Malaysia: Felcra chưa giải quyết nhiều khoản nợ trong năm 2021

(BKTO) - Theo báo cáo của Tổng Kiểm toán Malaysia được công bố vừa qua, Cơ quan Phục hồi và Hợp nhất đất đai liên bang (Felcra) đã không thể thanh toán nhiều khoản nợ trong năm 2021 do hoạt động ngày càng kém hiệu quả.

Felcra là một tổ chức công thuộc sở hữu của Chính phủ Malaysia, trực thuộc Bộ Tài chính. Felcra Berhad được thành lập vào năm 1966, với mục tiêu phát triển các khu vực nông thôn ngày càng năng động, hấp dẫn và tạo ra nhiều lợi nhuận cho người dân.

felcra-3-resize.jpg
Felcra cần tăng cường quản lý lực lượng lao động. Ảnh sưu tầm

Những năm gần đây, Felcra bị chỉ trích hoạt động ngày càng yếu kém và hiện đang gánh nhiều khoản nợ. Báo cáo kiểm toán cho thấy việc quản lý các đồn điền của Felcra không hiệu quả, các hoạt động tại đồn điền không tuân thủ các quy định, lịch trình đã được vạch ra từ trước, việc quản lý nhân viên làm việc tại đồn điền cũng rất bừa bãi, nhiều công nhân người nước ngoài không có giấy phép lao động hợp lệ. Các công ty con của Felcra đã không trả cổ tức cho các cổ đông từ năm 2019 đến năm 2021 do báo cáo tài chính cho giai đoạn này vẫn chưa được hoàn thành.

Đại diện Felcra cho biết, cơ quan đã nỗ lực trong mọi hoạt động và đã đạt được một số mục tiêu, đặc biệt, giảm đáng kể các chi phí hành chính. Tuy nhiên, cơ quan cũng phải đối mặt với một số thất bại trong quản lý chi tiêu, điển hình là trường hợp không lập ngân sách cho chương trình Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với tổng trị giá 10 triệu RM từ đầu năm 2021. Do đó, Cơ quan hiện đang phải gánh nhiều khoản nợ.

Báo cáo kiểm toán khuyến nghị, Felcra cần sớm có hành động để giúp các cổ đông nhận được cổ tức đúng hạn, cần có bài toán giải quyết các vấn đề về chi phí hoạt động và các dự án không khả thi. Felcra cũng cần vạch ra các biện pháp để tăng cường công tác tuyển dụng lực lượng lao động tại các đồn điền phù hợp với yêu cầu nhằm cải thiện năng suất thu hoạch và tối ưu hóa doanh thu, cần sử dụng các hệ thống quản lý và bảo trì hiện đại tại các nhà máy dầu cọ./.

Cùng chuyên mục
Malaysia: Felcra chưa giải quyết nhiều khoản nợ trong năm 2021