Nỗ lực để hoàn thành mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

(BKTO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông, việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong những tháng cuối năm là yêu cầu cấp thiết, để người dân thấy rõ lợi ích của BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), từ đó tích cực tham gia…

hinh-kham-chua-benh-bang-can-cuoc-cong-dan-tai-dak-song-1-.jpg
Người dân tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi khi khám, chữa bệnh. Ảnh: Báo Đắk Nông

Quan tâm hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi của người tham gia

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, thời gian qua, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là thông qua chính sách BHXH, BHYT luôn được tập trung thực hiện tốt. Quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH được đảm bảo; người dân được chăm lo, bảo vệ sức khỏe khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT. 

Những nỗ lực này được thể hiện rõ tại BHXH tỉnh Đắk Nông. Theo đó, bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, ngành BHXH tỉnh đã từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Ngành BHXH đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng vận động các nguồn lực xã hội để mua thẻ BHYT, sổ BHXH tặng cho trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để lan tỏa chính sách BHXH, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Thông tin thêm về đến vấn đề này, bà Võ Thị Ái Liễu - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, ngành BHXH cũng đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các nghị quyết của Chính phủ. BHXH tỉnh thường xuyên chủ động bám sát, phối hợp chặt chẽ với các Sở,  ngành trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

dsc_7159.jpg
Việc cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân thuận tiện khi tham gia, giao dịch lĩnh vực BHXH, BHYT. Ảnh: N.Lộc

Theo bà Liễu, người dân khi tham gia vào hệ thống an sinh thông qua BHXH, BHYT sẽ ngày càng được Nhà nước quan tâm, được thụ hưởng lợi ích nhiều hơn. Đơn cử như trong thực hiện chính sách BHYT, quyền lợi hưởng BHYT ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người dân.

Trong khi đó, các ngành, lĩnh vực tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nên người dân rất thuận tiện khi tham gia sử dụng dịch vụ. Điển hình là việc sử dụng thẻ căn cước công dân, hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ giấy; ứng dụng sinh trắc học tại cơ sở khám, chữa bệnh BHYT… được người dân, các cơ sở y tế hưởng ứng, đánh giá cao.

Đặc biệt, xác định quyền lợi của người tham gia là yêu cầu hàng đầu đối với cơ quan BHXH và các cơ quan có liên quan trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để tăng cường chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tổ chức tiếp nhận, khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT đảm bảo quy trình và hạn chế thời gian chờ đợi…

Còn nhiều thách thức

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều thách thức, khi số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tăng chậm, dù chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023.

Nêu cụ thể về một số tác động gây ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của tỉnh, đại diện Phòng Quản lý thu - sổ, thẻ (BHXH tỉnh) cho biết, qua kiểm tra cho thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền còn chưa thực sự quyết liệt, nhiều doanh nghiệp né tránh việc đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc tham gia không đủ số lao động theo quy định,…

Bên cạnh đó, tác động của dịch bệnh khiến cho việc sản xuất của các doanh nghiệp bị đình trệ, kéo theo nguy cơ phá sản của doanh nghiệp, dẫn đến người lao động mất việc làm, làm gia tăng nạn thất nghiệp, gây áp lực mạnh đến công tác bảo đảm an sinh xã hội và ảnh hưởng cho đến nay.

Ngoài ra, việc điều chỉnh mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 01/01/2022 theo chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 đã ảnh hưởng đến người tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng tăng cao, nhiều người tham gia BHXH tự nguyện có đời sống kinh tế khó khăn, thu nhập không ổn định nên không tiếp tục tham gia hoặc không tham gia mới… 

Trước những khó khăn đặt ra cho ngành BHXH tỉnh, tại Hội nghị chuyên đề về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vừa qua, Phó Chỉ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn, chủ động, sáng tạo, triển khai hiệu quả các giải pháp để tăng nhanh, bền vững số người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian tới đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT được cấp trên giao trong năm 2023.

Trong đó, UBND các huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của chính quyền các cấp.

Tiếp thu chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đề ra, bám sát kế hoạch công tác năm. Trong đó, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới từ bên trong, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của bộ máy quản lý cơ quan BHXH tỉnh.

Đặc biệt, BHXH tỉnh sẽ quán triệt thực hiện nghiêm Công văn số 3476/BHXH-TCCB ngày 25/10/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, trong đó việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với đội ngũ công chức, người lao động ngành. 

Trong đó: Quyết tâm, quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính../.

Ngành BHXH tỉnh đang tập trung tối đa nguồn lực để thực hiện mục tiêu đề ra; trong đó tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc; đẩy mạnh, đổi mới linh hoạt các hình thức tuyên truyền phù hợp nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần với người dân, hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân đảm bảo an sinh xã hội

BHXH tỉnh Đắk Nông

Cùng chuyên mục
Nỗ lực để hoàn thành mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm