Kiểm toán nhà nước tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực

(BKTO) - Cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước (KTNN) phải chủ động tích cực, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC); luôn xác định PCTNTC là nhiệm vụ trọng tâm phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục...

ktv.jpg
Kiểm toán viên nhà nước tác nghiệp tại hiện trường. Ảnh: THÁI ANH

Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Ngành trong công tác PCTNTC

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 406/KH-KTNN về việc PCTNTC năm 2024 của Kiểm toán nhà nước (Kế hoạch).

Mục đích của Kế hoạch là tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trong việc chỉ đạo, phổ biến và tổ chức có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, kết luận của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC (Ban Chỉ đạo) tại Phiên họp thứ 25 ngày 01/02/2024; Kế hoạch số 13-KH/BCĐTW ngày 26/01/2022 của Ban Chỉ đạo và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Ban cán sự đảng KTNN; từ đó tạo chuyển biến rõ rệt trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; loại bỏ các cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán của KTNN; xây dựng đội ngũ công chức, kiểm toán viên, viên chức của KTNN độc lập, khách quan, kỷ cương và liêm chính; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN.

Các đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán trong quá trình kiểm toán nếu phát hiện các vi phạm có dấu hiệu tội phạm, Thủ trưởng đơn vị phải kịp thời báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước để chuyển ngay hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ đến khi kết thúc quá trình kiểm toán. Nếu phát hiện các vi phạm liên quan đến cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, Thủ trưởng đơn vị phải thu thập đầy đủ thông tin, hồ sơ, tài liệu có liên quan, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước để báo cáo cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của Đảng.

Đồng thời, cụ thế hóa các nhiệm vụ của Tổng Kiểm toán nhà nước - Thành viên Ban Chỉ đạo được giao chủ trì hoặc phối hợp thực hiện với các thành viên theo sự phân công của Ban Chỉ đạo. Làm căn cứ để các đơn vị trực thuộc KTNN tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về PCTNTC; xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc trong việc giúp Tổng Kiểm toán nhà nước thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo hoàn thành việm vụ theo Chương trình công tác năm 2024.

Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; cụ thể hóa các nội dung, giải pháp cụ thể để chỉ đạo thực hiện, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, đảm bảo mọi hoạt động của đơn vị đều công khai, minh bạch; góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn ngành KTNN trong công tác PCTNTC; xác định việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTNTC là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của các đơn vị, tổ chức. Kết hợp chặt chẽ công tác PCTNTC thông qua hoạt động kiểm toán của KTNN và công tác PCTNTC trong hoạt động của Ngành.

Nhiều giải pháp tăng cường công tác PCTNTC

Để tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực qua hoạt động kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng về công tác PCTNTC; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, kiểm toán viên nhà nước (KTVNN); xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản của KTNN, cải cách thủ tục hành chính trong thi hành công vụ.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để cụ thể hóa Hiến pháp, Luật KTNN và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN cho phù hợp nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả cho hoạt động của KTNN và công tác PCTNTC. Tiếp tục phối hợp có hiệu quả đối với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện thể chế về kiểm soát quyền lực để PCTNTC trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực khi được phân công.

Tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán năm 2024 đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng kiểm toán, trong đó tập trung tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán năm 2024 và Kế hoạch kiểm toán trung hạn giai đoạn 2024-2026 đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng; đẩy mạnh kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước tại các Bộ, ngành, địa phương; kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động, môi trường theo Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.

Tập trung kiểm toán đánh giá hiệu lực, hiệu quả cơ chế, chính sách, đặc biệt là chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách có ảnh hưởng rộng, lớn đến đời sống kinh tế - xã hội nhằm phát hiện các bất cập, vướng mắc để kiến nghị với Đảng, Nhà nước hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật đảm bảo chặt chẽ, tăng cường pháp chế, kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính công, tài sản công, bịt lỗ hổng cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa thất thoát, lãng phí, tham nhũng.

Tập trung công tác kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN theo quy định của pháp luật, trong đó đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các quy định hiện hành của Luật KTNN, đặc biệt là các quy định về chức năng, nhiệm vụ của KTNN trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán; việc thực hiện các biện pháp về xử phạt vi phạm hành chính theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh KTNN. Đẩy mạnh việc xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán. Tổng hợp, báo cáo với Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 về tình hình kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán đến ngày 31/12/2023 đối với kiến nghị kiểm toán niên độ ngân sách nhà nước năm 2021 và năm 2020 trở về trước chưa thực hiện.

