Chủ động, tích cực đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế của Kiểm toán nhà nước

Yến Nhi - Nguyễn Thúy | 25/12/2023 17:15

(BKTO) - Sáng 25/12, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung dự và chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ HTQT; Vụ Tổ chức cán bộ; Thành viên các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN (gồm Nhóm công tác về kiểm toán các lĩnh vực mới, Nhóm công tác về ứng dụng công nghệ thông tin, Nhóm công tác về nâng cao hoạt động của Cơ quan Kiểm toán tối cao…).

2-pho-tong-ktnn-2512.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chủ trì Hội nghị. Ảnh: M. Thúy

Tại Hội nghị, bà Lăng Trịnh Mai Hương - Phó Vụ trưởng Vụ HTQT - đã trình bày Báo cáo kết quả hoạt động của các Nhóm công tác sau khi kiện toàn nhân sự từ tháng 5/2022 đến nay và Kế hoạch hoạt động năm 2024, Kế hoạch hoạt động đến năm 2030.

Đánh giá kết quả hoạt động của các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2023, bà Lăng Trịnh Mai Hương cho biết, từ khi được kiện toàn theo Quyết định số 692/QĐ-KTNN ngày 12/5/2022 của Tổng Kiểm toán nhà nước đến nay, các Nhóm công tác đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao. Các Nhóm đã cử các thành viên tham gia các hoạt động tăng cường năng lực cho KTNN.

Bên cạnh đó, các Nhóm công tác đã tích cực phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác như xây dựng Kế hoạch đào tạo năm 2022, 2023; Kế hoạch công tác năm 2023 và từ 2023-2025, đồng thời đóng góp ý kiến về Kế hoạch HTQT của KTNN giai đoạn 2022-2025.

Báo cáo đã chỉ ra những thuận lợi như các Nhóm công tác luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo KTNN, sự phối hợp của các đơn vị trong Ngành; các Nhóm công tác có sự phối hợp nhịp nhàng, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao; Vụ HTQT thường xuyên chủ động cập nhật kế hoạch của các tổ chức quốc tế và các Nhóm công tác thuộc Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) để xây dựng kế hoạch đối ngoại, làm cơ sở để các Nhóm công tác chủ động triển khai hoạt động.

ms-huong-.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ HTQT Lăng Trịnh Mai Hương trình bày Báo cáo. Ảnh: M. Thúy

Bên cạnh đó, các Nhóm công tác cần tập trung tìm giải pháp tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Hiện nay, vẫn còn nhiều lĩnh vực kiểm toán rất mới mẻ và phức tạp, khối lượng công việc nhiều, môi trường quốc tế đòi hỏi trình độ, kỹ năng cao. Trong khi đó, số lượng thành viên mỗi Nhóm công tác sau khi kiện toàn chỉ còn 9 người, do đó, các Nhóm công tác gặp khó khăn trong việc bảo đảm nhân lực để đáp ứng đầy đủ khối lượng công việc.

Do điều kiện số hóa, các cuộc họp trực tuyến được tổ chức ngoài giờ hành chính, thậm chí sau 24h đêm vì lệch múi giờ, nên các Nhóm công tác gặp khó khăn trong việc tham dự. Kế hoạch công tác của các tổ chức quốc tế và các Nhóm công tác thuộc INTOSAI, ASOSAI còn có nhiều thay đổi đột xuất nên thời gian và nội dung chuẩn bị còn hạn chế.

Ngoài ra, một số đề xuất về kế hoạch tổ chức đào tạo đối với những lĩnh vực được giao nhiệm vụ của các Nhóm công tác chưa được thực sự quan tâm…

quang-canh-2512.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: M. Thúy

Về Kế hoạch hoạt động năm 2024 và giai đoạn 2025-2030, bà Lăng Trịnh Mai Hương cho biết, các Nhóm công tác tiếp tục tập trung đẩy mạnh học tập, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán trong nước và quốc tế; tăng cường phổ biến, áp dụng kiến thức, thông lệ tốt của quốc tế vào thực tiễn của Ngành; tiếp tục là thành viên tích cực, tham gia đầy đủ, có trách nhiệm với tư cách là thành viên của các Nhóm công tác của INTOSAI, ASOSAI…

Căn cứ thực tiễn triển khai hoạt động và ý kiến của các Nhóm công tác, Vụ HTQT đã nêu lên một số kiến nghị, đặc biệt đề xuất lãnh đạo KTNN tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với hoạt động của các Nhóm công tác. Các đơn vị trong ngành tiếp tục phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các Nhóm công tác; tăng cường sự tham gia và quan tâm của toàn Ngành đối với công tác hợp tác quốc tế, tăng cường năng lực, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực mà các Nhóm công tác được giao nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, bổ sung nhân sự có kinh nghiệm chuyên môn và trình độ tiếng Anh tốt tham gia các Nhóm công tác để bảo đảm hoạt động chất lượng, hiệu quả theo đúng tiến độ công việc; Tăng cường đào tạo chuyên môn cho các Nhóm; Tiếp tục cử nhân sự của Nhóm công tác tham gia các Đoàn ra khảo sát kinh nghiệm, khóa đào tạo tại các nước có kinh nghiệm, các khóa đào tạo do chuyên gia nước ngoài giảng dạy trong nước về các lĩnh vực liên quan.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đánh giá cao kết quả hoạt động của Vụ HTQT và các Nhóm công tác.

Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung đề nghị Vụ HTQT cần đánh giá kỹ lưỡng hơn ý kiến, đề xuất của các Nhóm công tác. Trên cơ sở thuận lợi, khó khăn, cần bổ sung các giải pháp vào kế hoạch hoạt động để thực hiện thành công các nhiệm vụ trong năm 2024 và kế hoạch dài hạn đến năm 2030.

Với các Nhóm công tác, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung yêu cầu chú trọng hơn đến mục tiêu cuối cùng là đưa các kinh nghiệm quốc tế về áp dụng cho KTNN. Để đạt được mục tiêu đó, các Nhóm cần vạch ra các giải pháp, hướng đi đúng đắn, bám sát mục tiêu của Ngành, tránh trường hợp thiếu tính chủ động, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.

Trong hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN, Vụ HTQT phải là đầu mối chung cho toàn Ngành, phải chủ động phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị để đưa các kế hoạch đi vào thực chất và kịp thời báo cáo lãnh đạo KTNN.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, các Nhóm công tác cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung chuyển tải các kinh nghiệm quốc tế cho Ngành, đặc biệt về các lĩnh vực Ngành đang quan tâm, đang cần như kiểm toán công nghệ thông tin, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, kiểm toán môi trường... Trong năm 2024, ngoài các nhiệm vụ đã nêu, các Nhóm phải báo cáo cho lãnh đạo Ngành về các kinh nghiệm quốc tế trong các lĩnh vực mà mỗi Nhóm phụ trách”.

Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Bá Dũng trân trọng cảm ơn các ý kiến của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung và đại diện các Nhóm công tác, các đại biểu tại Hội nghị.

“Vụ HTQT sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối vững chắc, tiếp thu ý kiến của các đơn vị trong Ngành và đề xuất lên lãnh đạo KTNN, nhằm thực hiện thành công mục tiêu đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN” - ông Nguyễn Bá Dũng khẳng định./.

Cùng chuyên mục
Chủ động, tích cực đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế của Kiểm toán nhà nước