Trưởng thành trong gian khó!

CHÂU LINH - KTNN khu vực IV | 10/07/2023 09:36

(BKTO) - Với tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành kiểm toán tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, tôi may mắn được tuyển dụng vào Kiểm toán nhà nước (KTNN) theo chính sách thu hút nhân tài.

22.jpg
Ảnh minh họa. Ảnh tư liệu

Mùa hè năm ấy - 2021, khi đang làm việc tại một công ty kiểm toán độc lập ở TP. Hồ Chí Minh, tôi nhận được cơ hội tuyển dụng vào KTNN khu vực IV. Với tâm thế của sinh viên vừa tốt nghiệp, hành trang mang theo của tôi khi ấy phần nhiều vẫn chỉ có lý thuyết được học trong trường đại học và một chút trải nghiệm thực tế từ công ty kiểm toán độc lập. Nhưng thật may mắn, tôi cũng đã vượt qua ngưỡng cửa đầu tiên.

Tuy nhiên, khi vào làm việc, tôi cảm thấy bỡ ngỡ bởi môi trường làm việc của KTNN có quá nhiều khác biệt so với nơi tôi làm trước đây. Vốn đã quen làm việc ở môi trường toàn những người trẻ trong độ tuổi “9x”, khi đến KTNN khu vực IV, cả cơ quan chỉ có tổng cộng 5 kiểm toán viên trong độ tuổi này, còn lại là các anh chị, cô chú lớn tuổi, dày dặn kinh nghiệm.

Môi trường ở đây nguyên tắc hơn và cách ứng xử, giao tiếp cũng cần được chú ý nhiều hơn. Thêm nữa, trong môi trường cơ quan nhà nước, tôi phải giữ ngoại hình, trang phục nghiêm chỉnh, đúng mực của một công chức nhà nước. Những thay đổi này khiến tôi cảm thấy lúng túng và phải tập thích nghi với môi trường mới.

Bên cạnh việc thay đổi môi trường, kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong hoạt động của KTNN cũng là một thử thách lớn đối với tôi. Các lĩnh vực kiểm toán của KTNN rất đa dạng, trải dài trong nhiều lĩnh vực, nhiều giai đoạn. Chưa kể, KTNN thực hiện cả ba loại hình kiểm toán là kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán hoạt động và kiểm toán tuân thủ.

Những kiến thức đã được học và được làm trước đây của tôi chỉ tập trung vào lĩnh vực kiểm toán báo cáo tài chính tại các doanh nghiệp. Bởi vậy, dù tốt nghiệp đúng chuyên ngành song mọi thứ với tôi vẫn quá mới mẻ. Kinh nghiệm nghề nghiệp của tôi gần như vẫn là con số 0. Vì vậy, tôi càng phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn, trau dồi chuyên môn, kiến thức, kỹ năng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

23.jpg
Kiểm toán viên Châu Linh

Dẫu vậy, với lợi thế về công nghệ thông tin, tôi có thể hỗ trợ các anh chị chỉnh sửa biên bản và các phụ biểu một cách nhanh chóng, đúng biểu mẫu. Việc thường được giao tổng hợp phụ biểu đã giúp tôi có cơ hội tiếp cận với nhiều nội dung và phát hiện kiểm toán.

Tôi cũng có thể dễ dàng tự nghiên cứu các cơ chế, chính sách trên internet để có kiến thức nền tảng về các nội dung được kiểm toán. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, hướng dẫn và chỉ dạy tận tình của các anh chị, cô chú trong đơn vị, tôi ngày càng hoàn thiện kỹ năng và tìm được phương pháp làm việc phù hợp. Khi ấy, mong ước lớn nhất của tôi là có thể sớm được chính thức trở thành thành viên của một đoàn kiểm toán.

2 tháng sau khi tuyển dụng, nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo cơ quan, cùng với sự cố gắng của bản thân, tôi được tham gia Đoàn kiểm toán ngân sách địa phương của TP. Hồ Chí Minh. Tôi nhận thông báo phải thực hiện cuộc kiểm toán ngay khi TP. Hồ Chí Minh vừa mở cửa trở lại sau đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Điều mà tôi lo lắng là không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao vì có quá nhiều quy định, kiến thức mới. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ, động viên cũng như quan tâm của các anh chị tổ trưởng và thành viên trong tổ, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ khi lần đầu tiên tham gia cuộc kiểm toán.

Một năm sau đó, tôi lại được phân công tham gia cuộc kiểm toán ngân sách địa phương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với nhiệm vụ ở Tổ kiểm toán tổng hợp tại Sở Tài chính Thành phố. Vốn chỉ được học về kiểm toán báo cáo tài chính và chỉ có kinh nghiệm kiểm toán các doanh nghiệp, việc thực hiện kiểm toán đối với lĩnh vực chi thường xuyên - một lĩnh vực rất phức tạp, đòi hỏi phải nắm được quy định, chính sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau khiến tôi đã phải dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu Luật Ngân sách nhà nước và những chính sách từ trung ương đến địa phương để đánh giá các hoạt động này.

Năm 2021 là thời điểm Thành phố bắt đầu thực hiện cơ chế chính quyền đô thị, chính sách có nhiều thay đổi lớn so với trước. Tổ kiểm toán chúng tôi phải tăng cường làm việc để hoàn thành các nội dung kiểm toán. Có những ngày, Tổ phải ngồi lại ở đơn vị đến tối mịt, các chị em mua vội một vài củ khoai “lót dạ” để còn kịp làm tiếp. Sau cuộc kiểm toán, tôi đã trau dồi cho bản thân nhiều kiến thức về ngân sách nhà nước và các quy định liên quan, cũng như hiểu hơn về quy trình làm việc tại các đơn vị.

Càng ngày tôi càng thấm thía hơn những vất vả của nghề nhưng cũng chính trong gian khó, tôi đã ngày càng trưởng thành hơn, từng bước tích lũy được những kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu.

Ngày nay, cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều yêu cầu bức thiết. Đảng và Nhà nước cũng đặt ra những nhiệm vụ, yêu cầu ngày càng cao đối với KTNN. Ý thức được trách nhiệm với Ngành, với nghề, tôi - một kiểm toán viên trẻ - luôn tự nhủ phải không ngừng học hỏi, trau dồi các kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, giữ cho “tâm sáng” để hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao, góp sức cùng toàn Ngành xây dựng KTNN ngày càng phát triển!./.

Cùng chuyên mục
  • Nhân lực - trụ cột quan trọng
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Gần 1/3 thế kỷ hình thành và phát triển, Kiểm toán nhà nước (KTNN) luôn quan tâm tới công tác phát triển nguồn nhân lực, coi đây là khâu then chốt, trụ cột quan trọng, quyết định sự thành bại trong quá trình phát triển. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, kiểm toán viên (KTV) “công minh - chính trực - nghệ tinh - tâm sáng”, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo KTNN đã chú trọng đến tất cả các khâu trong công tác cán bộ.
  • Hoạt động kiểm toán góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tại địa phương
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng khẳng định vai trò là công cụ kiểm tra tài chính hữu hiệu của Đảng, Nhà nước. Thực hiện công tác tham mưu, giúp địa phương trong việc phối hợp với KTNN, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lai Châu Lê Tuấn Anh đã có những đánh giá về vai trò của KTNN trong việc góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tại địa phương, cũng như làm minh bạch nền tài chính công.
  • Tăng cường quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam - Singapore
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhận lời mời của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) Singapore, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Singapore từ ngày 05-09/7/2023.
  • Hội thao khối đơn vị sự nghiệp Kiểm toán nhà nước thành công tốt đẹp
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 07/7, các đơn vị sự nghiệp của Kiểm toán nhà nước (KTNN) là Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Báo Kiểm toán và Trung tâm Tin học đã phối hợp tổ chức Hội thao khối đơn vị sự nghiệp lần thứ hai năm 2023.
  • Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp ủy đảng
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đây là nhấn mạnh của đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng 6 tháng cuối năm 2023 của Kiểm toán nhà nước (KTNN).
Trưởng thành trong gian khó!