Liên minh châu Âu: Cần minh bạch hơn trong chi tiêu ngân sách

(BKTO) - Mới đây, Cơ quan Giám sát chi tiêu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, hơn 1 nghìn tỷ euro (1.063 tỷ USD) chi tiêu của EU đã không được kiểm toán phù hợp vì hệ thống tài chính của cơ quan này quá phức tạp và không rõ ràng.

Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) cũng cho rằng, hệ thống tài chính của EU thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm giải trình. Trong những năm gần đây, ECA đã dành sự quan tâm đặc biệt tới những khoản chi đang gia tăng nhanh chóng tại EU.

eurozone.jpg
Cần cải thiện hệ thống tài chính của EU. Ảnh sưu tầm

Ông Francois-Roger Cazala, thành viên của ECA và là người đứng đầu cuộc kiểm toán mới được thực hiện tại EU cho biết, khoản chi tiêu 1 nghìn tỷ euro trên bao gồm 500 tỷ euro thuộc Cơ chế bình ổn châu Âu, được thành lập năm 2012 để giúp các nước thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu tiếp cận thị trường và các khoản vay với lãi suất hỗ trợ khi gặp khó khăn về tài chính.

Báo cáo kiểm toán chỉ ra rằng, số lượng các công cụ tài chính tại EU đã tăng theo cấp số nhân trong 15 năm qua. ECA cho biết, đa số các công cụ được tạo ra để phản ứng nhanh nhất có thể với các cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, hệ thống tài chính này của EU không phù hợp và quá phức tạp. Do đó, ECA kêu gọi EU nên hợp nhất các công cụ tài chính của tổ chức.

Bên cạnh đó, Tòa Thẩm kế yêu cầu Ủy ban châu Âu soạn thảo một báo cáo riêng để làm sáng tỏ những vấn đề tài chính phức tạp tại EU trong năm tới. Ủy ban châu Âu đồng tình về yêu cầu này, đồng thời khẳng định công tác quản lý, sử dụng tài chính của EU luôn tuân thủ các quy định./.

Cùng chuyên mục
Liên minh châu Âu: Cần minh bạch hơn trong chi tiêu ngân sách