Hoa Kỳ: Nhiều sai phạm tại Tập đoàn Năng lượng First Solar chi nhánh Malaysia

(BKTO) - Nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời hàng đầu của Hoa Kỳ First Solar mới đây cho biết, một cuộc kiểm toán độc lập xem xét hoạt động sản xuất của chi nhánh Malaysia đã phát hiện ra các sai phạm lớn, một số hành vi phi đạo đức, tình trạng bóc lột lao động nghiêm trọng tại đây.

Kết quả của cuộc kiểm toán độc lập được đưa vào báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp cho thấy, 4 nhà cung cấp dịch vụ tại chỗ thuộc chi nhánh của First Solar tại Malaysia với vai trò là các nhà thầu phụ đã vi phạm các quy định hiện hành. Đặc biệt, các nhà thầu đã thực hiện các hoạt động tuyển dụng trái quy định, yêu cầu người lao động nhập cư phải thanh toán phí tuyển dụng sai quy định, giữ hộ chiếu và giữ lương bất hợp pháp của người lao động…

99.jpg
Nhiều lao động tại các doanh nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời bị bóc lột. Ảnh ST

Các quan chức của Hoa Kỳ và các nhà hoạt động nhân quyền ngày càng lo ngại về tình trạng bóc lột lao động trong các công ty, doanh nghiệp sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời, hầu hết diễn ra ở châu Á.

Phát hiện của cuộc kiểm toán này là hồi chuông cảnh báo buộc ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đang phát triển nhanh chóng phải chú ý hơn về tình trạng bóc lột lao động.

Các kiểm toán viên cho rằng, các công ty hoạt động trong ngành sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời cần nâng cao tiêu chuẩn trong lĩnh vực hoạt động của mình. Bởi, công việc của ngành nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và hỗ trợ cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia, thực hiện các nghĩa vụ đối với cộng đồng, xã hội.

Các chính quyền của bang Arizona cũng đưa ra lời kêu gọi, khuyến khích các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời khác cần thực hiện các cuộc kiểm toán tương tự để sớm phát hiện những vi phạm trong môi trường làm việc, góp phần nâng cao đời sống, quyền lợi của người lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Công ty cho biết, họ công khai các kết quả của cuộc kiểm toán nhằm nâng cao nhận thức về các hành vi trái pháp luật, phi đạo đức trong môi trường làm việc. Theo First Solar, họ đã thực hiện các bước để trả lại hộ chiếu, tiền lương và phí tuyển dụng cho những công nhân bị ảnh hưởng.

Ông Mark R. Widmar - Giám đốc Điều hành của First Solar - cho biết: “Chúng tôi nhấn mạnh những phát hiện của kiểm toán một cách công khai, không chỉ vì cam kết của First Solar về tính minh bạch và trách nhiệm, mà còn để nâng cao nhận thức về những rủi ro trong môi trường làm việc còn đang tiềm tàng tại nhiều doanh nghiệp”./.

(Theo nytimes.com và tổng hợp)

Theo: nytimes
Copy Link
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Nhiều sai phạm tại Tập đoàn Năng lượng First Solar chi nhánh Malaysia