Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Indonesia

(BKTO) - Chiều 05/8, tại thủ đô Jarkarta, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư do Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia tổ chức.

050820230757-4.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi tại Diễn dàn. Ảnh: TTXVN

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Phó Chủ tịch Ủy ban hợp tác Liên nghị viện của Hạ viện Indonesia Pitu Supapma tin tưởng rằng Diễn đàn là cơ hội rất lớn để có thể tăng cường hơn nữa quan hệ tác đối tác giữa hai nước, đặc biệt là trong thương mại và đầu tư.

Hai nước đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cống hiến của ASEAN đối với nền kinh tế toàn cầu, chiếm hơn 60% tổng GDP của các nước ASEAN. Việt Nam hiện trở thành đối tác thương mại lớn thứ 11 của Indonesia với tổng kim ngạch thương mại đạt 14 tỷ đôla Mỹ.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia M. Arsjad Rasjid bày tỏ ấn tượng với sự phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm qua; cho rằng đây là hình mẫu cho các quốc gia ASEAN có thể học hỏi, trong đó có cả Indonesia.

Ông M. Arsjad Rasjid nhấn mạnh, Indonesia nhận thức được những lợi ích to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, một trong những đối tác chặt chẽ nhất, lâu đời nhất và bền bỉ nhất kể cả trong thời kỳ khủng hoảng.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau hơn 37 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử.

Nhờ những chính sách đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai gói kích thích kinh tế, Việt Nam đã kiểm soát sớm được dịch bệnh, mở cửa nền kinh tế, nhanh chóng phục hồi và phát triển hậu đại dịch.

Năm 2022, tăng trưởng GDP đạt 8,02% và lạm phát được kiểm soát ở mức 3,15%; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 735 tỷ USD, trở thành một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất trên thế giới.

Đến nay, Việt Nam đã có 37.000 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 450 tỷ USD, đến từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ, trờ thành một trong 20 nước thu hút FDI thành công nhất trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ngoài lực lượng lao động đông đảo, có trình độ học vấn và chi phí sản xuất cạnh tranh, Việt Nam đang có 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có nhiều FTA thế hệ mới với hơn 60 nước và vùng lãnh thổ.

050820230703-1.jpeg
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: TTXVN

Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thiện đồng bộ thể chế kinh tế, hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, ổn định và khả thi, luôn đồng hành và coi sự thành công của doanh nghiệp FDI là thành công của chính mình.

“Đó là thông điệp nhất quán mà chúng tôi gửi đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Indonesia” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu rõ, trong lĩnh vực kinh tế, Indonesia là một đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện tại, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ 30 trên toàn thế giới. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 14 tỷ USD, sớm đạt mục tiêu 15 tỷ USD được lãnh đạo hai nước đặt ra cho đến năm 2028.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai nước hoàn toàn có thể tăng cường tạo thuận lợi thương mại cho nhau, không áp đặt các rào cản thương mại phi thuế quan.

Đồng thời, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong duy trì các chuỗi cung ứng hiện có, cùng nhau hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng mới có tính chiến lược mà hai bên có thế mạnh để tạo ra các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Hai bên cũng cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp và thủy sản, công nghiệp Halal và du lịch.

Nhấn mạnh cách tốt nhất để dự đoán tương lai là cùng kiến tạo ra nó, Chủ tịch Quốc hội hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ trao đổi, tìm hiểu, tận dụng các cơ hội hợp tác và đầu tư vào thị trường của nhau. Tương lai quan hệ hợp tác Việt Nam - Indonesia phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác năng động, sáng tạo, hiệu quả của chính các doanh nghiệp.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ kí thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam và Công ty Black Diamond Resources TBK và Công ty Sinar Multi Surya Cemerlang; lễ kí thoả thuận giữa Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam và Công ty Virema Impex. Đồng thời chứng kiến lễ khai trương đường bay thẳng thành phố Hồ Chí Minh - Jakarta của Vietjet Air.Jakarta - là đường bay thứ 3 đến với đảo quốc Indonesia mà Vietjet có đường bay thẳng, nâng tổng số chuyến bay giữa hai nước Việt Nam - Indonesia lên 84 chuyến bay mỗi tuần từ tháng 8 này.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Indonesia