Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm có hướng dẫn triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xin ý kiến một số Bộ, ngành về Văn bản hướng dẫn triển khai gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội. Dự kiến, Văn bản này sẽ được ban hành trong một vài ngày tới để tạo thuận lợi cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước triển khai gói hỗ trợ.

dao-minh-tu.jpg
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết NHNN sẽ sớm có Văn bản hướng dẫn triển khai gói hỗ trợ lãi suất 120 nghìn
tỷ đồng. Ảnh: NHNN

Nội dung trên được Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết tại Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2023, chiều 31/3.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, Văn bản được xây dựng trên cơ sở đồng thuận của 4 ngân hàng thương mại nhà nước. Theo đó, NHNN sẽ thống nhất cách thức cho vay và xác định rõ đối tượng cho vay (vay mua nhà ở công nhân, mua nhà ở xã hội và xây lại nhà ở cũ) để các ngân hàng triển khai.

Cơ chế cho vay sẽ rất thông thoáng và NHNN sẽ có các biện pháp để ngăn chặn việc trục lợi chính sách. Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ quy định mỗi người chỉ được vay một lần cho một căn nhà ở xã hội để đảm bảo sự công bằng.

Liên quan đến gói hỗ trợ này, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN - cho biết, thời gian qua, NHNN đã tổ chức nhiều cuộc họp để xây dựng cơ chế cho vay đối với gói 120 nghìn tỷ đồng. Việc triển khai gói hỗ trợ được thực hiện bằng nguồn huy động của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Đối tượng vay vốn là khách hàng mua nhà và chủ đầu tư dự án thuộc danh mục do Bộ Xây dựng quy định. Để được vay vốn, khách hàng phải đáp ứng điều kiện theo quy định của Bộ Xây dựng và điều kiện vay vốn theo quy định của ngân hàng thương mại.

Lãi suất cho vay trong thời gian hỗ trợ giảm từ 1,5-2% so với lãi suất thông thường. Dự kiến, mức lãi suất đến ngày 30/6/2023 dành cho chủ đầu tư là 8,7% và người mua nhà là 8,2%/năm.

“Mức lãi suất này sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, khuyến khích doanh nghiệp bất động sản đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Đây là giải pháp gián tiếp cải thiện mất cân đối cung cầu nhà ở xã hội” - bà Hà Thu Giang khẳng định, đồng thời cho biết: Định kỳ mỗi tháng một lần, NHNN sẽ công bố mức lãi suất cho vay. Thời gian áp dụng lãi suất đối với người mua nhà là trong 3 năm, còn chủ đầu tư là 5 năm.

Liên quan đến gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, bà Hà Thu Giang cho biết: Đến cuối tháng 02/2023, doanh số hỗ trợ là 84 nghìn tỷ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất là 44 nghìn tỷ đồng, số tiền hỗ trợ cho các khách hàng là 256 tỷ đồng/1784 khách hàng.

Để đẩy mạnh việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất này, ngày 29/3, NHNN đã có Văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng tiếp tục xác định việc triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP là nhiệm vụ trọng tâm, cần khẩn trương, quyết liệt thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cần chủ động tiếp cận khách hàng bằng phương pháp truyền thông, tạo điều kiện cho các đối tượng đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn được tiếp cận chính sách.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN cũng đã có báo cáo liên quan đến nhiệm vụ chi từ gói hỗ trợ lãi suất 2% này.

Theo đó, đối với nhiệm vụ này, NHNN đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát những phần không sử dụng hết từ gói hỗ trợ lãi xuất 2%, đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát khả năng hấp thụ của các chương trình khác để đề xuất điều chuyển.

Hiện Chính phủ giao cho Bộ Tài chính phối hợp với NHNN rà soát nguồn kinh phí không sử dụng hết từ gói hỗ trợ lãi suất 2% để đề xuất điều chuyển sang các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp./.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm có hướng dẫn triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng