Kinh tế-xã hội chuyển biến tích cực trong tháng đầu năm 2018

(BKTO) - Ngày 02/02, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018.



Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận các nội dung: Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và tình hình kinh tế-xã hội tháng 1/2018; Báo cáo một số dự án Luật; về thời điểm ban hành Nghị định quy định bảo hiểm xã hội tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động; dự thảo Nghị quyết về việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN; Báo cáo về sự cần thiết xây dựng Đề án về mô hình kinh tế chia sẻ; việc tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định của Nghị định số 115/2005/NĐ-CP và Nghị định số 96/2010/NĐ-CP đến hết năm 2018 đối với các tổ chức khoa học công nghệ chưa phê duyệt phương án tự chủ theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP và một số báo cáo, nội dung quan trọng khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: THANH HẢI
Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đều đánh giá, năm 2018 đã đi qua tháng đầu tiên với nhiều tín hiệu vui. Kinh tế-xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ tăng giá tiêu dùng được kiểm soát thấp hơn cùng kỳ năm 2017 (CPI tháng 1 tăng 0,51% so với tháng trước và tăng 2,65% so với cùng kỳ năm 2017). Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 20,9% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%. Khách quốc tế đạt trên 1,4 triệu lượt.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thủ tục đăng ký kinh doanh tiếp tục được đơn giản hóa, thời gian đăng ký thành lập DN được rút ngắn.Tổng số DN đăng ký thành lập mới và DN quay trở lại hoạt động trong tháng lên gần 15.400 DN. Vốn FDI thực hiện đạt trên 1 tỷ USD, tăng 10,5%. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 19 tỷ USD. Cũng trong tháng 1, Đội tuyển Bóng đá U23 Việt Nam làm nên kỳ tích, giành ngôi Á quân tại Giải vô địch U23 châu Á.

         

   “Như lần trước tôi đã nêu, phát triển kinh tế là cuộc đua đường trường. Chúng ta có cơ hội phát triển tốt nhưng khả năng hiện thực đến đâu chính là phụ thuộc vào sự đổi mới sáng tạo, quyết tâm vượt lên chính mình của tất cả chúng ta”
   
   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Phát biểu kết luận phiên họp,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: với sự nỗ lực, chủ động của các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội có sự chuyển biến tích cựcngay trong tháng đầu năm 2018 với những ấn tượng mạnh mẽ về một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt được. Với đà này, có thể nhận định rằng kinh tế Việt Nam năm 2018, nếu phấn đấu quyết liệt, giải quyết đồng bộ các biện pháp thì chúng ta đạt được cận trên ở mức cao, 6,7%.
Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, không được chủ quan, lơ là mà phải có nhận thức đúng đắn, hành động quyết liệt do tình hình thế giới và trong nước có nhiều thay đổi phức tạp.

Cho biết các nền kinh tế lớn trên thế giới đang thay đổi cơ chế, biện pháp, quản lý kinh tế như Hoa Kỳ, Trung Quốc thông qua việc điều chỉnh các dòng thuế, lãi suất, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chú ý theo dõi tình hình, đề xuất, phản ứng chính sách nhanh hơn, tốt hơn trước biến đổi của thế giới, bao gồm việc tạo dựng thị trường, những biện pháp phòng vệ thương mại, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại… Không chỉ ngồi lại dự báo khả năng của các nước mà phải bàn bạc các giải pháp, không để tình trạng các DN Việt Nam “đồng sàng dị mộng” hay "chung bàn mà chẳng chung mâm".

Quang cảnh phiên họp.Ảnh: THANH HẢI
Tăng cường kỷ luật tài chính-NSNN; tạo chuyển biến rõ nét trong việc chống thất thu, nợ đọng thuế; xử lý và ngăn chặn hiệu quả buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá. Triệt để tiết kiệm chi NSNN, nhất là chi hội họp, đi công tác trong nước, nước ngoài, mua sắm trang thiết bị đắt tiền... Thúc đẩy sự phát triển ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán. Theo dõi chặt chẽ tình hình biến động giá cả, thị trường; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về giá, gây biến động giá bất thường, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu về chú trọng hoàn thiện thể chế pháp luật, cơ chế chính sách, tiếp tục rà soát, phát hiện cơ chế chính sách không còn phù hợp, cản trở sự phát triển để tập trung sửa sớm.Phải tạo môi trường mới trong đầu tư kinh doanh, có đột phá về động lực phát triển.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương quyết toán các dự án BOT để xem xét mức thu phí phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, DN và cộng đồng; đồng thời cương quyết xử lý nghiêm các đối tượng, cá nhân phá hoại chính sách xã hội đầu tư trong lĩnh vực này.

Thủ tướng cũng lưu ý việc chăm lo đời sống cho người dân dịp Tết, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, người dân vùng thiên tai, quản lý tốt các lễ hội, bảo đảm an toàn, không phô trương lãng phí.

Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tháng 1/2018 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng. Cùng dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, ngành.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi của các nhà báo liên quan đến các vấn đề dư luận quan tâm thời gian qua như: những nét mới trong việc tổ chức, quản lý mùa lễ hội năm nay; giải pháp nâng chất lượng xăng E5; các vấn đề liên quan đến Đề án tính kinh tế phi chính thức; thời điểm công bố kết luận thanh tra liên quan đến vụ việc ở Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG); lộ trình thành lập, quy mô hoạt động, cơ chế đặc thù của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN; việc thu giá dịch vụ sân, đường các sân bay…

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
  • BSR, PV Power và PV Oil có sức hút lớn với nhà đầu tư
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Những tuần qua, Tổng công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi cả 3 DN của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) này đều đã và đang thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và chuẩn bị bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.
  • Lập lại trật tự tại các trạm BOT
    6 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhưng trong năm 2017, tình hình căng thẳng tại một số trạm BOT giao thông (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vẫn tiếp tục gia tăng. Thời gian tới, việc rà soát tổng thể các dự án để sớm ổn định lại trật tự tại các trạm BOT trên cả nước sẽ được Bộ GTVT quan tâm đặt lên hàng đầu.
  • Thị trường bất động sản giữ đà tăng trưởng
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong năm 2017, thị trường bất động sản (BĐS) cơ bản được kiểm soát, tiếp tục tăng trưởng, nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục trong giai đoạn tới.
  • Giao dịch bitcoin trông đợi khung pháp lý
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Năm 2017 khép lại với những dấu ấn về “cơn sốt” bitcoin từng nhiều lần làm chao đảo giới đầu cơ tài chính trên toàn cầu. Giao dịch bitcoin đã và đang tiếp tục có xu hướng gia tăng tại Việt Nam, thậm chí biến tướng sang nhiều hình thức khác. Đã đến lúc, Việt Nam cần có các quy định pháp luật để quản lý hoạt động này.
  • Giữ lạm phát 4%: Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2017, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 3,53% so với cùng kỳ năm 2016, thấp hơn mục tiêu do Quốc hội đề ra là 4%. Đó là một thành công trong điều hành kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề khiến giới chuyên gia băn khoăn là năm 2018 liệu Việt Nam có giữ được mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4%?
Kinh tế-xã hội chuyển biến tích cực trong tháng đầu năm 2018