Nhân lực kế toán, kiểm toán năm 2024: Tuyển dụng và công nghệ vẫn là thách thức lớn

(BKTO) - Năm 2024, với sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế, nhu cầu về dịch vụ kế toán, kiểm toán được dự báo sẽ tăng đột biến thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Đặc biệt, lĩnh vực công nghệ và tài chính sẽ thu hút các kế toán, kiểm toán viên tiềm năng với mức lương khởi điểm cao và nhiều chế độ đãi ngộ hơn.

8.jpg
Các kế toán, kiểm toán viên đang chuyển dịch dần sang hoạt động tư vấn và khám phá các công nghệ mới. Ảnh minh họa

Khả năng tuyển dụng và giữ chân nhân tài là mối quan tâm hàng đầu

Theo nghiên cứu mới đây của Arizent - Công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính, năm 2024, các công ty cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán khá tự tin về mức độ thành công của họ khi có tới 71% số người được hỏi mong đợi tốc độ tăng trưởng từ 4% trở lên và 26% mong đợi mức tăng trưởng hai con số. So với các năm gần đây, những lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế đã giảm đáng kể và chỉ có 11% các kế toán viên cho rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Ngoài ra, chỉ có 19% bày tỏ lo ngại về lạm phát, giảm 27% so với cuộc khảo sát năm ngoái.

Tỷ lệ các doanh nghiệp kế toán, kiểm toán nhận định doanh thu không thay đổi hoặc giảm vào năm 2024 chỉ ở mức 12%. Tuy nhiên, hầu hết các công ty này là những doanh nghiệp nhỏ (4 nhân viên trở xuống) có chủ sở hữu sắp nghỉ hưu, không phải là do gặp khó khăn trong kinh doanh. Ngoài ra, 55% kế toán, kiểm toán viên tin rằng mùa thuế năm 2024 sẽ giảm bớt áp lực hơn so với các năm trước.

Mặc dù sự lạc quan được thể hiện khá rõ nhưng số lượng công việc gia tăng đã tạo ra nhu cầu cao về tuyển dụng nhân sự trong khi nguồn cung thiếu hụt. Có tới 54% doanh nghiệp kế toán, kiểm toán dự kiến sẽ tuyển dụng mới trong năm 2024, chủ yếu là các công ty lớn. Tuy nhiên, dữ liệu của Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ cho thấy, sinh viên theo học ngành kế toán ở trường đại học đang giảm dần và số người theo học ngành này trở thành các kế toán viên chuyên nghiệp cũng giảm đáng kể. Hơn nữa, ngày càng có nhiều người rời bỏ lĩnh vực này khi đang ở giữa sự nghiệp, trong khi những người có nhiều kinh nghiệm đang dần nghỉ hưu.

Các doanh nghiệp đang cảm thấy áp lực và đa số cho rằng việc tuyển dụng, giữ chân nhân viên giỏi là một trong những vấn đề hàng đầu mà công ty họ phải đối mặt trong năm 2024. Đặc biệt, vấn đề này càng trở nên cấp bách hơn đối với các công ty có quy mô lớn, dẫn đến một cuộc chiến giành nhân tài không chỉ trong nội ngành mà giữa các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác như: Công nghệ, tài chính, ngân hàng...

Thêm vào đó, có tới 34% doanh nghiệp mong đợi nhân viên của họ làm việc cả thứ bảy hằng tuần trong suốt mùa thuế; 52% công ty yêu cầu nhân viên phải làm việc tại văn phòng toàn thời gian (cao hơn đáng kể so với các lĩnh vực tương đương như ngân hàng) và từ chối xem xét việc thuê nhân viên từ xa. Điều này trở thành một trở ngại lớn đối với việc tuyển dụng và khiến các công ty kế toán, kiểm toán kém hấp dẫn hơn trong mắt các ứng viên tiềm năng. Các chuyên gia của Arizent nhấn mạnh rằng, cần xem xét kỹ lưỡng hơn về chính sách làm việc và mức lương để tối đa hóa sức hấp dẫn của doanh nghiệp đối với ứng viên. Đồng thời, có thể áp dụng các lựa chọn thay thế như công nghệ và thuê ngoài thay cho việc phải tranh giành nhân lực.

Công nghệ là một giải pháp

Với tình trạng khó tuyển dụng nhân viên, các công ty kế toán đang tính đến giải pháp đầu tư vào công nghệ. 34% doanh nghiệp kế toán, kiểm toán dự định chi hơn 20% ngân sách của họ cho công nghệ thông tin trong năm 2024 và hầu như không có công ty nào có ý định giảm chi tiêu, mặc dù khoản chi phí này không hề thấp. Khảo sát của Arizent cho biết, 13% doanh nghiệp đã triển khai một số loại công cụ trí tuệ nhân tạo, máy học và sẽ có khoảng 26% doanh nghiệp nữa dự kiến sẽ triển khai các công cụ này vào năm 2024.

Bên cạnh nhân sự và công nghệ, các công ty kế toán, kiểm toán cũng đang dự định tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ tư vấn. 49% công ty cho biết họ dự kiến sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc tư vấn vào năm 2024, trong đó, 27% sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các dịch vụ tuân thủ nếu họ có thể tìm được nhân viên để thực hiện công việc đó. Để giúp giảm bớt khối lượng công việc, các doanh nghiệp sẽ phải lập kế hoạch cho tương lai và bổ sung kế hoạch theo từng năm.

Các công ty có thể nâng cao năng lực của mình để thực hiện nhiều công việc tư vấn hơn bằng cách sử dụng công nghệ để đơn giản hóa quá trình tiếp nhận khách hàng, thu thập tài liệu, giảm thời gian hành chính. Ngoài ra, các công ty kế toán, kiểm toán cần đánh giá cẩn thận ngân sách công nghệ để đảm bảo đầu tư đúng số tiền vào đúng lĩnh vực.

Có thể thấy, các kế toán, kiểm toán viên đang chuyển dịch dần các công việc truyền thống sang hoạt động tư vấn và khám phá các công nghệ mới. Các công ty cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán đã có những bước tiến lớn trong việc tạo ra môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập, phát triển nghề nghiệp, trao quyền và nâng cao lợi ích cho nhân viên hơn. Nhưng, để đạt được mục tiêu tuyển dụng, họ sẽ phải thực hiện nhiều thay đổi hơn nữa cả về quan điểm, cách thức quản lý và đầu tư hợp lý vào công nghệ./.

Cùng chuyên mục
Nhân lực kế toán, kiểm toán năm 2024: Tuyển dụng và công nghệ vẫn là thách thức lớn