Nhiều doanh nghiệp dầu khí được vinh danh nhờ sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(BKTO) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và nhiều doanh nghiệp thành viên đã được vinh danh tại Lễ công bố Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (VIE50) và Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 trong các ngành (VIE10).

1.jpg
Tập đoàn Dầu khí được vinh danh Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách VIE50. Ảnh: PVN

Cụ thể, PVN được vinh danh trong 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách VIE50, đồng thời giữ vị trí quán quân trong Top 10 các doanh nghiệp năng lượng - hóa chất sáng tạo và kinh doanh hiệu quả của nhóm ngành nghề chế biến - chế tạo.

Lọt vào Top 10 các doanh nghiệp năng lượng - hóa chất sáng tạo và kinh doanh hiệu quả còn có nhiều doanh nghiệp thành viên của PVN, như Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC); Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo); Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2).

Cùng với đó, trong nhóm ngành logistic đã vinh danh Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans), Công ty Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans-PAC) và Công ty Vận tải Sản phẩm khí quốc tế (GSP) trong Top 10 Doanh nghiệp vận tải hàng hóa, bưu chính - chuyển phát sáng tạo và kinh doanh hiệu quả.

Năm 2023 là năm đầu tiên danh sách VIE50 và VIE10 được thực hiện và công bố bởi Báo Đầu tư dựa trên kết quả nghiên cứu của Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research).

Các doanh nghiệp được xét chọn thuộc các ngành chế biến - chế tạo, công nghệ thông tin - viễn thông, dược - thiết bị y tế, logistics, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm - đồ uống, xây dựng - bất động sản…

Các doanh nghiệp được tôn vinh nhờ ứng dụng những sáng tạo, đổi mới trong hoạt động để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo lập vị thế trên thị trường và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Kết quả khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong sách VIE50 và VIE10 cho thấy, có đến 84% doanh nghiệp nhận định đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới.

Trong đó, phần lớn các doanh nghiệp tập trung vào đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ và quy trình. Cùng với đó, 70% các doanh nghiệp trong khảo sát cũng cho biết dự kiến tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo trong ít nhất 2 năm tới.

Theo các chuyên gia, khi nền kinh tế phục hồi và phát triển, các doanh nghiệp muốn chuyển dịch lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu thì buộc phải đổi mới, sáng tạo để tồn tại và cạnh tranh thành công.

Đổi mới sáng tạo hiệu quả và thành công tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, làm tăng giá trị và thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp; dần định hình mã gen DNA, văn hóa về đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo không chỉ giúp doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới, thúc đẩy tăng trưởng, mà quan trọng là cho thấy vị thế của người dẫn dắt và thay đổi cuộc chơi trên thị trường.

Được biết, năm 2022, doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí đạt 931,2 nghìn tỷ đồng. Trong khi sản lượng dầu khí suy giảm cùng với đà suy giảm của mỏ, giá dầu năm 2022 đạt 107 USD/thùng, sản lượng năm 2022 đạt 18,92 triệu tấn quy dầu.

Và trước đây, năm 2012 đạt cao nhất với giá trị 774 nghìn tỷ đồng, giá dầu thô năm 2012 đạt 117,6 USD/thùng khai thác dầu khí trong nước năm 2012 đạt 24,99 triệu tấn quy dầu.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 82,2 nghìn tỷ đồng (trước đây năm 2013 đạt cao nhất 70,6 nghìn tỷ đồng, giá dầu năm 2013 đạt 112,5USD/thùng, khai thác dầu khí trong nước năm 2013 đạt 25 triệu tấn quy dầu).

Xuất khẩu đạm của Tập đoàn đạt mức kỷ lục với sản lượng 606 nghìn tấn, tăng 2,1 lần so với năm 2021.

Hầu hết các đơn vị chủ lực của PVN ghi những kỷ lục mới về chỉ tiêu tài chính, như BSR, PV GAS, PVOIL, PVFCCo, PVTrans, PVCFC...

Tổng Doanh thu toàn Tập đoàn tương đương 9,8% GDP cả nước, đạt 931,2 nghìn tỷ đồng/GDP (theo giá hiện hành) năm 2022, đạt 9.513,3 nghìn tỷ đồng.

Nộp ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng 9,5% tổng thu ngân sách cả nước (toàn Tập đoàn đạt 170,6 nghìn tỷ đồng/Tổng thu ngân sách nhà nước cả nước đạt 1.804 nghìn tỷ đồng).

Đây là tỷ trọng cao nhất kể từ năm 2015 đến nay, cao hơn so với tỷ trọng trung bình của giai đoạn 2016-2021 (7,6%).

Trong 5 tháng đầu năm 2023, nhờ tiếp tục nỗ lực sản xuất ở nhịp độ cao, các chỉ tiêu tài chính của PVN đều vượt cao so với kế hoạch, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 334 nghìn tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch 5 tháng. Nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn (không bao gồm NSRP) ước đạt 54,5 nghìn tỷ đồng, vượt 45% kế hoạch 5 tháng.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 21,7 nghìn tỷ đồng, vượt 63% kế hoạch 5 tháng và bằng 63% kế hoạch năm 2023. Kết quả này tích cực hơn rất nhiều so với đà suy giảm của giá dầu thế giới 5 tháng qua./.

Cùng chuyên mục
  • Đảng ủy PVFCCo có nhiều đóng góp quan trọng với Tập đoàn Dầu khí
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã hoàn thành và hoàn thành vượt xa 11/12 chỉ tiêu quan trọng. Kết quả ấn tượng nhất thuộc về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập bình quân của người lao động.
  • Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Diễn đàn “Phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023: Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững” diễn ra chiều 28/6 tại tỉnh Long An, các ý kiến đại biểu đã tập trung đánh giá về thực trạng thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp, đồng thời trao đổi giải pháp để thúc đẩy thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực này.
  • PVFCCo đặt kế hoạch thận trọng với doanh thu hợp nhất khoảng 17.372 tỷ đồng
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 27/6, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Mã chứng khoán DPM) đã tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.
  • Đặc sắc Hội diễn nghệ thuật quần chúng PV GAS
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn PV GAS khóa IV, tiến tới Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam, khóa VII và Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, được sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng ủy Tổng công ty, ngày 24/6, tại nhà hát Quân đội phía Nam, “Hội diễn nghệ thuật quần chúng PV GAS” năm 2023 do Công đoàn PV GAS tổ chức đã diễn ra đầy ấn tượng.
  • Cách nào để hiện thực hóa mục tiêu nhiệt điện LNG theo quy hoạch điện VIII?
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) đã xác định: nguồn nhiệt điện khí tái hóa từ LNG (hay gọi tắt là “khí LNG”) chiếm tỷ trọng khoảng hơn 14,9% tổng công suất toàn hệ thống phát điện quốc gia vào năm 2030 và là một trong các nguồn giúp đảm bảo cung cấp đủ, ổn định và an toàn hệ thống điện quốc gia.
Nhiều doanh nghiệp dầu khí được vinh danh nhờ sáng tạo và kinh doanh hiệu quả