Kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách bộ, cơ quan trung ương theo trình tự từ “đỉnh” đến “đáy”

(BKTO) - Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn vừa ký Quyết định số 1450/QĐ-KTNN ban hành Hướng dẫn kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách bộ, cơ quan trung ương.

kt-2411.jpg
Chỉ tập trung kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương để phục vụ kiểm toán tổng quyết toán NSNN. Ảnh minh họa.

Hướng dẫn kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (BCQTNS bộ, cơ quan trung ương) quy định nội dung, thủ tục tiến hành kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương do Kiểm toán nhà nước (KTNN) thực hiện.

Hướng dẫn kiểm toán được xây dựng trên cơ sở các quy định của Luật KTNN, Luật Ngân sách nhà nước (NSNN), Hệ thống Chuẩn mực KTNN, Quy trình kiểm toán của KTNN và thực tiễn hoạt động kiểm toán.

Các bước đầy đủ theo trình tự kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương được thực hiện theo Quy trình kiểm toán của KTNN.

Hướng dẫn này chỉ hướng dẫn một số nội dung kiểm toán của kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương thuộc giai đoạn chuẩn bị kiểm toán và thực hiện kiểm toán.

Hướng dẫn này áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc KTNN, các đoàn kiểm toán được giao nhiệm vụ thực hiện kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương, các thành viên đoàn kiểm toán, tổ chức và cá nhân được ủy thác hoặc thuê thực hiện kiểm toán, cộng tác viên của KTNN, các đơn vị trực thuộc KTNN được giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát chất lượng kiểm toán và các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương do KTNN thực hiện.

Kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương nhằm mục tiêu xác định BCQTNS được kiểm toán có phù hợp với quy định về lập và trình bày BCQTNS hiện hành không, qua đó đánh giá, xác nhận tính đúng đắn, trung thực của BCQTNS bộ, cơ quan trung ương.

Ngoài ra, các mục tiêu khác gắn liền với nội dung kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương, gồm: Đánh giá việc chấp hành pháp luật trong thẩm định, xét duyệt, tổng hợp lập BCQTNS của bộ, cơ quan trung ương; đánh giá việc chấp hành pháp luật trong công tác quyết toán NSNN theo các nội dung dự toán được giao; đánh giá công tác quản lý tài chính ngân sách của bộ, cơ quan trung ương.

Hướng dẫn nêu rõ 4 nguyên tắc kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương: Kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương được tiếp cận theo trình tự kiểm toán từ “đỉnh” đến “đáy”, nghĩa là tiếp cận từ BCQTNS của bộ, cơ quan trung ương (đơn vị dự toán cấp I) đến BCQTNS của đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc.

Không thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách của các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc bộ, cơ quan trung ương, các công trình dự án do bộ, cơ quan trung ương là chủ quản đầu tư, các ban quản lý dự án thuộc bộ, cơ quan trung ương.

Kiểm toán công tác lập, thẩm định, xét duyệt, tổng hợp lập BCQTNS của bộ, cơ quan trung ương; quyết toán theo dự toán được giao. Khi thực hiện kiểm toán, chọn mẫu một số BCQTNS của đơn vị sử dụng ngân sách, một số báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN theo năm ngân sách của chủ đầu tư để so sánh, đối chiếu, đánh giá công tác quyết toán, thẩm định, xét duyệt, lập BCQTNS của bộ, cơ quan trung ương cũng như tính đúng đắn, sự phù hợp giữa số liệu tổng hợp và số liệu chi tiết.

Khi kiểm toán BCQTNS bộ, cơ quan trung ương chỉ tập trung kiểm toán để phục vụ kiểm toán tổng quyết toán NSNN. Đối với một số bộ, cơ quan trung ương (Bộ Quốc phòng, Bộ Công an...), nguồn NSNN có một số nội dung đặc thù không thuộc phạm vi Hướng dẫn này.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 21/11/2022./.

Cùng chuyên mục
  • Indonesia: Công khai nhiều phát hiện trị giá hàng nghìn tỷ rupi
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Indonesia (BPK) vừa qua cho biết, BPK đã công khai 9.158 phát hiện kiểm toán tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức công, bao gồm 15.674 sai sót trị giá 18,37 nghìn tỷ rupi Indonesia (1,17 tỷ USD).
  • Canada:
Chỉ ra một số thiếu sót trong báo cáo tiến độ về chiến lược phát triển bền vững
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Canada (OAG) công bố Báo cáo soát xét Báo cáo tiến độ 2021 về Chiến lược phát triển bền vững liên bang. Báo cáo tiến độ năm 2021 của Chính phủ về Chiến lược phát triển bền vững liên bang 2019-2022 trình bày một bức tranh chính xác về tiến độ trong hầu hết tất cả các lĩnh vực.
  • Nigeria: Cần củng cố, nâng cao vai trò của kiểm toán
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra tuyên bố và nhấn mạnh rằng Nigeria là một quốc gia có tài nguyên dầu mỏ phong phú. Để quốc gia này được hưởng lợi lớn nhất từ lĩnh vực dầu khí, Chính phủ cần đảm bảo sự minh bạch trong báo cáo tài chính và các hoạt động của ngành. Đặc biệt, Chính phủ Nigeria cần chú trọng công tác kiểm toán các doanh nghiệp, tập đoàn trong ngành, điển hình với Công ty Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) mới được tái cấu trúc.
  • Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn hội đàm với Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Chiều 24/11, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào, tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Lào, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn đã có cuộc Hội đàm song phương với Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào nhằm trao đổi về hợp tác song phương giữa 2 cơ quan.
  • Hoa Kỳ: Công tác phân bổ, sử dụng ngân sách hỗ trợ phòng, chống dịch chưa hiệu quả
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước bang Kansas đã công bố một báo cáo và cho biết, chính quyền bang đã nhận được 48,5 triệu USD Chính phủ liên bang giải ngân cho 66 dự án băng thông rộng trên toàn tiểu bang giúp người dân tại mọi địa phương có thể tiếp cận dịch vụ internet tốc độ cao thời kỳ hậu Covid-19. Gần 2/3 số tiền này được chi cho dự án mở rộng dịch vụ băng thông rộng, nâng cấp kết nối internet tới các hộ gia đình và doanh nghiệp của bang Kansas.
Kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách bộ, cơ quan trung ương theo trình tự từ “đỉnh” đến “đáy”