Nigeria: Cần củng cố, nâng cao vai trò của kiểm toán

(BKTO) - Vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra tuyên bố và nhấn mạnh rằng Nigeria là một quốc gia có tài nguyên dầu mỏ phong phú. Để quốc gia này được hưởng lợi lớn nhất từ lĩnh vực dầu khí, Chính phủ cần đảm bảo sự minh bạch trong báo cáo tài chính và các hoạt động của ngành. Đặc biệt, Chính phủ Nigeria cần chú trọng công tác kiểm toán các doanh nghiệp, tập đoàn trong ngành, điển hình với Công ty Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) mới được tái cấu trúc.

IMF đã đưa ra tuyên bố này trong báo cáo mới nhất của tổ chức có tiêu đề “Quản trị tốt ở châu Phi cận Sahara: Cơ hội và bài học”. Một lần nữa, IMF nhấn mạnh Chính phủ cần tăng cường công tác giám sát đối với NNPC thông qua Văn phòng Tổng Kiểm toán Nigeria cũng như cải thiện hoạt động của các cơ quan lập pháp.

nigeria.jpg
Nigeria cần chú trọng kiểm toán các doanh nghiệp ngành dầu khí. Ảnh sưu tầm

Về nhiệm vụ nâng cao công tác giám sát, IMF cho rằng: “Vai trò của Tổng Kiểm toán Nigeria có thể tiếp tục được tăng cường hơn nữa. Hiện nay, Hiến pháp Nigeria chưa trao cho Văn phòng Tổng Kiểm toán quyền trực tiếp kiểm toán NNPC. Văn phòng có nhiệm vụ kiểm toán các tài khoản và tổ chức công của liên bang, ngoại trừ các tập đoàn nhà nước. Tuy nhiên, Hiến pháp vẫn trao quyền cho Văn phòng Tổng Kiểm toán tiến hành kiểm tra định kỳ nhằm xác minh việc chi tiêu của các tập đoàn có phù hợp với hướng dẫn của Bộ Tài chính không và xem xét các kế hoạch chi tiêu của Chính phủ, bao gồm các khoản thanh toán của NNPC vào tài khoản liên bang”.

IMF cho biết thêm, Văn phòng Tổng Kiểm toán Nigeria hiện đang bị hạn chế về nguồn lực, Văn phòng cần độc lập hơn về tài chính và trong các hoạt động nói chung để kịp thời cung cấp thông tin cho Quốc hội. Mối quan hệ giữa Văn phòng Tổng Kiểm toán và các ủy ban giám sát của Quốc hội cần được tăng cường để tăng cường thảo luận về những thách thức tài chính, tài khóa và quản trị liên quan đến các DNNN”./.

Cùng chuyên mục
Nigeria: Cần củng cố, nâng cao vai trò của kiểm toán