Chạy đua với thời gian để giải ngân vốn đầu tư công

(BKTO) - Cùng với tiến độ phân bổ vốn khẩn trương và tỷ lệ giải ngân cao hơn cùng kỳ của cả nước, ngành giao thông vận tải cũng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm.

11.jpeg
Phấn đấu đến năm 2025, cả nước có 3.000km đường cao tốc. Ảnh: ST

Giải ngân vốn đầu tư công tháng 1 cao hơn cùng kỳ

Bộ Tài chính cho biết, điều đáng ghi nhận là ngay sau khi Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công năm 2024, các Bộ, ngành, địa phương đã phân bổ chi tiết hơn 96% kế hoạch vốn. Ước giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 đến hết tháng 01/2024 là 16.934,3 tỷ đồng, đạt 2,46% kế hoạch và đạt 2,58% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giải ngân đạt 1,8% kế hoạch với số vốn giải ngân là 12.800 tỷ đồng).

Nhiều Bộ, ngành sử dụng vốn đầu tư công đều tăng tốc độ thi công và giải ngân vốn ngay từ đầu năm theo tinh thần chủ động “chạy đua với thời gian” nhằm giải ngân vốn đầu tư công ở mức tối đa. Năm 2024, tổng số kế hoạch vốn Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được Thủ tướng Chính phủ giao là 56.666 tỷ đồng. Trong đó, các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, 2 chiếm 60% kế hoạch vốn được giao, với 34.512 tỷ đồng.

Hiện tại, Bộ GTVT đang làm cơ quan chủ quản 34 dự án/dự án thành phần thuộc các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia ngành GTVT. Theo kế hoạch, năm 2024, Bộ GTVT sẽ hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án; phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ quản. Hoàn thành, đưa vào khai thác 23 dự án, trong đó có 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.

Xác định kết quả giải ngân phụ thuộc lớn vào việc thi công ở hiện trường, năm nay, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) sẽ đề nghị các chủ đầu tư thường xuyên rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện của các nhà thầu và thực hiện điều chuyển ngay khối lượng thi công các nhà thầu chậm. Đồng thời, tiếp tục tham mưu để Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị thi công, hồ sơ, làm đến đâu phải chặt chẽ đến đó. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020; cơ bản hoàn thành một số tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 để vận hành, khai thác đồng bộ trong năm 2025. Cùng với đó, sẽ tập trung triển khai thực hiện các tuyến cao tốc kết nối vùng như cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chợ Mới - Bắc Kạn, Hòa Liên - Túy Loan, Dầu Giây - Tân Phú…

Đánh giá mặt bằng đang là một trong những thách thức của các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các chủ đầu tư cần đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Riêng công tác triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật, chủ yếu là đường điện cao thế liên quan đến nhiều Bộ, ngành, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu ưu tiên thực hiện trước các vị trí ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai thi công, nhất là các vị trí xây dựng cầu.

Ước giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 đến hết tháng 01/2024 là 16.934,3 tỷ đồng, đạt 2,46% kế hoạch và đạt 2,58% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm trước.

Ngành giao thông phấn đấu giải ngân 97-98% kế hoạch vốn

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu toàn ngành đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, phấn đấu cả năm giải ngân tối thiểu đạt 97-98% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, tập trung triển khai khởi công đúng tiến độ các dự án trong năm 2024 theo kế hoạch và đẩy nhanh thi công các công trình, dự án đang triển khai, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Một số dự án bị chậm tiến độ, các ban quản lý dự án, các vụ, cục phải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hỗ trợ các địa phương đang triển khai xây dựng các tuyến đường cao tốc được phân cấp, đảm bảo đến năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc. Đồng thời triển khai các đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đề án xã hội hóa các cảng hàng không, sân bay. Bộ trưởng cũng đề nghị Kiểm toán nhà nước cùng tham gia triển khai các dự án, nhất là những dự án trọng điểm quan trọng quốc gia, trọng điểm của Bộ GTVT.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ban Chỉ đạo) mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng: Việc triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT là việc khó, cả về quy mô, đối tượng, phạm vi, với tổng mức đầu tư rất lớn, là 422.000 tỷ đồng trong năm 2024. Nếu giải ngân được 422.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông năm 2024 sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước.

Xác định 2024 là năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát các dự án... phải chủ động, tích cực triển khai, bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng... Khó khăn ở đâu thì ở đó phải giải quyết, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải tháo gỡ. Các cơ quan tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn rõ ràng để thực hiện, bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý các vi phạm liên quan tới việc "găm hàng, đội giá" nguyên vật liệu cho các dự án. Thủ tướng nhấn mạnh: Quan trọng nhất là chúng ta phải chủ động, tích cực triển khai các công việc theo tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", xuyên lễ, xuyên Tết.

Phát huy kết quả ước giải ngân vốn đầu tư công của cả nước tính đến ngày 31/01/2024 là 662.588,2 tỷ đồng, đạt 82,47% tổng kế hoạch vốn và đạt gần 94% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, cùng với việc quy mô vốn năm nay ít hơn (hơn 600.000 tỷ đồng, trong khi đó, vốn đầu tư công năm 2023 là hơn 800.000 tỷ đồng); đồng thời, với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp giải ngân ngay từ đầu năm, việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của cả nước nói chung và ngành GTVT nói riêng được kỳ vọng sẽ đạt tỷ lệ cao./.

Cùng chuyên mục
  • Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024: Kỳ vọng khởi sắc hơn!
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trải qua một năm 2023 với nhiều biến động. Sang năm 2024, thị trường này được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn nhờ bối cảnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất, môi trường lãi suất thấp, cũng như các quy định pháp lý rõ ràng hơn.
  • Gỡ hàng loạt “nút thắt” để phát triển nhà ở xã hội
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo các chuyên gia, Luật Nhà ở năm 2023 với nhiều quy định mới phù hợp với thực tiễn đã tháo gỡ nhiều “nút thắt” trong phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) và được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tốt cho việc hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển NƠXH trong thời gian tới.
  • Ngành hải quan bám sát thực tiễn để cải cách thủ tục hành chính
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch hành động nhằm thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp.
  • Nhiều địa phương chậm phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều địa phương chậm phê duyệt hoặc điều chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định; một số địa phương phê duyệt hoặc điều chỉnh nội dung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở chưa đầy đủ, chưa theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở.
  • Đẩy nhanh nâng cấp các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ
    2 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
Chạy đua với thời gian để giải ngân vốn đầu tư công