Tăng cường theo dõi, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán để kịp thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan có căn cứ, cơ sở để tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị. Tăng cường phối hợp giữa KTNN, Bộ Tài chính và đơn vị được kiểm toán để kịp thời cập nhật kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán và hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN; kịp thời điều chỉnh các kết luận, kiến nghị kiểm toán không đúng quy định.

Tiếp tục tăng cường phối hợp giữa KTNN với các cơ quan có chức năng đấu tranh PCTN TC nhất là các cơ quan tố tụng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi tham nhũng, tiêu cực do KTNN phát hiện và kiến nghị xử lý thông qua hoạt động kiểm toán. Đồng thời tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, cấp ủy và chính quyền địa phương nhằm giúp các đơn vị được kiểm toán nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát, điều hành tài chính công, tài sản công.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTNTC; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và công tác tổ chức cán bộ. Phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm soát của KTNN trong hoạt động kiểm toán nói riêng và toàn bộ hoạt động của cơ quan KTNN nói chung.

Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; phát hiện, biểu dương kịp thời các đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán và kiểm toán viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi tham nhũng, tiêu cực; lựa chọn, bố trí những công chức có phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn để đảm nhiệm các vị trí công tác, nhất là vị trí Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng tổ kiểm toán; không bố trí tham gia đoàn kiểm toán đối với những công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong thực thi công vụ. Kiện toàn Ban chỉ đạo PCTNTC của KTNN nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ về PCTN TC của KTNN.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Tổng kiểm toán nhà nước yêu cầu cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị trực thuộc KTNN phải chủ động tích cực, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong PCTNTC; luôn xác định PCTNTC là nhiệm vụ trọng tâm phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục; kiên quyết đấu tranh PCTNTC. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của đơn vị và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này để xây dựng Kế hoạch cụ thể của đơn vị. Đồng thời, giao Vụ Tổng hợp KTNN chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp báo cáo việc thực hiện Kế hoạch này trong Báo cáo công tác PCTNTC định kỳ và hàng năm của KTNN. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Kế hoạch này và báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước (qua Vụ Tổng hợp) để tổng hợp Báo cáo công tác PCTNTC định kỳ và hàng năm của KTNN./.

Cùng chuyên mục
  • Hoa Kỳ: Ban hành chuẩn mực mới về Hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp
    18 ngày trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Viện Kế toán công chứng Hoa Kỳ (AICPA) đã ban hành một chuẩn mực mới về Hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp.
  • Cho ý kiến đối với Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Nhằm tiếp tục rà soát, hoàn thiện Hệ thống Chuẩn mực kiểm toán nhà nước (CMKTNN), ngày 11/4, Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN chủ trì cuộc họp cho ý kiến đối với kết quả rà soát sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN (rà soát lần 3).
  • Estonia: Nỗ lực giảm rủi ro từ tình trạng thiếu điện, tăng giá điện đột ngột
    18 ngày trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong báo cáo thường niên trình trước Quốc hội, Kiểm toán nhà nước Estonia (NAOE) nhấn mạnh, Estonia cần khẩn trương vạch ra những biện pháp hiệu quả, rõ ràng để giải quyết tình trạng thiếu điện và tiếp tục phát triển mạng lưới điện trong tương lai.
  • Phát triển năng lượng tái tạo vượt xa công suất quy hoạch
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Đánh giá hiệu quả của chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuế, đất đai, bảo vệ môi trường cho phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo (NLTT) theo Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển NLTT của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ rõ: Trong giai đoạn 2015-2021, việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch nhiều dự án NLTT đã dẫn đến vượt nhiều lần công suất quy hoạch quốc gia đã được phê duyệt. Đồng thời, công tác quản lý, vận hành các nhà máy NLTT giai đoạn này cũng còn nhiều bất cập cần chấn chỉnh.
  • Kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia, phục vụ kịp thời hoạt động giám sát của Quốc hội
    18 ngày trước Kiểm toán
    (BKTO) - Kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia là một trong những nội dung trọng tâm trong Kế hoạch kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Trong đó, KTNN sẽ lựa chọn kiểm toán sớm một số dự án vừa có giá trị, khối lượng, tiến độ phù hợp, vừa có yếu tố đặc thù để cung cấp thông tin phục vụ kịp thời cho cuộc giám sát chuyên đề của Quốc hội.
Kiểm toán nhà nước tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực