Yên Bái trong nhóm 15 tỉnh hàng đầu có tỷ lệ giải ngân cao

Thăng Long (thực hiện) | 26/01/2024 11:00

Đến hết năm 2023, tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh Yên Bái luôn nằm trong nhóm 15 tỉnh hàng đầu có tỷ lệ giải ngân cao so với cả nước, đặc biệt là tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia. Để có được thành công ấy, ngành Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái có đóng góp không nhỏ. Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hữu Phung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái về vấn đề này.

 Thưa ông, được biết, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023 đạt 6,0%, bình quân 3 năm đầu nhiệm kỳ đạt 7,24%/năm, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng. Xin ông cho biết đâu là dấu ấn của ngành Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái.

 Có thể nói năm 2023 là năm bối cảnh thế giới và khu vực biến động nhanh, phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức nhiều hơn, tác động lớn đến các nền kinh tế, trong đó có đất nước ta. Trong nước, chúng ta vừa phải tập trung chống chịu, thích ứng với các diễn biến bất lợi, vừa tranh thủ cơ hội, thời cơ từ bên ngoài, do đó, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối kinh tế lớn được bảo đảm.

Đối với Yên Bái, năm 2023 kinh tế duy trì đà tăng trưởng khá; tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; GRDP bình quân đầu người đạt 50,8 triệu đồng.

doan-huu-phung-1.jpg
Ông Đoàn Hữu Phung - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái chủ trì Gặp mặt doanh nghiệp tháng 12/2023 và tổng kết chương trình cà phê doanh nhân Yên Bái năm 2023

Đạt được kết quả trên các cấp, ngành, địa phương đã chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm trên cơ sở bám sát quan điểm chỉ đạo, phương châm hành động của năm, sự điều hành linh hoạt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư, với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu tổng hợp về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, đã tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức công bố công khai và triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Yên Bái. Với việc Quy hoạch tỉnh Yên Bái được phê duyệt, là cơ sở quan trọng trong việc xác định mục tiêu, định hướng phát triển, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong thời gian tới, sớm giúp cho Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

anh-1.jpg
anh-3.jpg
Với việc Quy hoạch tỉnh Yên Bái được phê duyệt, là cơ sở quan trọng trong việc xác định mục tiêu, định hướng phát triển, đẩy mạnh thu hút đầu tư

Tích cực tham mưu cho tỉnh xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả 03 khâu đột phá chiến lược đã xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả 03 chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và, chương trình, đề án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; Chương trình hành động của Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm; ban hành kịch bản tăng trưởng, giải ngân các nguồn vốn (hết năm 2023, tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh Yên Bái luôn nằm trong nhóm 15 tỉnh hàng đầu có tỷ lệ giải ngân cao so với cả nước, đặc biệt là tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia)

Tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thu hút đầu tư; Đề án thu hút đầu tư; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển các thành phần kinh tế; tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc vào cuối tháng 10/2023; duy trì chất lượng, hiệu quả hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”; Chương trình “Cà phê doanh nhân”.

Một dấu ấn quan trọng trong năm của tỉnh Yên Bái là sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xin ông cho biết, là đơn vị chủ trì, Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái đã có sự phối hợp cùng đội ngũ chuyên gia tư vấn ra sao để hoàn thành công việc này. Xin ông chỉ rõ nguyên nhân để có sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trên địa bàn tỉnh?

 Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ giao từ tháng 9/2020, trong quá trình lập quy hoạch, tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn, như:

Tiến độ lập quy hoạch chưa bảo đảm kế hoạch đề ra bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân lớn nhất là ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Khó khăn trong việc xác định mục tiêu, tầm nhìn, phương án phát triển, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy hoạch do thiếu hướng dẫn của trung ương và quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành quốc gia chưa được phê duyệt.

Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn, sau 3 năm triển khai thực hiện, ngày 18/9/2023 Quy hoạch tỉnh Yên Bái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với nhiệm vụ được giao là cơ quan lập quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và đơn vị tư vấn thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Sau khi nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện.

anh-4.jpg
Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và đơn vị tư vấn thực hiện một số nhiệm vụ

Hỗ trợ đơn vị tư vấn lập Quy hoạch khảo sát thực địa, thu thập thông tin, số liệu, tài liệu, đánh giá thực trạng, xây dựng quan điểm, mục tiêu, định hướng, phương án phát triển; xây dựng các báo cáo chuyên đề làm cơ sở để tích hợp các nội dung vào báo cáo tổng hợp.

