Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

(BKTO) - Nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá cao về triển vọng lợi nhuận kinh doanh trong năm 2024 và cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong 1 - 2 năm tới tại Việt Nam.

Đây là một trong những thông tin được đưa ra tại Họp báo công bố kết quả “Khảo sát thực trạng DN Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2023, ấn bản Việt Nam”, do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam mới tổ chức.

nb.jpg
Nhiều DN Nhật Bản sẽ mở rộng kinh doanh trong 1 - 2 năm tới tại Việt Nam. Ảnh minh họa: S.T

Chia sẻ về những kết quả khảo sát, ông Takeo Nakajima - Trưởng Đại diện JETRO, Văn phòng tại Hà Nội cho biết, mặc dù mức độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 thấp hơn so với năm 2022, nhưng nhìn chung nhiều DN Nhật Bản vẫn kỳ vọng rất lớn về sự tăng trưởng của thị trường trong nước.

Kết quả khảo sát của JETRO cho thấy, tỷ lệ DN kỳ vọng có lãi trong năm 2023 là 54,3% (giảm 5,2 điểm phần trăm so với năm 2022). Nguyên nhân là do sự sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước, chi phí nhân công và chi phí mua nguyên vật liệu tăng, sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác...

Tuy nhiên, dự báo về triển vọng lợi nhuận kinh doanh trong năm 2024 tại Việt Nam, các DN Nhật Bản bày tỏ sự lạc quan khá cao. Theo đó, có 50,4% DN dự báo triển vọng lợi nhuận kinh doanh trong năm nay sẽ cải thiện hơn năm 2023, cao hơn tỷ lệ bình quân của khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (tỷ lệ này ở khu vực ASEAN là 43,8%).

Bên cạnh đó, 41,3% DN Nhật Bản cho rằng lợi nhuận kinh doanh sẽ ngang bằng với năm 2023, chỉ có 8,3% DN dự đoán tình hình lợi nhuận sẽ xấu đi.

Về xu hướng phát triển kinh doanh trong tương lai, có 56,7% DN cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong 1 - 2 năm tới tại Việt Nam, cao hơn tỷ lệ bình quân của khu vực ASEAN (tỷ lệ này ở khu vực ASEAN là 47,5%).

Bên cạnh đó, khoảng 40,8% DN cho biết sẽ duy trì quy mô kinh doanh như hiện nay trong 1 - 2 năm tới; chỉ có khoảng 2,5% DN cho biết sẽ thu hẹp kinh doanh hoặc rút lui, chuyển sang nước thứ 3.

jetro.jpg
Ông Takeo Nakajima - Trưởng Đại diện JETRO, Văn phòng tại Hà Nội chia sẻ về kết quả khảo sát tại Họp báo diễn ra chiều 26/1. Ảnh: D.T

Một điểm tích cực nữa trong kết quả khảo sát của JETRO là tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam đã có sự cải thiện hơn. Cụ thể, tỷ lệ thu mua nguyên vật liệu, linh phụ kiện tại chỗ ở Việt Nam đạt khoảng 42%, tăng 4,6 điểm phần trăm so với năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ thu mua nguyên vật liệu từ DN Nhật Bản là 30,9%, giảm 4 điểm phần trăm so với năm trước.

“Với con số 42%, tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam đã tăng gần 10% trong 10 năm qua. Dù vẫn ở mức thấp so với Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, nhưng tốc độ tăng tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam trong 10 năm qua lại đứng thứ 2, sau Ấn Độ” - ông Takeo Nakajima nhấn mạnh.

Về triển vọng thu mua tại chỗ trong tương lai, có 43,2% DN trả lời sẽ mở rộng thu mua tại chỗ ở Việt Nam trong 1 - 2 năm tới, cao hơn nhiều so với mức trung bình 28,8% của ASEAN. Xét theo ngành nghề, hơn 60% DN mở rộng hoạt động thu mua tại địa phương là trong các ngành: máy móc vận chuyển, máy móc y tế, dệt may, máy móc điện, điện tử...

Về tiếp cận nguồn nhân lực, 42,7% DN Nhật Bản cho biết họ đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực, thấp hơn 3,2% so với mức trung bình của ASEAN. Tính theo ngành, tỷ lệ thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành phi chế tạo là 45,2%. Hơn 60% DN trong các ngành: bán lẻ, thông tin truyền thông, tài chính/bảo hiểm, giáo dục, y tế cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực.

Đánh giá về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, ông Takeo Nakajima cho biết, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng với các công ty của Nhật Bản, xếp ở vị trí thứ 2 sau Hoa Kỳ. Hiện có khoảng hơn 2.000 DN Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, lớn nhất trong khối ASEAN.

Kết quả khảo sát cho thấy, các DN Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam có nhiều lợi thế so sánh, đó là: tình hình chính trị - xã hội ổn định; nguồn nhân lực dồi dào và trình độ đang ngày càng được nâng lên; quy mô thị trường trong nước rộng lớn và khả năng tăng tưởng của thị trường tốt….

Tuy nhiên, đại diện JETRO cũng chia sẻ, Việt Nam vẫn còn một số “rào cản” về môi trường đầu tư kinh, chẳng hạn như: một số thủ tục hành chính còn chưa rõ ràng, minh bạch, thời gian thực hiện thủ tục dù đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn tương đối dài, làm gia tăng chi phí cho DN; hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn còn những hạn chế; khuôn khổ hệ thống pháp luật vẫn còn có những quy định chồng chéo, mâu thuẫn, không rõ ràng…

“Nếu Việt Nam cải thiện được những hạn chế, bất cập này thì sẽ thu hút được nhiều hơn nguồn vốn đầu tư chất lượng cao của các DN Nhật Bản trong tương lai” - ông Takeo Nakajima nhấn mạnh.

"Khảo sát thực trạng DN Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2023" được JETRO thực hiện từ tháng 8 - 9/2023. Đối tượng tham gia khảo sát bao gồm DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nma, DN có vốn đầu tư Nhật Bản từ 10% trở lên, các chi nhánh, văn phòng đại diện DN Nhật Bản tại Việt Nam, với tổng số DN tham gia khảo sát là 849 DN. Ngoài ra, JETRO còn thực hiện khảo sát này đối với các DN Nhật Bản đang đầu tư tại 20 quốc gia trong khu vực châu Á và châu Đại Dương.

Cùng chuyên mục
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam