Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long để đón đầu xu hướng hội nhập phát triển

(BKTO) - Hội đồng thẩm định vừa biểu quyết thông qua Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với 100% số phiếu đồng ý, kèm theo điều kiện tỉnh phải chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện theo ý kiến của Hội đồng.

1(3).jpg
Quy hoạch sẽ phát huy hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Long. Ảnh minh họa: VLG

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Trần Quốc Phương - Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định đánh giá, công tác lập quy hoạch đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của từng ngành, từng vùng, từng địa phương nói riêng, phát huy được các tiềm năng, lợi thế, sẵn sàng ứng phó với các thách thức mới để phát triển trong tương lai.

Vĩnh Long là một trong 3 tỉnh vùng duyên hải phía Đông, đất đai phù sa màu mỡ do sông Hậu, sông Tiền và sông Cổ Chiên cung cấp. Tỉnh được biết đến là vùng trọng điểm sản xuất rau màu và nuôi trồng thủy sản; có lợi thế phát triển ngành nông sản chế biến, cung cấp đầu vào cho nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu, trang thiết bị - vật tư nông nghiệp và năng lượng cho các ngành nông nghiệp.

Tỉnh Vĩnh Long có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối chặt chẽ với TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Đồng thời, Vĩnh Long có hệ thống giao thông đường thủy rất thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa thông qua hệ thống Cụm cảng Vĩnh Long.

Trong giai đoạn 2011-2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 5,7%/năm, thấp hơn mức bình quân chung của vùng (đạt 6,3%/năm) và của cả nước (đạt 6%/năm). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020 vẫn đạt 3,9%/năm so với năm 2019, cao hơn mức bình quân chung của vùng (đạt 2,3%/năm) và của cả nước (đạt 2,9%/năm).

Đây là tín hiệu tích cực phản ánh sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, sự vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác tổ chức lập Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chính trị hàng đầu cần phải ưu tiên thực hiện.

Theo đó, tỉnh đã thực hiện đầy đủ các quy trình trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Quy hoạch và trình Hội đồng thẩm định; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các nội dung quy hoạch, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, liên kết giữa quy hoạch tỉnh với các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Quy hoạch sẽ mở ra các cơ hội, không gian phát triển mới; phát huy có hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững. Mục tiêu đặt ra là tỉnh Vĩnh Long sẽ phát triển hiện đại, sinh thái, văn minh, phát triển nhanh và bền vững; trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế nông nghiệp hiệu quả cao, công nghiệp chế biến chế tạo công nghệ cao, du lịch, dịch vụ logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tỉnh có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo được chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng; tạo dựng môi trường sống bền vững; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh…

Đến năm 2050, Vĩnh Long đạt trình độ phát triển ở mức thu nhập trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của Vùng, kinh tế phát triển dựa trên khoa học công nghệ và các động lực tăng trưởng tập trung, hiện đại, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ để khai thác có hiệu quả các lợi thế của tỉnh trong không gian kinh tế mở của vùng.

Đánh giá về Dự thảo Quy hoạch, các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia cho rằng, quy hoạch tỉnh Vĩnh Long được triển khai lập theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch; thực hiện khá nghiêm túc quy trình lập quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật. Nội dung quy hoạch đã thể hiện cơ bản rõ nét về sự khát vọng phát triển của tỉnh; thể hiện được sự liên kết và đồng bộ trong định hướng phát triển kết cấu hạ tầng; việc sắp xếp, phân bổ không gian các hoạt động kinh tế - xã hội.

Dự thảo Quy hoạch cũng đã tập trung đánh giá về vị thế, vai trò và thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của Vĩnh Long trong bối cảnh các địa phương trong cả nước có sự vươn lên mạnh mẽ để đón đầu xu hướng hội nhập phát triển; việc xây dựng hệ thống cơ cở hạ tầng; tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thiên thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến Vĩnh Long.

Đồng thời có định hướng phát triển, định hướng phân bổ không gian từng ngành, từng địa phương; định hướng phân bổ nguồn lực, phân bổ các dự án có tính đột phá và tạo động lực cho sự phát triển của Vĩnh Long để khai thác có hiệu quả nhất về tài nguyên, lợi thế của tỉnh.

Về cơ bản, quy hoạch tỉnh Vĩnh Long đã xem xét đến tính hợp lý, logic giữa các nội dung đề xuất, xử lý các vấn đề liên ngành, liên huyện. Tuy nhiên, các chuyên gia, thành viên Hội đồng thẩm định cho rằng, cần rà soát, bổ sung để làm rõ hơn tính liên kết giữa các ngành, lĩnh vực; phương án tổ chức không gian phát triển một số ngành, lĩnh vực chưa đảm bảo được sự thống nhất, đồng bộ nên cần phân tích, làm rõ hơn nội dung tính liên kết trong định hướng và bố trí không gian phát triển của các ngành, lĩnh vực.

Về các khâu đột phá phát triển, các ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung phân tích, làm rõ các đột phá trong Báo cáo quy hoạch cho phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm tới của tỉnh Vĩnh Long.

Cùng với đó, nghiên cứu bổ sung các tiêu chí lựa chọn các ngành quan trọng; phương án phân vùng kinh tế; phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội; phương án phát triển những khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn; bổ sung tiêu chí ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ kết nối các khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn với những khu vực có vai trò động lực của tỉnh.

Hơn nữa, cần làm rõ phương án phát triển khu, cụm công nghiệp về vị trí, tính chất; bổ sung các giải pháp về cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư hạ tầng công nghiệp và thống nhất trong giải pháp chung thực hiện quy hoạch tỉnh.

Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua Quy hoạch và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện - Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm khẳng định tiếp thu tối đa các ý kiến và chỉ đạo Sở KHĐT tỉnh Vĩnh Long khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, giải trình các ý kiến, để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh đạt chất lượng cao nhất.

Theo yêu cầu của Thứ trưởng Trần Quốc Phương, việc hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch phải đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng quy định và thời hạn trong vòng 01 tháng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh hoàn thiện quy hoạch của các tỉnh.

Cùng chuyên mục
Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long để đón đầu xu hướng hội nhập phát triển