Kỳ vọng cổ phiếu xuất khẩu khởi sắc đón mùa cao điểm cuối năm

(BKTO) - Giới phân tích cho rằng, giá cổ phiếu xuất khẩu đang phản ứng tích cực trước tín hiệu xuất khẩu khởi sắc, đặc biệt là đón mùa cao điểm cuối năm.

12.jpg
Thị trường đang đặt niềm tin vào nhóm doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất khẩu. Ảnh minh họa

Ngành sản xuất phục hồi, xuất khẩu được thúc đẩy

Tháng 8/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, mức tăng này vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình thường của chỉ số này trong giai đoạn trước đại dịch (khoảng 7-9%). Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect kỳ vọng, sự phục hồi của ngành sản xuất Việt Nam sẽ tăng tốc trong những tháng tới bởi triển vọng hạ nhiệt lạm phát ở các nền kinh tế phát triển sẽ giúp củng cố niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường này. Do đó, đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu tiêu dùng phục hồi và hoạt động tích trữ hàng tồn kho trở lại ở các nền kinh tế phát triển. Đặc biệt, chu kỳ thay thế điện thoại thông minh cũ bằng điện thoại mới là khoảng 25,3 tháng (theo China Mobile Terminal Lab) sẽ thúc đẩy xuất khẩu điện thoại của Việt Nam từ quý IV/2023.

Trong nước, nhu cầu kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ hơn nhờ tác động tích cực từ chính sách mở rộng tài khóa (giảm thuế, phí, tăng lương cơ bản...) và sự phục hồi của cho vay tiêu dùng trong bối cảnh lãi suất giảm. Sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng sẽ cải thiện triển vọng kinh doanh và thúc đẩy các nhà sản xuất gia tăng sản lượng. Mặt khác, sự phục hồi của nhập khẩu là một tín hiệu sớm, báo hiệu cho sự phục hồi của sản xuất và xuất khẩu trong những tháng tới. Tháng 8, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam ghi nhận tháng thứ tư liên tiếp phục hồi so với tháng trước trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng, tư liệu sản xuất và hàng hóa trung gian (phục vụ cho hoạt động sản xuất) gia tăng.

Sức mua tôm của thị trường Hoa Kỳ đang phục hồi trở lại. Thị trường này kỳ vọng sớm khởi sắc trong năm 2024. Tương tự, xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ những tháng cuối năm và thời gian tới cũng được dự báo đang có những tín hiệu tích cực khi mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đón nhận thông tin cá tra Việt Nam được giảm thuế ở Hoa Kỳ.

Ông Phạm Quang Huy - Tham tán Nông nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, ước tính kim ngạch xuất khẩu nửa đầu tháng 9/2023 đạt 14,29 tỷ USD, giảm 21,6% so với nửa cuối tháng 8. Đến hết ngày 15/9, tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 242,04 tỷ USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ. Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Kafi Trịnh Viết Hoàng Minh đánh giá, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 khó có thể đạt mục tiêu đề ra vào đầu năm là 730 tỷ USD. Vì để đạt chỉ tiêu này, kim ngạch xuất nhập khẩu bình quân cho 4 tháng còn lại của năm phải đạt hơn 73 tỷ USD, tức cao hơn gần 35% bình quân của 8 tháng năm 2023.

Tuy vậy, theo ông Minh, nếu nhìn vào kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8/2023, có thể thấy sự phục hồi của một số nhóm hàng. Phục hồi mạnh nhất là nhóm linh kiện điện tử, máy vi tính và điện thoại di động - 2 nhóm hàng xuất khẩu lớn của nước ta với mức tăng lần lượt là 4,4% và 15,7% so với tháng trước. Nhóm mặt hàng xuất khẩu có liên quan nhiều đến các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán như: Dệt may, gỗ, thủy sản, gạo đều có mức tăng ấn tượng so với tháng 7, lần lượt đạt 5,5%, 15,1%, 10,2% và 50,7%.

Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư Công ty Chứng khoán VPS Lê Đức Khánh nhận định, thị trường đang đặt niềm tin vào nhóm doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất khẩu với kỳ vọng được hỗ trợ bởi các yếu tố như: Lạm phát có xu hướng hạ nhiệt tại các nền kinh tế lớn (như: Mỹ, châu Âu), tồn kho tại các nước đang giảm dần.

Kỳ vọng ở nhóm thủy sản, dệt may

Theo ông Lê Đức Khánh, nhóm ngành thủy sản, dệt may có thể là những nhóm ngành hưởng lợi ở giai đoạn cuối quý III và quý IV/2023. Còn theo ông Trịnh Viết Hoàng Minh, mỗi nhóm hàng xuất khẩu đều có câu chuyện về động lực tăng trưởng riêng. Đơn cử, mặt hàng gạo là câu chuyện việc Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á hạn chế xuất khẩu, trong khi nhu cầu lại tăng từ phía Trung Quốc và Phillipines. Sản phẩm gỗ là sự tăng trưởng đơn hàng từ thị trường Mỹ nhờ hoạt động xây dựng nhà ở mới tại thị trường này hồi phục. Nhóm thủy sản là câu chuyện lượng hàng tồn kho tại Mỹ trong giai đoạn trước - lý do chính hạn chế đơn hàng mới vào thị trường này đang được hấp thụ dần và nhu cầu nhập khẩu dự báo được cải thiện tích cực trong mùa lễ tết. Còn với ngành dệt may, mặc dù các doanh nghiệp trong nước hiện mới có lượng đơn hàng tương đối để duy trì hoạt động, nhưng các đơn hàng có thể tích cực hơn trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Noel và năm mới 2024.

“Xét về mặt kỹ thuật, các nhóm này thời gian qua chưa có sự tăng giá mạnh mẽ như các nhóm ngành khác và mới bắt đầu quá trình thoát khỏi đáy tích lũy. Nhà đầu tư nên tích lũy cổ phiếu thuộc ngành dệt may, thủy sản trong các nhịp điều chỉnh để đón sóng tăng kỳ vọng về kết quả xuất khẩu trong thời gian tới” - ông Minh khuyến nghị.

Bên cạnh đó, theo giới phân tích, việc tỷ giá USD/VND duy trì ở mức cao là một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ đà tăng của nhóm thủy sản. Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 02/10 ở mức 24.059 đồng/USD. Các doanh nghiệp thủy sản với phần doanh thu tới từ xuất khẩu, có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu sẽ được hưởng lợi. Trong báo cáo tác động tỷ giá mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, những doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động xuất khẩu sẽ hưởng lợi từ chêch lệch tỷ giá khi USD/VND tăng. Mirae Asset nhận định, ngành thủy sản kỳ vọng hưởng lợi khi doanh thu phần lớn đến từ hoạt động xuất khẩu, đồng thời nợ vay bằng USD không lớn.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI kỳ vọng, các công ty kinh doanh xuất khẩu cá tra sẽ bắt đầu ghi nhận mức lợi nhuận cải thiện trong nửa cuối năm 2023 nhờ chi phí giảm bao gồm: Giá đầu vào giảm (tôm, cá nguyên liệu và thức ăn thủy sản) và chi phí vận chuyển giảm. Đặc biệt, SSI cho rằng, quý III/2023, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu vào thị trường Mỹ sẽ ghi nhận mức lợi nhuận giảm nhẹ hoặc đi ngang so với cùng kỳ (do giá bán trung bình đạt đỉnh trong quý III/2022) và tăng trưởng lợi nhuận dương từ quý IV/2023; đồng thời hưởng lợi khi được miễn thuế chống bán phá giá của Mỹ trong năm nay./.

Cùng chuyên mục
Kỳ vọng cổ phiếu xuất khẩu khởi sắc đón mùa cao điểm cuối năm