Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững

(BKTO) - Tại Diễn đàn “Phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023: Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững” diễn ra chiều 28/6 tại tỉnh Long An, các ý kiến đại biểu đã tập trung đánh giá về thực trạng thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp, đồng thời trao đổi giải pháp để thúc đẩy thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực này.

1-8-.jpg
Quanh cảnh diễn đàn. Ảnh: Báo Long An

Diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì phối hợp tổ chức.

Tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, nông nghiệp là lĩnh đặc biệt quan trọng, là trụ đỡ của nền kinh tế. Trong những năm qua, Đảng, nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định số 57/2018/NĐ- CP ngày 17/4/2018 về cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 17/7/2019 về giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững…

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, hiện cả nước có khoảng trên 50.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, một con số rất khiêm tốn so với tổng số trên 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động ở nước ta, điều này cho thấy việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp vẫn đang là bài toán cần lời giải ở nhiều địa phương.

“Hướng đến mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hoá, có sức cạnh tranh cao, rất cần vai trò đồng hành của doanh nghiệp” - ông Công cho biết.

Theo đó, nhìn lại bức tranh doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp những năm gần đây có thể thấy, ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp tâm huyết đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đồng thời các doanh nghiệp đang trở thành nòng cốt trong chuỗi giá trị nông sản. Tuy nhiên, “so với yêu cầu và tiềm năng to lớn của nông nghiệp Việt Nam hiện nay, dư địa đầu tư vẫn còn rất lớn và để nông nghiệp bứt phá phát triển mạnh hơn nữa” - ông Công nhấn mạnh.

Điều này một phần xuất phát từ thực tế đầu tư vào nông nghiệp luôn hàm chứa nhiều rủi ro khó lường trước. Do đó, tại diễn đàn, các ý kiến đã tập trung trao đổi, tìm giải pháp nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn, rào cản trong thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Đồng thời, diễn đàn cũng thảo luận về các giải pháp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, thu hoạch và chế biến; hạ tầng logistics cho chuỗi giá trị nông sản../.

Cùng chuyên mục
  • PVFCCo đặt kế hoạch thận trọng với doanh thu hợp nhất khoảng 17.372 tỷ đồng
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 27/6, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Mã chứng khoán DPM) đã tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.
  • Đặc sắc Hội diễn nghệ thuật quần chúng PV GAS
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn PV GAS khóa IV, tiến tới Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam, khóa VII và Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, được sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng ủy Tổng công ty, ngày 24/6, tại nhà hát Quân đội phía Nam, “Hội diễn nghệ thuật quần chúng PV GAS” năm 2023 do Công đoàn PV GAS tổ chức đã diễn ra đầy ấn tượng.
  • Cách nào để hiện thực hóa mục tiêu nhiệt điện LNG theo quy hoạch điện VIII?
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) đã xác định: nguồn nhiệt điện khí tái hóa từ LNG (hay gọi tắt là “khí LNG”) chiếm tỷ trọng khoảng hơn 14,9% tổng công suất toàn hệ thống phát điện quốc gia vào năm 2030 và là một trong các nguồn giúp đảm bảo cung cấp đủ, ổn định và an toàn hệ thống điện quốc gia.
  • Công ty Than Mạo Khê - TKV: Cải thiện môi trường lao động để kết nối công nhân, xây dựng tổ chức
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp. Làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc; Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức; Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và các loại dịch bệnh khác”, Công đoàn Công ty Than Mạo Khê - TKV đã xây dựng và hoàn thành các mục tiêu thi đua trong tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023.
  • Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Khẳng định uy tín bằng chất lượng khám, chữa bệnh
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bệnh viện Phụ sản Trung ương là đơn vị đầu ngành về lĩnh vực sản phụ khoa, sơ sinh, chẩn đoán trước sinh, hỗ trợ sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện thực sự đã trở thành địa chỉ khám bệnh, chữa bệnh tin cậy của nhân dân trong nước và quốc tế.
Thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp bền vững