Nghệ An: Phát hiện nhiều tồn tại trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua Bưu điện

(BKTO) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An đã bám sát và triển khai kịp thời chỉ đạo của BHXH Việt Nam về thực hiện kiểm tra, giám sát công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua Bưu điện.

hien_minh-10_49_04_840.jpg
BHXH tỉnh Nghệ An phát hiện và chấn chỉnh các tồn tại trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua Bưu điện. Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

Trong 3 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, giám sát công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại các huyện, thị xã và trên địa bàn thành phố Vinh.

Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, cơ bản các điểm chi trả đều đảm bảo đúng quy định hợp đồng đã ký giữa cơ quan BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh; nhân viên thực hiện chi trả nhiệt tình, chu đáo. Việc chi trả cơ bản đúng quy trình, kịp thời, nghiêm túc: chi trả đúng thời gian, địa điểm đã thông báo cho người hưởng; bố trí sắp xếp chi trả theo thứ tự, ổn định.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng phát hiện những tồn tại trong thực hiện công tác quản lý người hưởng và chi trả các chế độ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan Bưu điện như: Chưa sử dụng Thẻ chi trả để thay thế Phiếu lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH trong quá trình chi trả (Thẻ chi trả có tiện ích lưu trữ được hình ảnh, chữ ký, thông tin của người hưởng, người được ủy quyền sẽ giúp quản lý người hưởng khi chi trả tốt hơn); quá trình chi trả một số trường hợp không kiểm tra giấy tờ tùy thân người hưởng, không thực hiện đối chiếu chữ ký của người hưởng, người được ủy quyền nhận thay chế độ BHXH.

Đồng thời, việc chi trả vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tiền mặt do các điểm chi trả chưa bố trí nhân viên an ninh, bảo vệ; một số điểm chi trả không có phương tiện, dụng cụ bảo vệ tiền. Tại một số điểm chi trả chưa niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan BHXH, các mẫu biểu theo quy định. Một số điểm chi trả chưa thực hiện cung cấp và tiếp nhận Mẫu 2-CBH Thông báo thay đổi thông tin người hưởng khi người hưởng có nhu cầu chuyển hình thức nhận lương hưu bằng tiền mặt sang tài khoản cá nhân.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo công tác chi trả chế độ chính sách BHXH cho người hưởng ngày một tốt hơn, BHXH tỉnh Nghệ An đề nghị Bưu điện tỉnh chấn chỉnh, có giải pháp yêu cầu Bưu điện thành phố, thị xã, huyện nghiêm túc thực hiện việc chi trả, quản lý người hưởng theo đúng nội dung của Hợp đồng ủy quyền đã ký.

Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý người hưởng; đặc biệt đối với người hưởng cao tuổi, người hưởng ủy quyền qua ATM, người hưởng ủy quyền không có mặt tại nơi cư trú; thực hiện các hình thức tuyên truyền, vận động người hưởng nhận nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị...

Cùng chuyên mục
Nghệ An: Phát hiện nhiều tồn tại trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua Bưu điện