Kiểm toán nhà nước hỗ trợ địa phương nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực xây dựng

VIẾT CHUNG thực hiện | 19/09/2023 17:20

(BKTO) - Trong khi Kiểm toán nhà nước (KTNN) nêu thực trạng nhiều địa phương chưa tổ chức kiểm tra hành vi vi phạm trật tự xây dựng kịp thời, chưa bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội (NOXH), Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hà chia sẻ, cùng với việc đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, Sở đã tích cực tham mưu, đề xuất UBND tỉnh 28 vị trí để phát triển NOXH với mục tiêu đáp ứng đủ nhu cầu.

so-xd-vinh-phuc.jpg
Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Huy Thành

Xin ông cho biết tình hình quản lý quy hoạch cấp phép xây dựng tại địa phương từ sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát đến nay?

Sau đại dịch Covid-19 đến nay, chúng tôi tập trung đẩy nhanh công tác quản lý quy hoạch cũng như cấp phép xây dựng, đặc biệt chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng đồng ý về chủ trương điều chỉnh. Hiện nay, chúng tôi đang xin ý kiến Bộ Xây dựng về thiết kế.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tham mưu UBND tỉnh, xin ý kiến của Bộ Xây dựng đối với 07 đồ án quy hoạch phân khu phát triển du lịch, dịch vụ; đôn đốc các huyện trình phê duyệt các quy hoạch vùng, huyện và 3 quy hoạch chung khu đô thị loại 4, đô thị loại 5 theo Kế hoạch của Chính phủ về phân loại đô thị… để làm cơ sở quản lý quy hoạch và cấp phép xây dựng.

Các đồ án quy hoạch được lập đều đảm bảo sự đồng bộ và kế thừa giữa quy hoạch xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các quy hoạch ngành, đảm bảo các trình tự, quy trình của pháp luật.

Thưa ông, việc cấp phép sao cho đúng đối tượng, đảm bảo quy định là những trăn trở lâu nay của nhiều cấp quản lý. Là cơ quan quản lý cấp phép tại địa phương, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc có giải pháp gì để bảo đảm bảo tính chính xác, hiệu quả trong hoạt động cấp phép, điều chỉnh giấy phép xây dựng?

Đối với công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay, chúng tôi căn cứ vào Quyết định số 43/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phân cấp cho các cơ quan, trong đó có Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND các huyện.

Theo đó, Sở Xây dựng chỉ cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình cấp 2 trở lên; cấp 3 trở xuống phân cấp cho UBND huyện, trừ các công trình trong khu công nghiệp.

Hiện nay, để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng từ 20 ngày theo quy định của Luật Xây dựng xuống còn 10 ngày, giảm 50% thời gian và tại Sở Xây dựng, việc cấp phép cũng được giải quyết theo thủ tục hành chính cấp độ 4.

Công tác cải cách thủ tục hành chính của chúng tôi đang được đánh giá là nhanh, gọn và không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Qua thực tế kiểm toán tại nhiều địa phương, KTNN đã chỉ ra nhiều bất cập trong đó có việc nhiều địa phương không bố trí đủ quỹ đất để phát triển NOXH. Vậy thực tế tại địa phương thì sao, thưa ông?

Việc đáp ứng nhu cầu NOXH trên địa bàn hiện nay cũng được tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và tập trung chỉ đạo. Đến nay, đã có 5 dự án NOXH được đưa vào sử dụng tại Khu công nghiệp Khai Quang, Vinaconex Xuân Mai, Công ty Honda, phường Liên Bảo và phường Phúc Thắng.

noxh-vp.jpg
Đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 5 dự án NOXH được đưa vào sử dụng. Ảnh: Bộ Xây dựng

Các dự án này đã cung cấp được 1.623 căn dành cho công nhân và người thu nhập thấp, đáp ứng nhu cầu NOXH trong giai đoạn trước mắt. Ngoài ra, có 4 dự án khác đã được UBND tỉnh cấp quyết định, chủ trương đầu tư với khả năng cung ứng khoảng 2.618 căn, dự kiến được thực hiện và hoàn thành vào quý II/2024.

Để tiếp tục triển khai các dự án NOXH, nhà ở công nhân trong thời gian tới, chúng tôi cũng đã tham mưu và đề xuất UBND tỉnh về 28 vị trí để thực hiện NOXH, nhà ở công nhân, trong đó có 22 khu vực NOXH dự kiến được đầu tư xây dựng để phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn với quy mô khoảng 183,39 hecta.

UBND tỉnh đã đồng ý và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng để làm cơ sở kêu gọi thu hút đầu tư trong thời gian tới.

