện Đại học Y Chandka (CMCH) tại TP. Larkana cho năm tài chính 2021-2022 đã chỉ ra hàng loạt sai phạm lớn khiến Bệnh viện thất thoát hàng triệu rupi Pakistan.

Sai phạm tràn lan trong hầu hết mọi hoạt động

Đơn vị kiểm toán nội bộ của Bệnh viện cáo buộc CMCH đã để xảy ra hàng loạt sai phạm và những điểm bất thường. Trong đó phải kể đến việc Ban lãnh đạo Bệnh viện duyệt những khoản chi tiêu với nội dung thanh toán tiền ăn uống nhưng lại không công khai hóa đơn để phục vụ công tác kiểm toán. Do đó, các kiểm toán viên cho rằng, có khả năng những khoản tiền này đã bị một số cá nhân biển thủ vào túi riêng.

9.jpg
Hoạt động hiến máu tại CMCH. Ảnh: Alamy

Trong quá trình xem xét hồ sơ tài chính của CMCH, các kiểm toán viên nhận thấy rằng số tiền gần 59 triệu rupi (gần 220.000 USD) đã được thanh toán với nội dung trả lương cho nhân viên. Thực tế, những người này không có thông tin cụ thể, nhiều tên không được liệt kê trong danh sách nhân sự của CMCH và không làm việc trong Bệnh viện.

Ngoài ra, số tiền gần 90 triệu rupi được báo cáo đã trả cho 46 bác sĩ. Tuy nhiên, các bác sĩ trong danh sách này đã không làm việc tại Bệnh viện trong một thời gian dài và đến nay, số tiền trên vẫn chưa được thu hồi do Ban lãnh đạo Bệnh viện chưa thực sự sát sao để giải quyết sự việc. Bên cạnh đó, nhiều điểm bất thường trong việc thanh toán khoản trợ cấp số tiền lên tới 395 triệu rupi cho các lãnh đạo trái quy định cũng bị kiểm toán phát hiện. Do đó, kiểm toán viên đề nghị CMCH cần có biện pháp thu hồi số tiền bị chi sai trên.

Cùng với đó, tình trạng chiếm dụng trái phép các cửa hàng và căng-tin trong khuôn viên Bệnh viện cũng bị chỉ trích. Các cửa hàng đã được cho thuê nhưng không có thỏa thuận, hợp đồng chi tiết và không thông qua đấu thầu thích hợp kể từ năm 2000 cho tới nay. Nhiều khoản tiền thuê chưa được thanh toán, chưa được thu hồi khiến CMCH thất thoát những khoản thu lớn trong năm tài chính trên.

Dù tình hình tài chính của Bệnh viện còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất xuống cấp nhanh chóng. Thế nhưng, tình trạng sử dụng điện tại đây vô cùng lãng phí. Việc quản lý các thiết bị điện của CMCH không được chú trọng và Bệnh viện cũng nhiều lần trì hoãn việc lắp đặt các hệ thống hiệu quả tiết kiệm điện.

Cần giải quyết sai phạm để cải thiện hoạt động

Nhóm kiểm toán cũng phát hiện ra một số khoản tiền bí mật đã được trả cho các nhà thầu thuê từ bên ngoài để thực hiện nhiều hạng mục công việc. Kiểm toán viên đánh giá việc này hoàn toàn không cần thiết và các nhà thầu này đã nhận được sự ưu ái đặc biệt. Báo cáo kiểm toán trích dẫn: “Nhiều hợp đồng trị giá gần 527 triệu rupi đã được ký kết với các nhà cung cấp thiết bị y tế nhưng Bệnh viện hầu như không nhận được dịch vụ nào đáng kể. Các thủ tục trong quá trình mua sắm thiết bị trị giá 527 triệu rupi không tuân thủ quy định, một số khoản phí không được khấu trừ. Đáng nói, số tiền 521 triệu rupi đã được CMCH tạm ứng nhưng sau đó, các nhà thầu vẫn không cung cấp thiết bị.

Công tác quản lý yếu kém khiến nhiều khoản chi phát sinh do mua thừa các loại thuốc không cần thiết đã tạo thêm gánh nặng cho ngân sách của Bệnh viện. Điển hình như: 6,3 triệu rupi bị chi lãng phí do mua thừa thuốc; 8,8 triệu rupi phát sinh do tiến hành đấu thầu không tuân theo quy định; 15,4 triệu rupi bị chi tiêu mờ ám chưa được xác minh....

Cuộc kiểm toán tiếp tục dẫn chứng những sai phạm, thiếu sót tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện. Theo đó, tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng và công tác quản lý nhân sự yếu kém dẫn đến sự việc chỉ 2 hoặc 3 bác sĩ phải đảm nhiệm điều trị cho hàng trăm bệnh nhân cùng một lúc; nhiều trường hợp điện bị cắt đột ngột và không có bác sĩ, nhân viên nào trực. Tình trạng trên khiến sức khỏe và tính mạng của nhiều bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện tại, 108 vị trí nhân sự quan trọng của Bệnh viện đang bị bỏ trống và sau một thời gian dài vẫn chưa được bổ nhiệm, việc này đã ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của CMCH.

Báo cáo kiểm toán đã đưa ra nhiều khuyến nghị cho Bệnh viện. Trong đó, Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh: Cần quy trách nhiệm đối với những người vi phạm các quy định hiện hành, cần củng cố công tác quản lý của các cấp lãnh đạo tại CMCH; việc thực hiện các biện pháp theo dõi, giám sát hoạt động tại Bệnh viện được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu CMCH cần chú trọng. Song song với đó, Bệnh viện cần sớm kiện toàn bộ máy nhân sự để củng cố, nâng cao hoạt động của CMCH, hướng tới nâng cao chất lượng ngành y./.

Copy Link
Cùng chuyên mục
Pakistan: Hàng loạt sai phạm lớn tại Bệnh viện Đại học Y Chandka