.jpg)
Khẳng định vai trò là giải pháp trọng tâm thúc đẩy kinh tế nông thôn
Phát triển sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, nhằm chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông thôn. Mục tiêu là đẩy mạnh phát triển OCOP gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề của các địa phương.
Sau khi sáp nhập với tỉnh Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi đã có một diện mạo mới, với 96 đơn vị hành chính cấp xã. Vị thế chiến lược “hai đầu” núi và biển mang lại nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú, tạo nền tảng thuận lợi để Quảng Ngãi triển khai hiệu quả Chương trình OCOP. Đây cũng chính là lợi thế giúp địa phương phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng, có khả năng cạnh tranh và từng bước xây dựng thương hiệu trên thị trường.
Chúng ta vô cùng tự hào khi lần đầu tiên có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương: Tỏi Lý Sơn của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh và Mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza của Nhà máy Nha Quảng Ngãi. Đây là sự công nhận quý giá, là minh chứng cho chất lượng vượt trội và tiềm năng vươn xa của sản phẩm Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Phước Hiền
Theo Chi cục Phát triển nông thôn, Quản lý chất lượng và thị trường nông sản tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có 643 sản phẩm OCOP còn thời hạn; trong đó có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao, 55 sản phẩm đạt 4 sao và 586 sản phẩm đạt 3 sao.
Với 320 chủ thể tham gia, bao gồm 52 doanh nghiệp (199 sản phẩm), 107 hợp tác xã (200 sản phẩm), 158 cơ sở/hộ kinh doanh (241 sản phẩm), 3 tổ hợp tác (3 sản phẩm) và 33 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP được hình thành, Chương trình đã thực sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân nông thôn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền khẳng định: "Chương trình OCOP đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Các sản phẩm OCOP đã được cải thiện đáng kể về chất lượng, bao bì, nhãn mác, và bộ nhận diện thương hiệu. Thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng, không chỉ gói gọn trong địa phương mà đã vươn đến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước".
Việc gia tăng giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ đã giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Theo báo cáo của các chủ thể OCOP, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP đã tăng bình quân 15-20%.
Song song với đó, Chương trình OCOP đã thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển thêm các ngành nghề, dịch vụ thương mại ở nông thôn. Nhiều thanh niên, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tham gia Chương trình OCOP và có sản phẩm đạt OCOP.
Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đi vào chiều sâu, chất lượng
Chương trình OCOP đã thực sự trở thành một đòn bẩy mạnh mẽ, giúp người dân và doanh nghiệp địa phương phát huy lợi thế, tạo ra những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa và giá trị kinh tế cao. Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có thêm 500 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên, trong đó, có ít nhất 5-7 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương, 50 sản phẩm 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao.

Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, trong giai đoạn 2026-2030, Quảng Ngãi sẽ tập trung triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tổ chức sản xuất, tiếp cận thị trường bền vững theo chuỗi giá trị sản phẩm; ưu tiên phát triển các sản phẩm có lợi thế nhằm phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khơi dậy tính sáng tạo của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đặc biệt, tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đi vào chiều sâu, chất lượng, đặc trưng, đa giá trị, thân thiện với môi trường. Các sản phẩm OCOP không ngừng được cải tiến, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác gắn với truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý thương mại sản phẩm để từng bước đẩy mạnh thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Ngãi trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Quan điểm xuyên suốt của tỉnh là kiên quyết không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng sản phẩm. Vì vậy, cần rà soát, đánh giá lại các sản phẩm OCOP hiện có và các sản phẩm tiềm năng. Ưu tiên phát triển các sản phẩm mà thị trường đón nhận tốt, có khả năng cạnh tranh cao. Tập trung hỗ trợ để nâng cấp các sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, 4 sao lên 5 sao.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Phước Hiền
Cùng với đó, chú trọng phát triển các sản phẩm đặc sản nổi tiếng gắn với chỉ dẫn địa lý của tỉnh như: Sâm Ngọc Linh, tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng, cà phê Đăk Hà; gắn với nhãn hiệu chứng nhận như: Cà phê xứ lạnh Măng Đen, các sản phẩm chế biến từ sâm dây, đẳng sâm, sim rừng, mật ong; các sản phẩm gắn lợi thế vùng như: Trái cây Nghĩa Hành, gạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP, thịt trâu, bò khô...
Đồng thời, xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản của tỉnh, tổ chức sản xuất gắn với đặc trưng về tiêu dùng và thị trường của sản phẩm; xác định hướng đi phù hợp trên cơ sở thúc đẩy kênh tiêu dùng chất lượng cao, gắn với du lịch và thị trường tại chỗ, nhằm phát huy được yếu tố “đặc sản” của sản phẩm tại địa phương./.
