Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với 13 tỉnh, thành Vùng đồng bằng sông Cửu Long

(BKTO) - Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre và UBND các tỉnh, thành Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành Vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2022 và triển khai phương hướng đến năm 2025.

httpsttbc-hcm.gov.vn_cac-dai-bieu-du-hoi-nghi.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Nguồn ttbc-hcm.gov.vn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Vùng ĐBSCL đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Việc hợp tác được triển khai trên nhiều lĩnh vực để kinh tế - xã hội giữa các địa phương như thương mại; công thương; nông nghiệp; xúc tiến đầu tư; du lịch; khoa học và công nghệ; thông tin và truyền thông; đô thị, môi trường; giao thông vận tải; văn hóa, thể thao; phát thanh, truyền hình; lao động và xã hội; an ninh, trật tự.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi.-anh-bao-dong-khoi.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguồn baodongkhoi.vn

Với mục tiêu nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của các bên góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của từng địa phương và Vùng ĐBSCL, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp tập trung vào các nội dung cụ thể: Việc liên kết phát triển phải tạo lập được không gian kinh tế chung cho tăng trưởng của toàn vùng và của TP. Hồ Chí Minh; phát huy tốt nhất lợi thế từng địa phương và của Vùng.

Việc hợp tác cần có trọng tâm, trọng điểm ưu tiên tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu mà từng địa phương, doanh nghiệp có lợi thế, những mong muốn, yêu cầu của địa phương, doanh nghiệp đối với TP. Hồ Chí Minh và đối với Vùng. Từ đó tạo môi trường thuận lợi và tiền đề cho sự phát triển chung của cả Vùng như: hợp tác phát triển nông nghiệp, thương mại - dịch vụ; hợp tác phát triển để kết nối mạng kết cấu hạ tầng giao thông; hạ tầng thông tin và truyền thông; chuyển giao khoa học kỹ thuật; cung cấp các dịch vụ hạ tầng công nghiệp và sản phẩm du lịch; kinh tế biển và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch.

Việc phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phát huy tối đa lợi thế của Vùng ĐBSCL; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; đặc biệt là các giải pháp hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu.

chu-tich-ubnd-tinh-ben-tre-tran-ngoc-tam-phat-bieu-tai-hoi-nghi.-anh-bao-dong-khoi.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguồn baodongkhoi.vn

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, kết quả hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành Vùng ĐBSCL thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực: Đầu tư, xúc tiến đầu tư và thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, thông tin truyền thông và các hoạt động an sinh xã hội.

Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, mở ra cơ hội mới để thu hút những dự án từ các nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho các địa phương trong vùng.

Hội nghị còn là điều kiện, cơ hội trong việc liên kết triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Trong thời gian qua, Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ kết nối cung - cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn và tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa tỉnh Bến Tre đi vào hệ thống các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích của TP. Hồ Chí Minh được phối hợp thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả. Qua đó, các DN của tỉnh đã tìm được 10 đại lý phân phối tại TP. Hồ Chí Minh; ký được 122 hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác với DN, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối, chuỗi bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai phối hợp và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác với các tỉnh, thành Vùng ĐBSCL, các nội dung hợp tác có trọng tâm, trọng điểm.

Về phát triển hạ tầng giao thông, đối với các dự án giao thông thuộc thẩm quyền của Trung ương, Thành phố sẽ chủ động, phối hợp cùng các địa phương làm việc, đề xuất với các cơ quan Trung ương để sớm triển khai thực hiện.

Tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; nghiên cứu, đề xuất bố trí các vị trí để mở rộng các chuỗi cung ứng, bán lẻ hàng hóa tại các tỉnh, các showroom trưng bày sản phẩm đặc trưng của các tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh hơn nữa trong hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, kinh tế nông nghiệp, kinh tế thị trường - chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đào tạo nguồn nhân lực nhằm tạo chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các địa phương thành giá trị cụ thể, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Vùng và tạo cầu nối để doanh nghiệp các bên liên kết, hợp tác với nhau, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch; hợp tác, phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực y tế - giáo dục ở địa phương.

Thành phố sẽ hỗ trợ hội chẩn từ xa, đào tạo nhân lực, từ đó vừa chăm sóc đời sống vật chất tinh thần tốt nhất cho người dân của Vùng và vừa giảm áp lực cho khu vực trung tâm của Thành phố; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển chung.

Tùy theo nhu cầu, điều kiện và lợi thế của từng địa phương, Thành phố sẽ có các thỏa thuận hợp tác song phương, các nội dung thỏa thuận có trọng tâm và phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của từng tỉnh, thành và có những công trình tạo dấu ấn trong hợp tác giữa Thành phố với từng địa phương.

Các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cần có đề xuất cụ thể các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tại thị trường Vùng ĐBSCL, đề nghị gửi về Trung tâm Xúc tiến Thương mại Thành phố (ITPC) để tổng hợp.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau Hội nghị này, Thành phố sẽ có chỉ đạo cho từng sở, ngành, cơ quan chức năng chủ động có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan của các tỉnh, thành trong Vùng để triển khai sớm, hiệu quả, cụ thể, chi tiết các nội dung, cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan liên quan; phát huy hoạt động kết nối của các hiệp hội doanh nghiệp với nhau.

Định lượng được sản phẩm, đề ra tiến độ cho từng nội dung đã được Chủ tịch UBND các tỉnh, thành ký kết với Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; để khi cuối năm tiến hành sơ kết, và đến 2025 tiến hành tổng kết phải có những kết quả thật sự ý nghĩa, thiết thực, tạo động lực phát triển mới cho từng địa phương và của TP. Hồ Chí Minh.

ky-ket-hop-tac-giua-tphcm-va-cac-tinh-thanh-dbscl-den-nam-2025.-anh-bao-dong-khoi.jpg
Ký kết hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Vùng ĐBSCL đến năm 2025. Ảnh: Nguồn baodongkhoi.vn

Cũng tại Hội nghị, đã diễn ra hoạt động ký kết các thỏa thuận hợp tác kết nối chung giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành thuộc Vùng ĐBSCL đến năm 2025 và trao các thỏa thuận hợp tác kết nối giữa DN các địa phương. Phát triển hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại, hợp tác thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực đó là các lĩnh vực hợp tác trọng tâm trong năm 2023 và những năm tiếp theo./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với 13 tỉnh, thành Vùng đồng bằng sông Cửu Long