Tài liệu tham khảo hữu ích cho kiểm toán viên nhà nước về kinh tế học

(BKTO) - Ngày 20/7, tại HàNội, Hội đồng thẩm định tài liệu đào tạo, bồi dưỡng của KTNN do Phó Tổng Kiểmtoán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên làm Chủ tịch đã tổ chức nghiệm thu tài liệu “Nhữngvấn đề cơ bản về kinh tế học vận dụng trong hoạt động kiểm toán của KTNN” do PGS. TS Nguyễn Đình Hòa - Phó Giám đốcTrường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệm vụ kiểm toán chủ trì biên soạn.




Quang cảnh buổi nghiệm thu tài liệu. Ảnh: THANH TÙNG

Theo PGS. TS Nguyễn Đình Hòa, với kết cấu 05 Chương, tài liệu môn học trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về các biến số kinh tế vĩ mô như Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm quốc dân (GNP), lạm phát, thất nghiệp, cán cân thanh toán quốc tế…; Các chính sách kinh tế vĩ mô như tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế, chính sách việc làm, chính sách ổn định kinh tế; Hàng hóa công cộng, các phương thức cung cấp hàng hóa công cộng; Chính sách chi tiêu công; Thuế và tác động của thuế đối với phát triển kinh tế. Tài liệu giúp học viên có thêm một số kiến thức nền tảng về kinh tế học để có thể ứng dụng vào việc phân tích, đánh giá trong hoạt động kiểm toán của KTNN.

Theo các thành viên Hội đồng nghiệm thu, tài liệu được biên soạn khá công phu, có bố cục logic và đảm bảo tính khoa học, phù hợp với chương trình đào tạo dành cho Kiểm toán viên nhà nước. Tài liệu cũng đã bám sát Đề cương chi tiết được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt. Các nội dung trình bày trong tài liệu được phân tích, lập luận khá thấu đáo, có luận cứ gắn với những minh họa thực tiễn, có hệ thống câu hỏi ôn tập cho từng chương. Sau khi hoàn thiện, tài liệu có thể phục vụ cho đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản cho những đối tượng học viên chưa được nghiên cứu về kinh tế học.

Tuy nhiên, Hội đồng cũng cho rằng tài liệu chưa có nhiều nội dung mới so với các chương trình học ở các trường đại học khối kinh tế. Bên cạnh đó, đối với các nội dung kinh tế vĩ mô, tài liệu chưa tập trung xây dựng, hướng dẫn, phân tích phù hợp với các đối tượng kiểm toán (Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước…) hoặc các báo cáo kiểm toán có quy mô rộng (báo cáo kiểm toán năm, báo cáo kiểm toán chuyên đề)…

Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Ban biên soạn tài liệu. Đồng thời, yêu cầu Ban biên soạn nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của thành viên Hội đồng, chỉnh sửa hoàn thiện tài liệu.

Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, để tài liệu đáp ứng tốt hơn yêu cầu đào tạo của ngành, Ban biên soạn cần lựa chọn những vấn đề cơ bản nhất có liên quan đến hoạt động kiểm toán để đưa vào môn học; đồng thời, bổ sung những nội dung bồi dưỡng có thể giúp kiểm toán viên phát triển tư duy, phương pháp vận dụng vào hoạt động kiểm toán từ xác định mục tiêu, nội dung kiểm toán, một số chỉ tiêu cần quan tâm khi đánh giá nội dung kiểm toán.

Tài liệu được Hội đồng thẩm định đồng ý nghiệm thu.

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
Tài liệu tham khảo hữu ích cho kiểm toán viên nhà nước về kinh tế học