Phối hợp chặt chẽ cùng đơn vị tư vấn trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học xin ý kiến tham gia vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh của các chuyên gia, các nhà khoa học, các cơ quan trung ương, địa phương; các tỉnh trong vùng; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh theo ý kiến của Hội đồng thẩm định; Hội đồng nhân dân tỉnh; Bộ Kế hoạch và Đầu tư;... trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong quá trình lập quy hoạch, đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn bởi một số lý do sau:

Tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của Luật Quy hoạch, quy hoạch tỉnh, xác định quy hoạch là công cụ để hoạch định các mục tiêu, định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, phân bố và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh và là cơ sở để khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Quy hoạch tỉnh Yên Bái xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, có tính kết nối vùng, liên vùng, tạo sức lan tỏa, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội,... Những định hướng phát triển trong Quy hoạch tỉnh Yên Bái có tác động trực tiếp và ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động kinh tế và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Quy hoạch tỉnh Yên Bái đã được tổ chức lập theo quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản pháp luật có liên quan. Trong quá trình lập quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan lập quy hoạch) đã tổ chức xin ý kiến tham gia của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định. Đồng thời, nghiêm túc nghiên cứu ý kiến tham gia để tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Yên Bái.

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, tỉnh Yên Bái là điểm sáng về giải ngân của các chương trình, Yên Bái đứng thứ 4 cả nước và thứ 1 khu vực miền núi phía Bắc về công tác này. Ông cho biết nguyên nhân, giải pháp để có được kết quả đó, phương hướng thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian tiếp theo?

Năm 2023 là năm thứ hai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Sau 01 năm thực hiện, tỉnh Yên Bái đã chủ động đánh giá các tồn tại, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm, kịp thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2023. Qua đó, kết quả giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Yên Bái dự kiến đến hết ngày 31/01/2024 đạt 100% kế hoạch.

doan-huu-phung-3.jpg
Kết quả giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Yên Bái dự kiến đến hết ngày 31/01/2024 đạt 100% kế hoạch.

Để có được kết quả trên, nhờ có thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp cũng như cách làm hay, sáng tạo, cụ thể:

Thứ nhất, thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư; chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các bước tiếp theo của dự án. Đối với danh mục đầu tư được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo mục tiêu, quy mô, không áp đặt tổng mức đầu tư để bảo đảm hiệu quả của dự án (tăng cường lồng ghép các nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai bảo đảm mục tiêu, quy mô dự án).

Thứ hai, chủ động, linh hoạt trong việc bố trí lồng ghép các nguồn lực triển khai thực hiện.

Thứ ba, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư (các dự án đầu tư dưới 05 tỷ đồng), phê duyệt dự toán nhiệm vụ để thực hiện các chương trình.

Thứ tư, chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư xây dựng, phê duyệt kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện và giải ngân từng dự án, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân, người đứng đầu gắn với trách nhiệm và thời gian hoàn thành đối với từng công việc.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện theo hướng làm gọn từng phần, kiểm đếm đến đâu thì thẩm định, phê duyệt, chi trả tới đó; có mặt bằng sạch tới đâu thì triển khai thi công ngay đến đó.

Trong thời gian tới, để quản lý và sử dụng có hiệu quả hơn nữa nguồn vốn được giao, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm ra như sau:

Tiếp tục đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án chuyển tiếp; sớm hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và khởi công xây dựng các dự án mới năm 2024 bảo đảm kế hoạch đề ra.

Tiếp tục bám sát các Bộ, ngành trung ương để kịp thời triển khai thực hiện các nội dung, dự án đủ hướng dẫn, điều kiện để sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia đóng góp tự nguyện bảo đảm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong triển khai thực hiện các Chương trình MTQG; tổ chức quán triệt, phổ biến, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân về các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, trong đó chú trọng quản lý chặt chẽ việc sử dụng các nguồn lực thực hiện chương trình (bao gồm nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác); tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục
Yên Bái trong nhóm 15 tỉnh hàng đầu có tỷ lệ giải ngân cao