6 vị trí còn lại có quy mô khoảng 36,4 hecta được bố trí tại các khu, cụm công nghiệp Yên Đồng, Đồng Sóc, Nam Bình Xuyên, Hoàng Đan, Hoàng Lâu theo phương án quy hoạch tỉnh. Với các dự án NOXH được triển khai tại 28 khu vực dự kiến này sẽ đảm bảo nhu cầu NOXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

KTNN cũng nêu thực trạng còn các địa phương chưa tổ chức kiểm tra hành vi vi phạm trật tự xây dựng kịp thời. Từ phía Sở Xây dựng đã làm gì để đảm bảo công tác này được thực hiện hiệu quả tại địa phương, thưa ông?

Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị và kết cấu hạ tầng nhanh như hiện nay dẫn đến sự bùng nổ về khối lượng công việc đầu tư xây dựng quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Nhiều cá nhân cũng như chủ đầu tư đã vì lợi ích riêng mà không tuân thủ theo các trình tự, quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng dẫn đến vi phạm trật tự xây dựng.

Các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng không chỉ xảy ra ở các khu đô thị mà ở cả các vùng nông thôn, đặc biệt là ở các khu vực đô thị mới và dọc các tuyến đường mới mở. Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng theo phân cấp của tỉnh hiện nay, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương cấp huyện, các bộ phận chuyên môn như Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế hạ tầng; cấp xã thì giao cho địa chính xã.

Nguyên nhân và lý do là các cán bộ được giao nhiệm vụ ở đây rất ít. Ở địa phương, mỗi phòng chỉ có từ 5-7 công chức và phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ; địa chính thì chỉ có 1 người. Do đó, việc kiểm soát tình hình xây dựng trên địa bàn rất khó khăn dẫn đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng chưa được kịp thời.

Chúng tôi đã đề ra một số biện pháp nhằm đảm bảo việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, gồm tăng cường công tác giám sát và quản lý trật tự xây dựng; ban hành kế hoạch phân cấp nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương và các ngành; tham mưu UBND tỉnh quyết định phân cấp ủy quyền quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn và hướng dẫn các huyện, thành phố lập quy chế quản lý trật tự xây dựng.

Ngoài ra, cũng cần huy động mọi thành phần, tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác quản lý trật tự xây dựng nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm.

Ông có đề xuất gì để hoạt động kiểm toán của KTNN ngày càng hỗ trợ hiệu quả hơn cho Sở Xây dựng trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý cấp phép xây dựng tại địa phương?

Chúng tôi cho rằng, các hoạt động của KTNN thường xuyên, hằng năm đối với các lĩnh vực quản lý quy hoạch xây dựng và cấp phép xây dựng hiện nay rất quan trọng. Kiểm toán cũng đã chỉ ra cho chúng tôi những bất cập trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là công tác bố trí nguồn vốn, giải ngân.

Qua đó giúp chúng tôi hoàn thiện và nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như nâng cao năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực quy hoạch xây dựng và cấp phép xây dựng tại địa phương, tạo ra sự minh bạch và phản ánh trung thực các thông tin, số liệu về hoạt động tài chính của đơn vị để chúng tôi thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi mong muốn hoạt động của KTNN trong thời gian tới sẽ gắn với hoạt động chuyển đổi số của địa phương theo hướng áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán.

Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán nhà nước: Công bố Quyết định kiểm toán tại tỉnh Ninh Bình
    8 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 18/9, tại Ninh Bình, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XI phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị công bố quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước về việc kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2022 và chuyên đề đầu tư mua sắm, ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin (CNTT), các hoạt động thuê dịch vụ CNTT giai đoạn 2020-2022; thông báo kết luận kiểm toán ngân sách địa phương năm 2022 và các chuyên đề lồng ghép của tỉnh Ninh Bình.
  • Kiểm toán nhà nước: Công bố quyết định kiểm toán tại tỉnh Bắc Ninh
    8 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 18/9, tại Bắc Ninh, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực I phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh.
  • Kiến nghị kiểm toán giúp nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công
    8 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Từ kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN), tỉnh đã tăng cường quản lý đầu tư công, thường xuyên rà soát để đảm bảo các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được triển khai theo quy định của Luật Đầu tư công; đảm bảo hiệu quả. Đây là chia sẻ của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên với Báo Kiểm toán.
  • Hỗ trợ hiệu quả cho quản lý thu - chi ngân sách, thu thuế của địa phương
    8 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Để hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng hỗ trợ hiệu quả hơn cho công tác quản lý thu, chi ngân sách, quản lý thu thuế tại địa phương, cần mở rộng quy mô hoạt động của KTNN để thực hiện kiểm toán được nhiều hơn nguồn tài chính công, tài sản công… - Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc Đỗ Thị Hồng Nhung nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn của Báo Kiểm toán.
  • Bảo đảm tiến độ chương trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật
    8 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đến cuối tháng 8/2023, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã ban hành 21 văn bản, 11 văn bản đã xây dựng xong và đang gửi lấy ý kiến hoặc đang tổng hợp ý kiến góp ý, 19 văn bản đang xây dựng dự thảo theo chương trình xây dựng văn bản của Ngành.
Kiểm toán nhà nước hỗ trợ địa phương nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực xây dựng