Tăng cường hợp tác thương mại nông sản, thủy sản với Liên bang Nga

(BKTO) - Hợp tác giữa Việt Nam - Liên bang Nga trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua diễn ra khá tốt, kim ngạch thương mại nông sản đã tăng gấp 2 lần trong 5 năm qua, hiện vào khoảng 1 tỷ USD/năm.

toan-canh-1.jpg
Lãnh đạo Bộ NNPTNT đề nghị tăng cường hợp tác thương mại nông sản, thủy sản giữa Việt Nam - Liên bang Nga

Đây là thông tin được cho biết tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Trần Thanh Nam với đoàn công tác của Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam dẫn đầu là Ngài Gennady Bezdetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam. 

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển mối quan hệ hợp tác với Liên bang Nga, đặc biệt là trong bối cảnh các cơ hội và thách thức mới trong thị trường toàn cầu

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai quốc gia. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại song phương trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 1,57 tỷ USD, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để thúc đẩy thương mại nông sản song phương, việc tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp hai bên là rất cần thiết. Để làm được điều đó, về mặt quản lý nhà nước cần xây dựng khuôn khổ chính sách, cơ chế để các doanh nghiệp có thể tiếp xúc và trao đổi.

Đối với thương mại thủy sản, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị phía Nga nhanh chóng xem xét công nhận bổ sung cơ sở thủy sản được phép xuất khẩu vào Liên bang Nga. Lãnh đạo Bộ NNPTNT mong muốn Nga sẽ hỗ trợ các công nghệ phục vụ lĩnh vực nuôi biển, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành ngư nghiệp và định hướng phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Đại sứ Gennady Bezdetko khẳng định hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp là một phần quan trọng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, với tiềm năng rất lớn để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Dù tiềm năng hợp tác hai bên còn rất lớn nhưng chưa tận dụng hết mối quan hệ truyền thống hữu nghị từ lịch sử để lại và quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện.

Đại sứ cho biết, hiện nay, hai bên vẫn còn vướng mắc trong vấn đề tiếp cận và mở cửa thị trường xuất nhập khẩu cho nhau, ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng tăng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương. Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản của Nga và Việt Nam không cạnh tranh mà bổ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xúc tiến.

Để tháo gỡ khó khăn, Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho rằng, cần tập trung tạo ra cơ chế hợp tác gần gũi để hai bên có thể hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả hơn. Theo đó, liên kết chuỗi có hệ thống, từ cấp quản lý đến doanh nghiệp, cũng như xem xét khả năng thanh toán, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy thương mại hai nước.

Cùng chuyên mục
  • Nông nghiệp ngược dòng chung, đạt kết quả giải ngân cao
    3 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong khi nhiều Bộ, ngành giảm điểm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) lại tăng điểm mạnh ở kết quả giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm, với tỷ lệ chung đạt 41,8% so với kế hoạch năm 2024. Dù vậy, lãnh đạo Bộ NNPTNT và các đơn vị cũng tỏ ra thận trọng trước những thách thức trong thực hiện kế hoạch giải ngân vốn.
  • Khai thác phải gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững
    3 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, song việc bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề khai thác bất hợp pháp, sự suy giảm nguồn lợi thủy sản do tình trạng khai thác quá mức cho phép… Đây cũng là vấn đề làm “nóng” phiên chất vấn về lĩnh vực tài nguyên, môi trường vừa qua.
  • Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đạt tỉ trọng thấp so với mục tiêu
    3 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Trả lời chất vấn của đại biểu về phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, sau 06 năm triển khai thực hiện Quyết định 68/QĐ-TTg, chúng ta đã đạt được một số kết quả nhất định, song một số sản phẩm đạt kết quả thấp hơn so với mục tiêu chung như ngành điện tử tin học, viễn thông, điện tử chuyên dụng…
  • Tăng cường cơ giới hóa, gắn với chuỗi chế biến sâu để nâng cao giá trị nông sản
    3 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Trả lời câu hỏi của đại biểu tại phiên chất vấn lĩnh vực công thương chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, cơ khí hóa và phát triển chuỗi chế biến là giải pháp vô cùng quan trọng để nâng cao giá trị nông sản. Song vấn đề này cũng đang gặp những thách thức nhất định và cần có giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược để tháo gỡ.
  • Cần có giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn
    3 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Trả lời vấn đề đại biểu nêu liên quan đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chia sẻ với những khó khăn của người dân sinh sống tại đây; đồng thời khẳng định cần có giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược với vấn đề này.
Tăng cường hợp tác thương mại nông sản, thủy sản với Liên bang Nga