Ngành tài nguyên và môi trường cần khuyến khích, cổ vũ những cách làm mới

(BKTO) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi dự Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023” của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), sáng 23/12, tại Hà Nội.

3(1).jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chỉ có bằng cách làm khác chúng ta mới vượt ra quy luật bình thường để duy trì tốc độ tăng trưởng cao khi quy mô nền kinh tế càng lớn. Ảnh: Chính phủ

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực của toàn ngành TN&MT đã góp phần quan trọng cùng Chính phủ và cả nước hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đã đề ra trong điều kiện rất nhiều khó khăn.

Theo Phó Thủ tướng, ngành TN&MT có vai trò, vị trí rất quan trọng, không chỉ quản lý các nguồn lực, tài nguyên là đầu vào của nền kinh tế mà còn liên quan nhiều mặt đến đời sống của từng người dân, từng gia đình.

Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, ngay từ đầu, lĩnh vực TN&MT vừa là đối tượng, vừa là chủ thể mở đường cho nhiều chính sách đổi mới. Dù vậy, đến nay, vấn đề tài nguyên, đặc biệt là đất đai, còn hiện hữu nhiều bất cập, khó khăn, bởi phải giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích công cộng, doanh nghiệp và từng người dân.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ngành TN&MT đã hết sức nỗ lực, trách nhiệm, trí tuệ, bám sát chủ trương của Đảng, dần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về tài nguyên, đất đai, môi trường.

Đồng tình với định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ mà Bộ TN&MT đã xác định trong năm 2023, Phó Thủ tướng chia sẻ về việc phải khơi dậy khát vọng và tinh thần sáng tạo để đạt được những mục tiêu rất cao mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Đó là trở thành nước công nghiệp phát triển vào năm 2045, người dân có cuộc sống hòa bình, an toàn, văn hóa và một nền sản xuất hiện đại.

Phó Thủ tướng khẳng định, phát triển bền vững là định hướng phát triển rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước, trong đó có sự đột phá của ngành TN&MT. Đó là cân đối giữa vùng có động lực phát triển mạnh và vùng khó khăn, hài hòa trong từng bước phát triển thay vì chỉ ưu tiên chỗ thuận lợi.

Phó Thủ tướng nêu rõ yêu cầu phải khơi dậy khát vọng, quán triệt mục tiêu phát triển bền vững, đúng xu thế, tăng cường đổi mới sáng tạo. Trước hết là đưa tất cả các yếu tố sáng tạo vào để khơi thông các nguồn lực trong xã hội, tháo gỡ các vướng mắc, phát triển một nền hành chính hiện đại, tăng cường phân cấp hơn nữa.

Phó Thủ tướng lưu ý đến xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Ngành TN&MT là một trong những ngành thực hiện rất mạnh chuyển đổi số như xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai với mục tiêu “mỗi thửa đất cũng có một số định danh”.

Bên cạnh đó, ngành TN&MT cần khuyến khích, cổ vũ những cách làm mới, những ý tưởng ban đầu dù nghe có vẻ lạ tai, khác thường ngay từ cơ sở, của từng chuyên viên.

“Chỉ có bằng cách làm khác chúng ta mới vượt ra quy luật bình thường để duy trì tốc độ tăng trưởng cao khi quy mô nền kinh tế càng lớn” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những dư địa mà ngành TN&MT có thể làm tốt hơn từ đó tạo ra những nguồn lực tốt hơn cho nền kinh tế đất nước. Đó là quản lý tài nguyên môi trường biển, môi trường đất liền, công nghiệp hạ tầng cơ sở.

Về một số nhiệm vụ trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TN&MT kiên trì, trách nhiệm trong ghi nhận, tiếp thu tối đa, cầu thị, khoa học; có sự trao đổi, phân tích xu thế qua các ý kiến đóng góp về Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước.

Bộ TN&MT đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu một số vấn đề mới đặt ra như đo đạc, quan trắc các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, lụt; nghiên cứu, khảo sát địa chất, môi trường biển…

Trong hợp tác quốc tế về tài nguyên, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT tiếp tục đẩy mạnh tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế; khẳng định vị thế đi trước, đúng xu thế thế giới và đưa ra những sáng kiến, mô hình hợp tác mới của Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Ngành tài nguyên và môi trường cần khuyến khích, cổ vũ những cách làm mới