Khẩn trương giải quyết chế độ chính sách cho công tác phòng, chống dịch

(BKTO) - Các đại biểu Quốc hội đánh giá, việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Nghị quyết số 30) mang lại kết quả to lớn, tuy nhiên, khi triển khai, thực hiện vẫn còn một số vướng mắc cần được giải quyết kịp thời.

070120230242-nguyen-anh-tri-hn.jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Giải quyết dứt điểm chế độ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Thảo luận tại phiên họp chiều 07/01, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP.Hà Nội) đánh giá, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 30, Chính phủ, Bộ, ngành, các cấp đã tổ chức triển khai ban hành nhiều văn bản để thực hiện, mang lại những kết quả thiết thực, nhận được đánh giá cao từ nhân dân.

Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý cần thiết cho Chính phủ, UBND các tỉnh xử lý kịp thời các vụ việc gây chậm trễ công tác an sinh xã hội thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, đại biểu cũng chỉ rõ, trong quá trình thực hiện, nhiều chế độ, chính sách vẫn chưa được thực hiện đúng như tinh thần của Nghị quyết, trong đó việc chậm giải quyết chế độ, chính sách cho những người tiên phong trong tuyến đầu chống dịch là một ví dụ.

Đại biểu đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo khẩn trương để hoàn thiện việc giải quyết chế độ chính sách cho những người trong tuyến đầu phòng, chống dịch. “Việc này phải làm dứt điểm, không để tồn đọng, làm mất lòng tin trong nhân dân” - đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đánh giá cao vai trò của Quốc hội, Chính phủ trong ngoại giao vắc xin, góp phần to lớn trong việc sớm dập tắt dịch bệnh. Tuy nhiên, nước ta chưa chủ động trong sản xuất vắc xin là một tổn thất lớn. Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để sớm tổ chức hệ thống sản xuất vắc xin một cách bài bản, quy củ, đúng cách để phục vụ đất nước trong những đợt dịch khác.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.Hồ Chí Minh) cũng khẳng định, Nghị quyết số 30 đã đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh Nghị quyết 30, Quốc hội cũng ban hành 6 Nghị quyết và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 10 Nghị quyết.

Đây là sáng kiến lập pháp chưa có tiền lệ, đã tạo điều kiện cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, ban hành các quyết định quan trọng, giải pháp sáng tạo, giúp công tác kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và hiệu quả; huy động được nhiều lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại giai đoạn cao điểm.

Tuy nhiên, theo đại biểu, các thủ tục thanh toán chế độ, chính sách do dịch Covid gây ra lại quá rườm rà, nhiều người ở tuyến đầu chống dịch vẫn chưa được hưởng chính sách, gây tổn thương tinh thần cho họ. Chính vì vậy, cần phải đơn giản hóa thủ tục để giải quyết những vấn đề này.

Cho rằng trong tình hình hiện nay dịch vẫn còn đang diễn biến phức tạp, biến thể mới lại tiếp tục phát sinh, đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ thống nhất với các kiến nghị của Chính phủ. Đồng thời, đại biểu đề nghị Quốc hội cho phép thực hiện chuyển tiếp một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 30, các hoạt động phòng, chống dịch của cơ sở y tế và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia phòng, chống dịch.

Gỡ khó trong công tác mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế

Bên cạnh những khó khăn trong giải quyết chế độ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn Bình Dương) cho biết, hiện nay chưa có cơ chế để các địa phương, đơn vị đã ứng trước hàng hóa, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế của doanh nghiệp phục vụ cấp bách cho việc cứu dân. Sau khi dịch được kiểm soát, các địa phương, cơ quan, đơn vị gặp nhiều khó khăn về quy trình, quy định thanh, quyết toán kinh phí. Các địa phương cũng không thể mua hàng hóa đã tạm ứng để trả lại cho doanh nghiệp hoặc không có cơ chế thanh toán đặc biệt để hoàn tiền lại cho các doanh nghiệp.

070120230210-nguyen-thi-ngoc-xuan-binh-duong.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Hơn nữa, việc xác định giá các loại hàng hóa tại thời điểm dịch bệnh rất bất cập do nguồn cung vô cùng khan hiếm, đẩy giá các mặt hàng y tế tăng cao. Bên cạnh đó, việc tham khảo giá trên các trang thông tin của Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiều thông tin khác nhau, nhiều mức giá khác nhau tại cùng một thời điểm.

Trước tình hình trên, đại biểu kiến nghị Quốc hội trên cơ sở quy định Nghị quyết 30 giao cho Chính phủ tiếp tục có cơ chế đặc biệt, đặc cách về giá, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xác định và công bố giá hợp lý trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung hàng hóa và có cơ chế đặc biệt về chỉ định thầu nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Quốc hội đã quy định được mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp phát sinh; đồng thời có giải pháp không để xảy ra tiêu cực, hạn chế tối đa lãng phí trong hoạt động này. Vì vậy, nhiều địa phương, đơn vị đã mua sắm để dự phòng trong tình huống kịch bản xấu nhất, nhưng đến khi tình hình đã được kiểm soát thì việc giải quyết tình trạng dư thuốc, trang thiết bị, hóa chất còn chậm. Theo đại biểu, vấn đề này rất cần được rà soát, chỉ đạo và có giải pháp  giải quyết kịp thời.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân cũng kiến nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh số liệu thông tin, báo cáo tổng kết Nghị quyết 30. Trong đó cần phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, đặc biệt là trong công tác thanh, quyết toán công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời tổng kết thực tiễn để nâng các nội dung quy định Nghị quyết 30 lên thành luật, tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong quá trình thực hiện xử lý các tình huống cấp bách có thể xảy ra trong tương lai./.

Cùng chuyên mục
  • Chính phủ đề xuất chuyển nguồn hơn 5.000 tỷ đồng kinh phí phòng, chống dịch Covid-19
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 2, chiều 07/01, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022.
  • Quy hoạch tổng thể quốc gia là định hướng lớn để phát triển đất nước
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 07/01, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
  • Cần giải pháp căn cơ, lâu dài trong cấp phép đăng ký lưu hành thuốc
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược là cần thiết song chỉ là giải pháp trước mắt. Chính phủ cần có giải pháp căn cơ, lâu dài, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính và sửa đổi cơ chế chính sách.
  • Vẫn băn khoăn quy định về tự chủ bệnh viện, giá dịch vụ khám, chữa bệnh
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 06/01, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Dù đã được tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung nhiều nội dung song tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ lo ngại về quy định tự chủ bệnh viện và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) trong Dự thảo Luật.
  • Quy hoạch tổng thể quốc gia: Xác định phạm vi, giải pháp để tránh quy hoạch treo
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 06/01, phát biểu thảo luận ở Tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà nhấn mạnh: Việc xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia cần bảo đảm phù hợp với thực trạng. Đặc biệt, cần rà soát các định hướng, giải pháp và giới hạn phạm vi, tập trung các nội dung chủ yếu triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 để đảm bảo tính khả thi.
Khẩn trương giải quyết chế độ chính sách cho công tác phòng, chống dịch