Tăng cường quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(BKTO) – Trước tình trạng chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2022, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh kiểm soát, quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT và dự toán chi KCB BHYT.

bai-ls-168.jpg
Bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn thăm khám và hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sử dụng thuốc. Ảnh: BHXH Lạng Sơn

Chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng 24,5%

BHXH tỉnh Lạng Sơn cho biết, 7 tháng đầu năm 2023, số lượt chi KCB BHYT là 591.925, tăng 117.535 lượt, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Số chi phí KCB BHYT là 340.467 triệu đồng, tăng 67.040 triệu đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ sử dụng chi KCB BHYT so với dự toán được giao là 60,8%.

Như vậy, các chỉ số về chi phí KCB BHYT trong 7 tháng đầu năm 2023 của Lạng Sơn gia tăng so với cùng kỳ năm 2022 và tăng so với các địa phương khác trong cả nước.

Cụ thể: Các cơ sở KCB có tỷ lệ gia tăng về số lượt; số chi KCB BHYT; tỷ lệ chỉ định vào điều trị nội trú chung của tỉnh tăng 2% so với bình quân chung của cả nước; số ngày điều trị bình quân, tiền giường nội trú tăng cao; tỷ lệ chi phí phẫu thuật thủ thuật, chi phí KCB bình quân, bình quân theo nhóm tại một số cơ sở KCB tăng…

Đến hết tháng 7, hầu hết các cơ sở chi KCB BHYT 50% số dự kiến chi năm 2023, trong đó có 04 cơ sở chi trên 65% số chi dự kiến.

6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Lạng Sơn có 692.128 người tham gia BHYT, đạt 93,07% kế hoạch của UBND tỉnh (743.684 người), giảm 862 người (0,1%) so với cùng kỳ năm 2022 (chiếm 86,3% dân số).

Tỷ lệ người tham gia BHYT (chưa bao gồm số lao động có hộ khẩu tại tỉnh đi lao động ở tỉnh khác) đạt 86,3% dân số của tỉnh, còn thiếu 7,75% (62.162 người) so với chỉ tiêu Chính phủ giao (94,05%).

Ngành y tế và bảo hiểm sẽ phối hợp chặt chẽ để sử dụng hiệu quả quỹ BHYT

Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết, nhu cầu KCB trong thực tế lớn hơn rất nhiều so với dự toán được giao, do đó việc vừa đảm bảo thực hiện đúng dự toán được giao, vừa đảm bảo được quyền lợi của người bệnh, đặc biệt là người bệnh có thẻ BHYT là một bài toán khó cần phải có nhiều giải pháp hơn nữa để cân bằng.

Hiện nay, các cơ sở công lập và tư nhân phát triển khá mạnh, tỷ lệ KCB BHYT ngày càng gia tăng. Năm 2023, tỷ lệ dự toán giao là 10,62% - tăng so với những năm trước (chỉ dưới 10%), do đó các cơ sở ngoài công lập cần lưu ý trong hoạt động chuyên môn, đảm bảo chất lượng điều trị để thu hút bệnh nhân hơn nữa đồng thời cần lưu ý về số ngày điều trị bệnh nhân trong thực hiện điều trị nội trú.

bai-168-2.jpg
7 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ chỉ định vào điều trị nội trú chung của tỉnh Lạng Sơn tăng 2% so với bình quân chung của cả nước. Ảnh: ST

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các cơ sở y tế đảm bảo vật tư y tế phục vụ công tác KCB của đơn vị; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo chất lượng KCB để thu hút người bệnh; lưu ý thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vật tư y tế; ứng dụng công nghệ thông tin tốt hơn nữa trong quản lý, chuyên môn; tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng chống trục lợi quỹ BHYT; tăng cường tuyên truyền vận động người bệnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT, đặc biệt là cần tích cực tham gia hơn nữa cùng với cơ quan BHXH đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả nguồn quỹ BHYT trên địa bàn…

Chia sẻ quan điểm trên, BHXH tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các cơ sở KCB BHYT tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, các cơ sở KCB cần quan tâm hơn nữa về các chỉ số gia tăng, phân tích, kiểm soát kịp thời, đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác KCB BHYT để đảm bảo kiểm soát quỹ BHYT hoạt động đúng quy định, cân bằng, hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo quyền lợi người bệnh.

Bà Nông Thị Phương Thảo - Giám đốc BHXH tỉnh - cho rằng, trước tình hình các chỉ số KCB BHYT có xu hướng gia tăng như hiện tại, với các giải pháp sẽ triển khai kỳ vọng việc đảm bảo cân bằng nguồn quỹ BHYT trên địa bàn Lạng Sơn sẽ được kiểm soát, sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, có hiệu quả, đảm bảo quyền lợi người bệnh.

Với dự toán chi phí KCB BHYT được giao, bà Thảo đề nghị Sở Y tế cũng như các cơ sở KCB tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH trong quản lý, sử dụng nguồn quỹ; các cơ sở KCB cần lưu ý cần chi tiết, cụ thể hơn nữa trong việc giải trình các nguyên nhân khách quan, chủ quan đối với tình trạng gia tăng chi phí KCB.

Công tác thanh quyết toán chi phí KCB BHYT cần kịp thời hơn trong năm tài chính để phù hợp với cơ chế tự chủ tài chính của cơ sở KCB…

Bên cạnh đó, các cơ sở KCB cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cũng như trong điều trị nội trú để tránh trục lợi quỹ BHYT.

Bà Thảo cũng yêu cầu các cán bộ giám định viên ngành BHXH Lạng Sơn tiếp tục tăng cường giám định BHYT, khai thác hiệu quả thông tin trên phần mềm quản lý KCB; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động liên quan công tác KCB BHYT nhằm góp phần đảm bảo quản lý an toàn nguồn quỹ cũng như quyền lợi người có thẻ BHYT…/.

Cùng chuyên mục
Tăng cường quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế