Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua hệ thống phân phối toàn cầu của AEON

(BKTO) - Chiều 10/10, tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Bộ Công thương Việt Nam và Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.



Với việc ký kết MOU này, Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” do Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự nỗ lực hỗ trợ DN Việt trong tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
                
   

Lãnh đạo Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON trao MOU dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

   
Điểm nhấn đáng chú ý trong MOU là Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán trong hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, cam kết đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025 với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ Công thương. Hai bên sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm thực hiện việc khai thác thị trường trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, cũng như tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các DN.

Với năng lực và kinh nghiệm trong ngành phân phối bán lẻ, Tập đoàn AEON cam kết sẽ hỗ trợ cho các nhà cung ứng, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ Việt Nam từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý để đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của AEON tại Nhật Bản cũng như các thị trường quan trọng mà Tập đoàn AEON đã có sự hiện diện như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...
                
   

AEON đã hiện diện tại Việt Nam với những cơ sở bán lẻ quy mô lớn

   
Ngoài ra, Bộ Công thương cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn AEON trong việc hỗ trợ tổ chức “Tuần trưng bày sản phẩm Việt Nam” tại các Trung tâm mua sắm của AEON ở các nước. Theo Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công thương), trước mắt, Tuần trưng bày sản phẩm Việt Nam đầu tiên sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2018 tại Trung tâm mua sắm AEON Makuhari Shintoshin, Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
         
Tập đoàn AEON thành lập năm 1758, trụ sở chính đặt tại tỉnh Chiba (Nhật Bản), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu và phân phối. Hiện AEON là Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản và nằm trong Top 10 Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với nhiều loại hình cơ sở bán lẻ (cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng chuyên doanh). Tại Việt Nam, AEON có mặt từ năm 2009 dưới hình thức Văn phòng đại diện; đến tháng 10/2011 trở thành Công ty TNHH AEON Việt Nam với vốn điều lệ 192,38 triệu USD và hiện phát triển được 8 công ty con tại Việt Nam.
HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua hệ thống phân phối toàn cầu của AEON