Ninh Thuận: Tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Tập trung thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhất là công tác phát triển người tham gia những tháng cuối năm. Đây là một trong những nội dung chỉ đạo trọng tâm của UBND tỉnh Ninh Thuận kèm theo công văn được ban hành mới đây.

img_0291.jpg
Tăng cường tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH trong những tháng cuối năm. Ảnh: N.Lộc

Thời gian qua, để cùng toàn ngành BHXH Việt Nam thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2023, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia chính sách.

Cùng với chỉ đạo của BHXH Việt Nam, tại tỉnh Ninh Thuận, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ này. 

Theo đó, các Sở, ngành, địa phương cần quyết liệt tập trung tổ chức thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ được giao nhằm đạt mục tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nêu tại Kế hoạch số 1825/KH-UBND ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh về thực hiện các chỉ tiêu về số người tham gia BHXH, BHTN giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 657/QĐ-UBND ngày 01/6/2022 của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025.

Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh; chia sẻ, cung cấp thông tin doanh nghiệp, tổng hợp danh sách các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới, các doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể gửi BHXH tỉnh để làm cơ sở thực hiện phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định; Đưa chỉ tiêu đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ số lao động và hoàn thành nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định là tiêu chí xem xét thi đua, khen thưởng, vinh danh, công nhận năng lực doanh nghiệp trong đấu thầu các dự án đầu tư công.

Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí đóng BHYT, BHXH cho các đối tượng được ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương đóng, hỗ trợ đóng BHYT, BHXH; chuyển kịp thời kinh phí đóng BHXH, BHYT theo quy định; bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân, nhất là số người mới thoát nghèo, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo,... có hoàn cảnh khó khăn nhằm mở rộng và duy trì người tham gia.

Các đơn vị tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Từ đó nâng cao ý thức tự giác, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT và tích cực tham gia BHXH, BHYT, hạn chế hưởng BHXH một lần để đảm bảo an sinh xã hội lâu dài. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi đăng ký tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

UBND các huyện, thị xã chỉ đạo UBND cấp xã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến cấp thôn, khu phố, đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, đồng thời chỉ đạo ban hành Nghị quyết, Chương trình hành động nhằm tổ chức thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân người đứng đầu. 

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Mạnh Tú, một trong những nội dung được lãnh đạo tỉnh lưu ý và các đơn vị cần tập trung thực hiện, đặc biệt là UBND các cấp, đó là rà soát, bổ sung cán bộ, công chức văn hóa - xã hội cấp xã làm thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại cấp xã; đồng thời xác định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác của từng thành viên Ban chỉ đạo trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT. 

"Điều này đã thể hiện sự quyết liệt, tập trung của tỉnh trong việc phát triển đối tượng tham gia, từ đó phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tỉnh được giao trong năm 2023" - ông Tú cho biết./.

Cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế