Ủy ban Kiểm toán Indonesia - Đối tác tin cậy của Kiểm toán nhà nước Việt Nam

(BKTO) - Nhân dịp Đoàn Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia (BPK) có chuyến thăm và làm việc với Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam từ ngày 11-14/8/2023, Báo Kiểm toán đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch BPK Isma Yatun, trao đổi về kết quả và triển vọng hợp tác giữa hai Cơ quan Kiểm toán tối cao.

Bà đánh giá như thế nào về quá trình hợp tác giữa BPK và KTNN Việt Nam trong thời gian qua, thưa bà?

Mối quan hệ hợp tác song phương giữa BPK và KTNN Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ từ năm 2011 tới nay. Hai bên đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong nhiều lĩnh vực kiểm toán khác nhau.

2.jpg
Bà Isma Yatun - Chủ tịch BPK. Ảnh: T.Xuyên

Hai cơ quan kiểm toán đã hợp tác chặt chẽ, thường xuyên thực hiện hoạt động trao đổi kiến thức và chuyên môn thông qua các kế hoạch cụ thể như tổ chức các hội thảo chia sẻ kiến thức, tổ chức hội thảo chung, hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật, trao đổi các đoàn công tác để học hỏi kinh nghiệm tại nước bạn.

Những hoạt động này đã tạo điều kiện thuận lợi và môi trường học tập năng động, thúc đẩy sự phát triển lẫn nhau, giúp nâng cao năng lực kiểm toán của hai bên.

Trên thực tế, quá trình, kết quả hợp tác giữa BPK và KTNN Việt Nam đã có những tác động tích cực đến hai tổ chức và cả trên phạm vi hai quốc gia.

Hai Cơ quan Kiểm toán tối cao đã cùng nhau tăng cường trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý tài chính công, tài sản công bằng cách chia sẻ các thông lệ tốt nhất, tận dụng các nguồn lực và cùng nhau giải quyết những thách thức hai bên phải đối mặt.

Theo bà, đâu là những điểm tích cực, thuận lợi và tiềm năng phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan kiểm toán?

Những điểm tích cực, thuận lợi trong quá trình hợp tác bao gồm một số vấn đề chính như hai cơ quan kiểm toán đã hợp tác đa dạng trên nhiều lĩnh vực kiểm toán, bao gồm kiểm toán tài chính, kiểm toán hoạt động và kiểm toán môi trường.

BPK và KTNN Việt Nam cùng nhau có các hoạt động xây dựng năng lực để phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao kỹ năng và trình độ chuyên môn của kiểm toán viên, chuyên viên. Hai bên cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chia sẻ kiến thức để thúc đẩy văn hóa học hỏi và cùng nhau phát triển.

Các lĩnh vực tiềm năng hai bên có thể chú trọng phát triển thêm có thể kể đến như chuyển đổi kỹ thuật số. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong kiểm toán đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, có thể giúp các quy trình kiểm toán được thực hiện nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, BPK và KTNN Việt Nam cần tối ưu hóa hoạt động kiểm toán công nghệ thông tin. Bởi tăng cường kiểm toán công nghệ thông tin và thực hành an ninh mạng đóng vai trò rất quan trọng trong thế giới ngày càng được số hóa.

Hai bên cần tập trung vào các phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro. Việc chuyển sang sử dụng các phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro có thể giúp tối ưu hóa các nguồn lực kiểm toán và cần ưu tiên các khu vực có rủi ro cao nhất.

Về nhiệm vụ đảm bảo chất lượng kiểm toán, việc tăng cường cơ chế đảm bảo chất lượng kiểm toán trong cả hai cơ quan kiểm toán có thể giúp duy trì các chuẩn mực kiểm toán nhất quán và đạt chất lượng cao nhất.

BPK và KTNN Việt Nam cũng có thể hợp tác để nâng cao năng lực của kiểm toán viên trong kiểm toán hoạt động và kiểm toán môi trường. Tập trung vào phát triển năng lực của đội ngũ kiểm toán viên sẽ cho phép cả hai bên đánh giá hiệu quả của các chương trình và chính sách của chính phủ cũng như tác động của chúng đối với sự phát triển bền vững.

Thưa bà, xin bà cho biết mục đích và kết quả của chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn đại biểu cấp cao BPK?

Hai cơ quan kiểm toán đã và đang hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau ở nhiều cấp độ cũng như trên phạm vi quốc tế. BPK và KTNN Việt Nam đã cam kết xây dựng Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASEANSAI) kể từ khi Tổ chức được thành lập vào năm 2011 đến nay.

Hai bên đã hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều hoạt động của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) cũng như luôn nỗ lực thúc đẩy hợp tác song phương.

Dựa trên mối quan hệ hợp tác lâu dài và sự hỗ trợ tích cực của hai bên, chuyến thăm của Đoàn cấp cao BPK tới KTNN Việt Nam nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương và hỗ trợ lẫn nhau thực hiện các cam kết quốc tế.

Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được những quan điểm chung, sâu sắc và có giá trị với KTNN Việt Nam mà hai cơ quan có thể áp dụng để cải thiện quy trình, chất lượng và kết quả kiểm toán, đặc biệt là trong công tác đối phó với các vấn đề chung mới nổi.

22(1).jpg
Bà Isma Yatun trong buổi tiếp xã giao của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn. Ảnh: TX 

Bà có thể chia sẻ về những định hướng của BPK trong mối quan hệ hợp tác với KTNN Việt Nam những năm tới?

BPK dự kiến sẽ tiếp tục và ngày càng tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác với KTNN Việt Nam trong những năm tới. Đặc biệt, chúng tôi đặt ra trọng tâm sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa và hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động kiểm toán của hai cơ quan.

BPK đặt ra mục tiêu trở thành đối tác đáng tin cậy của KTNN Việt Nam, không chỉ nhằm phát triển tổ chức, hoàn thiện thể chế mà còn trong việc giải quyết các thách thức chung và thúc đẩy phát triển hoạt động kiểm toán, tạo ra những tác động lớn hơn trong kiểm toán khu vực công.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Cùng chuyên mục
Ủy ban Kiểm toán Indonesia - Đối tác tin cậy của Kiểm toán nhà nước Việt Nam