Phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

(BKTO) - Xác định vai trò quan trọng của bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV), BHXH tỉnh Bình Dương đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt chính sách BHYT cho HSSV.

binh-duong.jpg
Phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, năm học 2022-2023, cả nước đạt tỷ lệ hơn 97% tổng số HSSV tham gia BHYT. Kết quả này đồng nghĩa với việc có trên 18,8 triệu HSSV được bảo đảm và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi BHYT theo quy định.

Năm 2022, cả nước có khoảng 3,5 triệu HSSV khám chữa bệnh (KCB) BHYT với gần 7,4 triệu lượt KCB, số tiền được quỹ BHYT chi trả là 3.142 tỷ đồng. 

Trong số các địa phương trên cả nước, tỉnh Bình Dương được coi là điểm sáng trong phát triển đối tượng tham gia BHYT HSSV; cũng như thực hiện chính sách BHYT cho HSSV. 

Theo BHXH tỉnh Bình Dương, năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh có khoảng 300.000 lượt HSSV KCB tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền được quỹ BHYT chi trả là hơn 50 tỷ đồng. Đặc biệt, có những trường hợp HSSV khi KCB được quỹ BHYT chi trả với chi phí gần 500 triệu đồng.

Năm học 2022-2023, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt 99,45%. Với sự phối hợp đồng bộ của các trường, phụ huynh, HSSV và sự nỗ lực quyết tâm của toàn ngành BHXH, năm học 2023-2024, toàn tỉnh hướng đến hoàn thành 100% HSSV tham gia BHYT

Theo bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, để tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100% trong năm học mới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp như: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở giáo dục quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí phục vụ cho công tác y tế trường học, trong đó có nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được trích từ quỹ BHYT, đảm bảo mọi HSSV đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học.

dsc_0224.jpg
BHYT HSSV là tấm lá chắn bảo vệ sức khỏe từ sớm cho HSSV. Ảnh: N.Lộc

Đối với các cơ sở đào tạo có số HSSV tham gia chính sách còn thấp. định kỳ, BHXH tỉnh Bình Dương sẽ phối hợp với ngành GD&ĐT trực tiếp đến trường học có tỷ lệ HS tham gia BHYT chưa đạt 100% để cùng với Ban giám hiệu nhà trường đề ra giải pháp tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT, đồng thời kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại từng trường...

Qua đó, giúp phụ huynh HSSV hiểu được vai trò, lợi ích của chính sách BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT để cho phép HSSV chủ động, tích cực tham gia, không bị gián đoạn thời gian, gây ảnh hưởng đến quyền lợi được bảo vệ sức khỏe của các em. 

Linh hoạt trong tổ chức thu, hỗ trợ mức đóng cho HSSV khó khăn

Với mong muốn đưa chính sách đến từng HSSV, qua đó tạo cơ hội cho từng HSSV được bảo vệ sức khỏe từ sớm, ngoài thực hiện các giải pháp nêu trên, BHXH còn linh hoạt trong tổ chức thu tiền đóng BHYT; đồng thời kiến nghị lãnh đạo tỉnh có giải pháp hỗ trợ tiền đóng BHYT cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, năm học 2023-2024, ngoài việc được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT HSSV, tỉnh Bình Dương còn hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho học sinh đang học tại xã khu vực I theo quy định, học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ ngân sách địa phương.

Do đó, số tiền thực đóng BHYT của HS tiếp tục được giảm. Với những lợi ích thiết thực như trên, hiện nay tỷ lệ HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước và tiệm cận mục tiêu bao phủ 100%.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn hướng dẫn các trường linh hoạt trong tổ chức thu tiền mua thẻ để giảm gánh nặng tài chính đầu năm học cho phụ huynh.

Theo đó, HSSV được lựa chọn đóng BHYT theo phương thức đã được hướng dẫn. Thời hạn sử dụng thẻ BHYT đối với HSSV khi tham gia BHYT như sau: Đối với HS lớp 1, giá trị sử dụng thẻ BHYT bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của cấp trung học; đối với HS lớp 12, thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm học; đối với SV năm thứ nhất của khóa học, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ khi nhập học, trừ trường hợp thẻ của HS lớp 12 đang còn giá trị sử dụng; SV năm cuối của khóa học, thẻ BHYT có giá trị đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. Giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT theo số tháng đã tham gia của HSSV.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Phong cho biết, xác định việc thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV sẽ mang lại quyền lợi thiết thực cho HSSV, ngành giáo dục địa phương đã quán triệt thực hiện nghiêm túc, tích cực, có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em tham gia chính sách. 

Trong đó, để giảm bớt khó khăn về tài chính cho phụ huynh dịp đầu năm học, các trường đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để không thu dồn; đồng thời tiếp nhận nguồn ủng hộ, hỗ trợ tiền đóng cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn./. 

Năm học 2023-2024, ngoài mức hỗ trợ của ngân sách Trung ương 30% mức đóng BHYT HSSV, Bình Dương có chính sách hỗ trợ thêm 20% cho HS khó khăn tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh từ ngân sách địa phương theo Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 của HĐND tỉnh. Cụ thể:
- Số tiền đóng hằng tháng: 1.800.000 đồng x 4,5% = 81.000 đồng/tháng.
Trong đó:
+Ngân sách Trung ương hỗ trợ (30%): = 24.300 đồng/tháng
+ Ngân sách địa phương hỗ trợ (20%): = 16.200 đồng/tháng.
+ HS tự đóng (50%): 81.000 đồng x 50% = 40.500 đồng/tháng (so với trước hỗ trợ, HS phải tự đóng 56.700 đồng/tháng)

Cùng chuyên mục
Phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên