Đang điều tra làm rõ sai phạm trong vấn đề in ấn, phát hành sách giáo khoa

(BKTO) – Đây là một trong những vấn đề được Bộ Công an trao đổi với báo chí, tại cuộc họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra sáng 30/6.

img_0567.jpg
Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Bộ Công an

Tại cuộc họp, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã thông tin đến báo chí về kết quả công tác nổi bật của lực lượng và nhiều vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm. 

Phát biểu tại buổi họp báo, thông tin một số kết quả công tác nổi bật lực lượng Công an đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh: Lực lượng Công an đã làm tốt vai trò tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương những giải pháp cơ bản, chiến lược về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ lợi ích, an ninh quốc gia, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Thực hiện tốt vai trò nòng cốt, thực sự là đội quân chiến đấu trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, góp phần từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn.

Tại cuộc họp, một trong những vấn đề dư luận quan tâm được báo chí phản ánh liên quan đến những sai phạm liên quan đến việc đấu thầu in ấn sách giáo khoa, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Về vấn đề này, đại diện Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an cho biết: Trong nhiều năm qua, tình trạng viết, in ấn, phát hành sách giáo khoa, nhất là về giá sách đã gây bức xúc rất lớn trong dư luận xã hội. Cùng với đó, vấn nạn sách giáo khoa giả cũng khiến người dân bức xúc, dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu điều tra, xử lý những vấn đề liên quan. Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã chủ động xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ một số hành vi vi phạm, xử lý hành vi in ấn sách giáo khoa lậu. Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng tập trung điều tra về giá thành, những dấu hiệu lợi ích nhóm trong sản xuất, phát hành sách giáo khoa.

Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cũng đã nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về vấn đề này, nhưng trước đó Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã chủ động điều tra về những sai phạm này của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Hiện, Cơ quan CSĐT cũng đang điều tra làm rõ tình trạng phát hành những loại sách giáo khoa, trong đó có những bộ sách tham khảo, đồng thời tập trung chính vào giá thành sách giáo khoa...

Trước đó, cuối năm 2022, Thanh tra Chính phủ sau khi tiến hành thanh tra Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo, đã có kết luận về việc có dấu hiệu lợi ích nhóm giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo - cơ quan quản lý nhà nước - với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong việc in ấn, phát hành sách bài tập. 

Nội dung đáng chú ý của kết luận này là cơ quan thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan công tác biên soạn, in ấn và tăng giá sách giáo khoa. Sau khi chỉ ra các sai phạm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển vụ việc sang Bộ Công an xem xét, xử lý. 

Cùng chuyên mục
Đang điều tra làm rõ sai phạm trong vấn đề in ấn, phát hành sách giáo khoa