Xây dựng hướng dẫn chi tiết kiểm toán đánh giá hoạt động điều hành chính sách tiền tệ

(BKTO) - Điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là tâm điểm trong điều hành kinh tế vĩ mô, từ lạm phát, tỷ giá, lãi suất đến tiếp vốn cho doanh nghiệp... Do đó, bên cạnh kiểm toán báo cáo tài chính, hằng năm, Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng kiểm toán đánh giá công tác điều hành CSTT của Ngân hàng nhà nước (NHNN).

pho-tong-kiem-toan-nha-nuoc-ha-thi-my-dung-de-nghi-ban-de-tai-tiep-tuc-nghien-cuu-sau-hon-de-hinh-thanh-huong-dan-chi-tiet-kiem-toan-dieu-hanh-cstt-.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề nghị Ban Đề tài tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để hình thành hướng dẫn chi tiết kiểm toán điều hành CSTT. Ảnh: Nguyễn Ly

Sáng 24/11, Hội đồng khoa học KTNN tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Kiểm toán đánh giá hoạt động điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng nhà nước Việt Nam” do Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII Phan Trường Giang và ThS. Nguyễn Xuân Toàn (KTNN chuyên ngành VII) đồng chủ nhiệm.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, cùng tham dự có các thành viên trong Hội đồng và Ban Đề tài.

quang-canh-cuoc-hop.jpg
Quang cảnh cuộc họp.Ảnh: Nguyễn Ly

Theo ThS. Nguyễn Xuân Toàn, hằng năm, KTNN không chỉ kiểm toán, xác nhận báo cáo tài chính, đánh giá việc tuân thủ, chấp hành chế độ kế toán, các chính sách, pháp luật của NHNN mà còn từng bước đi sâu kiểm toán, đánh giá các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ đặc thù như công tác điều hành CSTT.

Từ đó, kiến nghị với NHNN và các cơ quan chức năng hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, hướng tới điều hành CSTT linh hoạt, hiệu lực và hiệu quả, bảo đảm các nguồn lực tài chính, tài sản công được sử dụng một cách tiết kiệm, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tuy nhiên, kiểm toán đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả, kinh tế của việc điều hành CSTT mang tính chất đặc thù, đòi hỏi kiểm toán viên phải có chuyên môn cao cũng như sự phối hợp giữa nhiều cơ quan hữu quan. Trong khi đó, KTNN vẫn còn thiếu các hướng dẫn chi tiết về tiêu chí đánh giá hoạt động điều hành CSTT của NHNN; các kết quả kiểm toán đạt được mang tính chất riêng lẻ thông qua việc kiểm toán đánh giá một số công cụ điều hành CSTT...

ths.-nguyen-xuan-toan-thay-mat-ban-de-tai-trinh-bay-ket-qua-nghien-cuu.jpg
ThS. Nguyễn Xuân Toàn thay mặt Ban Đề tài trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: Nguyễn Ly

Từ những phân tích, đánh giá thực tiễn điều hành CSTT của NHNN trong thời gian qua, cũng như đánh giá thực trạng kiểm toán, nhóm tác giả đã chỉ ra những vướng mắc, hạn chế, nguyên nhân trong thực hiện kiểm toán. Từ đó, đề xuất các tiêu chí kiểm toán và một số giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán đối với hoạt động điều hành CSTT của NHNN Việt Nam trong thời gian tới.

Đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Ban Đề tài, Hội đồng nghiệm thu cho rằng, kiểm toán đánh giá điều hành CSTT là một nội dung khó, đòi hỏi cao cả về nghiệp vụ chuyên môn của kiểm toán viên và cách thức triển khai của Đoàn kiểm toán. Do đó, việc các tác giả đề xuất bộ tiêu chí kiểm toán, kiến nghị xây dựng hướng dẫn kiểm toán đánh giá hoạt động điều hành CSTT và một số điều kiện cần thiết phục vụ cho việc kiểm toán có giá trị cao đối với thực tế hoạt động của Ngành.

ts.-le-dinh-thang-kiem-toan-truong-ktnn-chuyen-nganh-ii-gop-y-voi-ban-de-tai.jpg
TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II nhấn mạnh đến sự phối hợp giữa chính sách tài khóa với CSTT. Ảnh: Nguyễn Ly

Ngoài ra, nội dung của Đề tài cũng rất phù hợp để phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, làm tài liệu nghiên cứu cho kiểm toán viên khi tham gia nhiệm vụ kiểm toán tại NHNN. Đề tài có thể tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, phát triển thêm ở khía cạnh xây dựng hướng dẫn chi tiết kiểm toán đánh giá điều hành CSTT phục vụ thiết thực cho kiểm toán NHNN trong thời gian tới.

Để đề tài hoàn thiện hơn, các thành viên Hội đồng gợi ý Ban Đề tài bổ sung thêm mối quan hệ, sự phối hợp CSTT với các chính sách kinh tế vĩ mô khác, trong đó có sự phối hợp chính sách tài khóa với CSTT. Đây là một trong những lý luận quan trọng làm cơ sở luận giải cho giải pháp trong điều hành CSTT, cũng là cơ sở trong xây dựng nội dung kiểm toán.

ths.-vu-van-cuong-kiem-toan-truong-ktnn-chuyen-nganh-vii-goi-mo-mot-so-noi-dung.jpg
ThS. Vũ Văn Cường - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII gợi mở một số nội dung với Ban Đề tài. Ảnh: Nguyễn Ly

Nhóm tác giả xem xét, bổ sung thêm về đánh giá hình thức tổ chức kiểm toán thời gian qua để có giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức kiểm toán, bao gồm nguồn lực thực hiện, sắp xếp thời gian, nhân sự phù hợp để đáp ứng yêu cầu và chất lượng kiểm toán…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề nghị Ban Đề tài tiếp thu các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu. Đồng thời, để đề tài có tính ứng dụng cao, sử dụng ngay trong thời gian tới, Ban Đề tài tiếp tục dành thời gian, nghiên cứu sâu hơn để hình thành cẩm nang - hướng dẫn chi tiết kiểm toán điều hành CSTT của NHNN.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cũng đề nghị KTNN chuyên ngành VII - đơn vị được giao kiểm toán NHNN phối hợp với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán và nhóm tác giả hoàn thiện, sử dụng đề tài làm tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cho kiểm toán viên trong thời gian tới.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài xếp loại xuất sắc.

Cùng chuyên mục
Xây dựng hướng dẫn chi tiết kiểm toán đánh giá hoạt động điều hành chính sách tiền tệ