Phân khúc chung cư đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

(BKTO) - Phân khúc chung cư đang trở thành phân khúc “nóng” trên thị trường bất động sản Hà Nội, khi nhu cầu tìm mua căn hộ ngày càng cao và giá bán liên tục có xu hướng tăng.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền cash-home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”, đánh giá về thị trường bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, theo xu hướng chung của toàn thị trường, từ cuối quý IV/2023 đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trong đó phân khúc chung cư đang là phân khúc “nóng” trên thị trường.

td.jpg
Các chuyên gia trao đổi tại Tọa đàm do Báo Xây dựng phối hợp với Công ty cổ phần Bất động sản EximRS tổ chức chiều 24/4. Ảnh: D.T

Theo đó, về nguồn cung, thị trường Hà Nội ghi nhận có khoảng 3.000 căn hộ được chào bán. Về mặt bằng giá, giá căn hộ chung cư liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây. Tính đến quý I/2024, giá chung cư mới đã đạt mức giá trung bình khoảng 59 triệu đồng/m2, trong khi tại thời điểm quý cuối năm 2023, mức giá chung cư bình quân trên thị trường Hà Nội là khoảng 53 triệu đồng/m2. Trên thị trường thứ cấp, trong quý I, giá căn hộ chung cư cũng ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây, với mức tăng là 17% so với cùng kỳ năm 2023...

Đặc biệt, theo ông Đính, một điểm đáng lưu ý của thị trường bất động sản Hà Nội trong những tháng đầu năm, đó là sau khi Luật Nhà ở năm 2023 được thông qua trong đó điều chỉnh quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư, thì phân khúc căn hộ chung cư có thời hạn sử dụng 50 năm bất ngờ được “săn đón”. Bởi lẽ, sản phẩm này thường mức giá thấp hơn so với mặt bằng giá chung của thị trường, nhất là trong bối cảnh giá nhà liên tục “leo thang” trong thời gian qua.

Liên quan đến xu hướng trên, các chuyên gia cho biết, hiện nay, nhiều nhà đầu tư, thậm chí cả người tiêu dùng có nguồn tài chính nhàn rỗi dư dả đã đầu tư mạnh vào việc mua căn hộ chung cư sau đó cho thuê lại nhằm tạo dòng tiền ổn định hàng tháng, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã ở mức rất thấp. Thuật ngữ trên thị trường gọi dòng sản phẩm căn hộ tạo dòng tiền này là “cash-home”.

Bà Trần Thị Cẩm Tú - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EximRS chia sẻ, thực tế, tại các thành phố lớn, các bất động sản có vị trí thuận lợi luôn đạt tỷ lệ lấp đầy rất cao. Với những người trẻ hiện nay, họ không nặng về tư duy sở hữu mà quan tâm nhiều đến công năng sử dụng của căn nhà. Do đó, họ thường chọn mua hoặc thuê chung cư có chất lượng tốt tại những vị trí gần trung tâm, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ, thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày.

Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều người lựa chọn vào đầu tư căn hộ cho thuê, theo đó họ sẵn sàng mua những sản phẩm của các dự án căn hộ có thời hạn sử dụng 50 năm.

“Chúng tôi đã thực hiện một số khảo sát đối với khách hàng cho thấy, hơn 60% người mua cho biết có nhu cầu cho thuê sau khi nhận bàn giao nhà. Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư cũng đang chú trọng phát triển loại hình căn hộ “cash-home” để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường” - bà Tú nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam chia sẻ thêm, loại hình nhà ở “cash-home” hiện rất được quan tâm, bởi giá bán thường thấp hơn khoảng 20% so với các sản phẩm cùng khu vực và phân khúc, trong khi công năng sử dụng như nhau, có cùng thiết kế, cùng mức đầu tư… Hơn nữa, dòng sản phẩm này có thể đưa vào khai thác cho thuê luôn, ngay khi nhận nhà (qua hình thức ký hợp đồng với đơn vị vận hành), mà vẫn có khả năng tăng giá, lại dễ thanh khoản khi cần.

Cũng liên quan đến vấn đề chênh lệch về mức giá, một số ý kiến bày tỏ băn khoăn trong bối cảnh giá chung cư liên tục thiết lập mặt bằng giá mới ở mức rất cao, nhà đầu tư, người tiêu dùng có nên “xuống tiền” mua sản phẩm ở các dự án chung cư chưa hoàn thiện pháp lý với mức giá thấp hơn.

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho rằng, tuỳ theo cách đánh giá, nhìn nhận của mỗi người, họ sẽ có sự so sánh, cân nhắc giữa các dự án để đưa ra quyết định. “Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, nếu dự án vướng về pháp lý, do chưa được các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ thì có thể xem xét đầu tư, còn dự án vướng về pháp lý do vi phạm quy định pháp luật thì không nên mua” - ông Lượng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính đưa khuyến nghị, hiện nay việc tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho các dự án vẫn rất khó, tiến độ xử lý của các cơ quan chức năng còn rất chậm, do đó tại thời điểm hiện tại, nhà đầu tư, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng.

“Nhà đầu tư cần bình tĩnh chờ đợi, trong tương lai gần, khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, có thể tháo gỡ cho nhiều dự án, giúp tăng nguồn cung trên thị trường. Khi nguồn cung tăng, giá chung cư sẽ giảm và ổn định hơn. Do đó, nhà đầu tư cũng như người mua để ở cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý, uy tín của chủ đầu tư, tính đồng bộ của hạ tầng khu vực dự án và chỉ nên mua sản phẩm có giá bán phù hợp” - ông Đính nói./.

Cùng chuyên mục
Phân khúc chung cư đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội