Tâm nguyện của cha!

PHAN ĐỨC ANH - KTNN khu vực VIII | 10/07/2023 09:37

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê nghèo Hà Tĩnh, cha tôi luôn động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất để con cái học hành đến nơi đến chốn, mong các con sớm trở thành người có ích cho xã hội...

18-anh-2.jpg
Kiểm toán viên nhà nước tác nghiệp tại hiện trường. Ảnh tư liệu

Từng là một cán bộ ngành kế toán về hưu, cha tôi luôn mong muốn các con theo học và nối nghiệp cha, để cha có thể truyền lại những kinh nghiệm, những bài học làm nghề quý báu và để chúng tôi có thể trở thành những kế toán viên, kiểm toán viên ưu tú, đóng góp cho sự minh bạch của nền tài chính nước nhà. Không phụ lòng mong mỏi của cha, hai anh em tôi đều chọn Khoa Kế toán - Kiểm toán của hai trường Đại học top đầu khối Kinh tế. Sau khi ra trường, tôi trúng tuyển vào KTNN khu vực VIII, đến nay đã 13 năm tôi gắn bó với đơn vị.

13 năm, chặng đường chưa phải quá dài nhưng cũng đủ để cho tôi nhiều trải nghiệm. “Độc lập, khách quan và liêm chính” cùng một bản lĩnh vượt qua thách thức luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tôi trong quá trình tác nghiệp. Đã có lúc, tôi loay hoay trước những bộn bề con số, những tập tài liệu với cả “rừng” nghị định, thông tư... Đã có lúc, tôi trăn trở đứng trước những lĩnh vực kiểm toán mới đòi hỏi kiến thức vừa rộng vừa sâu và cả những cám dỗ nghề nghiệp…

Nhưng rồi, bằng bản lĩnh và lòng quyết tâm, tôi đã vượt qua tất cả. Sau này, mỗi lần nhìn lại những chặng đường đã qua, tôi thầm cảm ơn các bậc tiền bối - những đồng nghiệp đi trước đã luôn nhiệt tình chỉ bảo cho tôi biết bao kinh nghiệm quý báu, biết bao lẽ phải điều hay về nghề nghiệp, giúp tôi có được phương pháp phân tích phù hợp để đưa ra các kết luận kiểm toán khách quan, đúng đắn nhất.

Trong quá trình làm việc tại đơn vị, kỷ niệm đáng nhớ nhất với tôi là cuộc kiểm toán về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Lâm Đồng năm 2013. Chúng tôi kiểm toán tại một huyện miền núi của Lâm Đồng. Tại thời điểm đó, đây là một chuyên đề kiểm toán mới và được thực hiện trong toàn Ngành. Chúng tôi đã tổ chức phỏng vấn trực tiếp người dân được thụ hưởng chính sách với sự tham gia của cán bộ xã.

13 năm, chặng đường chưa phải quá dài nhưng cũng đủ để cho tôi nhiều trải nghiệm. “Độc lập, khách quan và liêm chính” cùng một bản lĩnh vượt qua thách thức luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tôi trong quá trình tác nghiệp.

Kiểm toán viên Phan Đức Anh

Lúc đầu, chúng tôi vô cùng háo hức và nghĩ mọi chuyện sẽ rất đơn giản vì các câu hỏi đều đã có đầy đủ trong phiếu phỏng vấn, chỉ việc hỏi đáp và nội dung cũng chỉ xoay quanh các vấn đề liên quan đến cách thức hỗ trợ, việc nhận tiền hỗ trợ của người dân, thái độ làm việc của cán bộ, góp ý về các nội dung của chính sách… Những vấn đề này đều được Đoàn kiểm toán tập huấn rất kỹ nên chúng tôi rất tự tin.

Tuy nhiên, khi thực hiện, đã có rất nhiều vấn đề nảy sinh. Trước hết là việc di chuyển. Chúng tôi trực tiếp tới nhà các hộ dân bằng xe máy, nhưng việc đi lại ở vùng miền núi quả thực rất khó khăn. Những con đường đèo dốc cao vút, rồi lầy lội do trời mưa.

Chúng tôi di chuyển từ quả đồi này sang quả đồi khác chỉ để gặp được một hộ dân. Vượt qua những cung đường gian khó, chúng tôi cũng đến được nhà các hộ dân, song vấn đề mới lại xuất hiện. Các hộ dân chúng tôi phỏng vấn đều thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, không rành về viết và giao tiếp bằng tiếng phổ thông.

Đây là một vấn đề nan giải mà chúng tôi không nghĩ đến và chuẩn bị cho tình huống này. Kết cục, chúng tôi đành phải ra về và không thực hiện được bất kỳ cuộc phỏng vấn nào.

11.jpg
Kiểm toán viên Phan Đức Anh

Không nản lòng, về đến chỗ nghỉ của Đoàn, ngay trong tối hôm đó, chúng tôi đã tổ chức họp tổ để tìm giải pháp cho việc thực hiện phỏng vấn. Ngày hôm sau, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Chúng tôi nhờ người có thể nói được tiếng đồng bào đi cùng để giúp chúng tôi phiên dịch. Cả tổ góp tiền mua một ít bánh kẹo, trái cây tặng bà con sau khi phỏng vấn.

Quả nhiên, sự chuẩn bị chu đáo của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng. Sau khi nghe chia sẻ của các hộ dân, lòng chúng tôi nhẹ bẫng. “Cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước đã xây nhà cho chúng tôi!”, đó có lẽ là câu nói làm chúng tôi cảm động nhất, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến. Nhìn cảnh các em bé chia nhau gói bánh, cái kẹo, bất giác, chúng tôi đều nở nụ cười. Thì ra, làm kiểm toán vất vả nhưng cũng rất vui!

Sau này, mỗi khi có dịp quay lại kiểm toán tại các huyện trên, trong tôi luôn có một cảm xúc khác lạ. Các ngày cuối tuần, tôi hay mượn xe máy tại nơi Đoàn nghỉ để đi vòng quanh những nơi ngày xưa chúng tôi đã kiểm toán. Các vùng quê giờ đây đã thay da đổi thịt, không còn cảnh nhà tranh vách gỗ, thay vào đó là hình ảnh nhà xây ngói đỏ mọc ở khắp nơi, cuộc sống đông vui, tấp nập hơn.

Tôi tự thấy vui lên trong lòng, một niềm vui với nghề kiểm toán. Và hơn hết, chính cuộc kiểm toán này đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong công việc kiểm toán sau này, đặc biệt đối với các kiểm toán viên trẻ mới vào nghề.

Chúng tôi hiểu rằng, mọi công việc đều cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng: Không chỉ chuẩn bị các kiến thức trong sách vở, mang theo sự nhiệt huyết của tuổi trẻ mà cần phải tích lũy các kiến thức, kinh nghiệm trong cuộc sống và hơn hết là một lương tâm nghề nghiệp trong sáng cùng với sự bình tĩnh, nhạy cảm khi đứng trước các vấn đề khó khăn, các tình huống bất ngờ trong công việc.

Chưa kể, xa nhà là một “đặc sản” của nghề kiểm toán, những chuyến công tác có khi kéo dài đến 2 tháng, nỗi nhớ gia đình luôn thường trực trong tôi. Bản thân tôi may mắn vì có hậu phương vững chắc, là mẹ, là vợ con, là các em tôi luôn chu toàn mọi việc gia đình để tôi yên tâm công tác. Và tôi cũng tin rằng, ở trên trời cao, cha tôi luôn dõi theo và tự hào về những nỗ lực của tôi trên con đường trở thành một kiểm toán viên liêm chính!./.

Cùng chuyên mục
  • Trưởng thành trong gian khó!
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Với tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành kiểm toán tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, tôi may mắn được tuyển dụng vào Kiểm toán nhà nước (KTNN) theo chính sách thu hút nhân tài.
  • Nhân lực - trụ cột quan trọng
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Gần 1/3 thế kỷ hình thành và phát triển, Kiểm toán nhà nước (KTNN) luôn quan tâm tới công tác phát triển nguồn nhân lực, coi đây là khâu then chốt, trụ cột quan trọng, quyết định sự thành bại trong quá trình phát triển. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, kiểm toán viên (KTV) “công minh - chính trực - nghệ tinh - tâm sáng”, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo KTNN đã chú trọng đến tất cả các khâu trong công tác cán bộ.
  • Hoạt động kiểm toán góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tại địa phương
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng khẳng định vai trò là công cụ kiểm tra tài chính hữu hiệu của Đảng, Nhà nước. Thực hiện công tác tham mưu, giúp địa phương trong việc phối hợp với KTNN, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lai Châu Lê Tuấn Anh đã có những đánh giá về vai trò của KTNN trong việc góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tại địa phương, cũng như làm minh bạch nền tài chính công.
  • Tăng cường quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam - Singapore
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhận lời mời của lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) Singapore, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Singapore từ ngày 05-09/7/2023.
  • Hội thao khối đơn vị sự nghiệp Kiểm toán nhà nước thành công tốt đẹp
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 07/7, các đơn vị sự nghiệp của Kiểm toán nhà nước (KTNN) là Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Báo Kiểm toán và Trung tâm Tin học đã phối hợp tổ chức Hội thao khối đơn vị sự nghiệp lần thứ hai năm 2023.
Tâm nguyện của cha!